มหาวิทยาลัยนครพนม จัดกิจกรรมครบรอบ 14 ปี วันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยนครพนม

วานนี้ (2 กันยายน 2562) มหาวิทยาลัยนครพนม จัดกิจกรรมครบรอบ 14 ปี วันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยนครพนม ซึ่งกิจกรรมมีการแสดงนิทรรศการข้อมูลหลักสูตร-ผลงานของคณะ/วิทยาลัยของมหาวิทยาลัยนครพนม กิจกรรม “จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ” ด้วยการร่วมกันตกแต่งปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งภายในและรอบนอกมหาวิทยาลัย และกิจกรรมการบริจาคโลหิต กับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 7 จ.อุบลราชธานี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
พร้อมกันนี้ในช่วงเช้าได้มีการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สนามกีฬามหาวิทยาลัยนครพนม (NPU SPORT COMPLEX) ที่สามารถบรรจุคนได้ถึง 16,000 ที่นั่ง ซึ่งภายในโครงการประกอบด้วย สนามฟุตบอล อัฒจันทร์พร้อมลู่วิ่ง อินดอร์สเตเดียม สระว่ายน้ำ และฟิตเนสเซ็นเตอร์ เพื่อที่จะยกระดับเป็นศูนย์กีฬาที่ทันสมัย และใหญ่ที่สุดในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนกลาง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 ซึ่งหากการก่อสร้างสำเร็จและเป็นไปตามแผน สนามกีฬาแห่งนี้จะเป็นอีก 1 แลนมาร์คสำคัญ ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและจีดีพีภาพรวมของจังหวัดนครพนมในอนาคต
ด้าน ผศ.พัฒนพงษ์ วันจันทึก รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม กล่าวว่า 14 ปีที่ผ่านมา การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเริ่มมีความชัดเจนขึ้น ซึ่งต่อจากนี้จะเน้นการสร้างบุคลากรและพัฒนางานวิจัยต่าง ๆ รวมถึงต่อยอดกระบวนการเรียนการสอน ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชุมชนเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะยกระดับฐานะของมหาวิทยาลัยให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนกลาง พร้อมเปิดสาขาวิชาใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการในพื้นที่ของจังหวัดและภูมิภาค รองรับจำนวนนักศึกษาต่างชาติ เช่น ลาว เวียดนาม และจีน ที่จะเข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ในอนาคต ควบคู่กับการค้นคว้างานวิจัยด้านการท่องเที่ยว ผลักดันระบบเศรษฐกิจไปพร้อมกับจังหวัด ผศ.พัฒนพงษ์ วันจันทึก กล่าว.