เปลี่ยนวิชาคณิตศาสตร์ที่แสนน่าเบื่อให้หมดไป กับ 5 วิธีการสอนให้การเรียนรู้คณิตศาสตร์สนุกยิ่งขึ้น

เมื่อพูดถึงการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับคนที่ไม่ชอบหรือไม่มีพื้นฐาน ก็จะรู้สึกว่าสิ่งนี้ยาก ซึ่งทำให้มันยากสำหรับครูเช่นกันที่จะสอน ดังนั้นเพื่อช่วยให้นักเรียนเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นเรียนมีความสนุกและไม่น่าเบื่อวันนี้เราจึงมี 5 วิธีในการทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์สนุกขึ้นมาฝากกันค่ะ

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

1 ความกระตือรือร้น

ครูต้องแสดงความกระตือรือร้นให้เท่ากับที่ต้องการเห็นจากนักเรียน หากครูเห็นว่าเนื้อหาเป็นสิ่งที่น่าเบื่อและน่ากลัวนักเรียนจะทำเช่นนั้น ครูควรแสดงความกระตือรือร้นในวิชาคณิตศาสตร์และหาวิธีใส่ความกระตือรือร้นนั้นเข้ากับบทเรียน แล้วนักเรียนก็จะเต็มใจเรียนรู้มากขึ้น

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ math teaching count

 

2 ใช้สื่อช่วยสอน

ใช้สื่อสร้างความสนุกและความบันเทิงในวิชาคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะครูที่สอนนักเรียนในระดับประถมศึกษาควรจัดเตรียมอุปกรณ์การนับสนุกๆ เช่น ซีเรียลเล็กๆ ขนม ผลไม้หรือลูกปัดสีๆ ให้นักเรียนหลายคนได้เรียนรู้ทางสายตาและมีสิ่งที่จับต้องได้ ในการจะช่วยให้เข้าใจแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการสอนดีขึ้น

 

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ math teaching

3 นำเหตุการณ์ในชีวิตจริงมาใส่ในการสอน

ทำให้แน่ใจว่านักเรียนรู้ว่าคณิตศาสตร์สามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร พร้อมกับยกตัวอย่างปัญหาหรือเรื่องราวที่แสดงให้พวกเขาเห็นว่าคณิตศาสตร์สามารถใช้ในสถานการณ์ที่พวกเขาสนใจได้อย่างไร ใช้กีฬา เพลงและวิดีโอเกม เป็นวิธีในการดึงดูดนักเรียนเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อีกทางหนึ่ง

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ math teaching on ipad

 

4 เทคโนโลยี

ครูสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสอนบทเรียนคณิตศาสตร์ได้ เพราะนักเรียนทุกวันนี้มีความสนใจต่อเทคโนโลยีใหม่และมักจะพบว่าการเรียนรู้บนแท็บเล็ตหรือด้วยความสนุกสนานของสมาร์ทบอร์ด การใช้เทคโนโลยีในแผนการสอนจะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ไม่เพียงแต่แนวคิดทางคณิตศาสตร์ แต่ยังได้เรียนรู้วิธีการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันด้วย

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ engineering

5 โอกาสในการทำงานผ่านคณิตศาสตร์

แสดงให้นักเรียนเห็นว่าอาชีพต่าง ๆ ใช้คณิตศาสตร์อย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ครูสอนวิชาแคลคูลัสสามารถแสดงให้นักเรียนเห็นว่าแพทย์และสัตวแพทย์ใช้แคลคูลัสเป็นประจำทุกวัน ครูสามารถแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเปอร์เซ็นต์ที่สำคัญสำหรับอาชีพนั้นเป็นอย่างไร แสดงให้นักเรียนเห็นว่าการใช้คณิตศาสตร์ในสาขาที่ต้องการสามารถพาพวกเขามุ่งปสู่จุดเป้าหมายได้อย่างไร ซึ่งครูที่ใช้เคล็ดลับเหล่านี้จะพบว่านักเรียนสามารถทำได้ดีขึ้นเมื่อมีทดสอบในวิชาคณิตศาสตร์เพราะพวกเขาสนุกกับการเรียนรู้หัวข้อต่างๆ

 

 

 

การถ่ายทอดองค์ความรู้ในเนื้อหาที่ยากๆ ให้นักเรียนเข้าใจก็เป็นอีกงานที่โหดมากสำหรับครู  การสอนในรูปแบบเดิมๆ ก็อาจไม่ได้ผลและทำให้เกิดการเบื่อหน่ายได้ ฉะนั้นการใช้วิธีที่หลากหลายและการสอนรูปแบบใหม่ๆ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีที่สามารถช่วยให้การเรียนรู้สนุก ไม่น่าเบื่อ และผู้เรียนก็ได้รับองค์ความรู้ไปได้เช่นกันค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://education.cu-portland.edu

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: http://www.gencon.co.th/en/index.php

: https://www.telegraph.co.uk/lifestyle/get-into-teaching/become-a-teacher-after-graduation/

: https://twitter.com/rootelem/status/773879803787304960

: https://psmag.com/education/heres-teach-first-grade-math-84500

: https://hechingerreport.org/seven-things-parents-and-teachers-should-know-about-preschool-math/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *