มาทำความรู้จัก A-Level หลักสูตรการเรียนของนร.ม.ปลาย ประเทศอังกฤษ

 

หลังจากที่ทางเว็บไซต์ eduzones ได้เคยนำข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษมาฝากกันไปแล้ว วันนี้เราก็มีข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย อย่างหลักสูตร A Level ที่ได้รับการยกให้ว่าเป็นอีกหลักสูตรที่เข้มข้นและมีประสิทธิภาพมาฝากกันค่ะ

 

 

Placeholder

 

A-Levels คืออะไร ?

 

หลักสูตร Advanced Level หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า A-Level เป็นหลักสูตรสำหรับใช้เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยของสหราชอาณาจักร เทียบได้กับระดับเตรียมอุมศึกษาในระบบการศึกษาของไทย (ยกเว้นในสก็อตแลนด์ ซึ่งนักเรียนจะต้องเรียน Highers and Advanced Highers of the Scottish Qualifications Certificate)

 

หลักสูตร A-Level ในสหราชอาณาจักร

สำหรับหลักสูตร A-Levels นั้น จะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 2 ปี ในช่วงชั้นการเรียน 2 ปีสุดท้าย (Year 12-13) ของระดับมัธยมในสหราชอาณาจักร หรือเรียกว่าระดับ Sixth Form โดยหลังจากการจบการศึกษาภาคบังคับ หรือ GCSE สำหรับนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปที่ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา (มหาวิทยาลัย) ของสหราชอาณาจักร จะต้องเลือกเรียน 3-4 วิชาจากจำนวนหลักสูตรอันหลากหลายวิชาของ A-Level ซึ่งการเลือกเรียน 3 วิชานั้นแม้จะดูไม่เยอะ แต่เนื้อหาการเรียนเข้มข้นนั้นเข้มข้นมาก เพราะจะมีการสอบวัดผลออกมาเป็นเกรด A* A B C D E และ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็จะใช้ผลการเรียน A-Level เป็นเกณฑ์ร่วมในการคัดเลือกเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีต่อไปตามสาขาวิชาที่เรียน โดยหากอยากเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ อย่างน้อยควรต้องได้ A ทุกวิชาในการสอบอีกด้วย

 

 

 

วิชาที่มีในหลักสูตร A-Level

ในหลักสูตร A-Level นั้นมีวิชาให้เลือกเรียนได้อย่างหลากหลาย ซึ่งแต่ละโรงเรียนก็จะมีวิชาให้เลือกเรียนแตกต่างกันไป โดยวันนี้เราได้นำหลักสูตรที่มีใน 3 โรงเรียนชื่อดังอย่าง Kingsbury High School Chelsea Independent College และ The City of London Academy มาฝากกันค่ะ

 

Kingsbury High School

ตัวอย่างวิชาของโรงเรียนมัธยม Kingbury ได้แก่ ศิลปะและการออกแบบ การถ่ายภาพ วิทยาศาสตร์ ธุรกิจศึกษา สุขภาพและการดูแลทางสังคม ฟิสิกส์ เคมี เศรษฐศาสตร์ คอมพิวเตอร์ วรรณกรรมอังกฤษ ภาพยนตร์ศึกษา สื่อศึกษา ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน กฎหมาย คณิตศาสตร์ ปรัชญา ประวัติศาสตร์ รัฐศาสตร์และการปกครอง ภูมิศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ จิตวิทยา สังคมวิทยา

 

Chelsea Independent College

มีตัวอย่างวิชาการเรียนในหลักสูตร A-level ดังนี้คือ การบัญชี ประวัติศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ ประวัติศาสตร์ศิลปะ เทคโนโลยีสารสนเทศ ชีววิทยา ธุรกิจศึกษา ภาษาอิตาเลียน คณิตศาสตร์ เคมี ภาษษจีน สื่อศึกษา ดนตรี วิทยาการคอมพิวเตอร์ เศรษฐศาสตร์ ปรัชญา การถ่ายภาพ ภาษาอังกฤษ วรรณกรรมอังกฤษ ฟิสิกส์ จิตวิทยา ภาพยนตร์ศึกษา ภาษาฝรั่งเศส ภาษารัสเซีย คณิตศาสตร์ขั้นสูง สังคมวิทยา ภูมิศาสตร์ กีฬาศึกษา ภาษาสเปน ภาษาเยอรมัน รัฐศาสตร์และการปกครอง

 

The City of London Academy

และสำหรับที่ The City of London จะมีวิชาในหลักสูตรดังนี้ สิ่งทอ การออกแบบและงานฝีมือ ชีววิทยา ธุรกิจศึกษา เคมี การละครและการแสดง เศรษฐศาสตร์ วรรณกรรมอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส คณิตขั้นสูง ภูมิศาสตร์ รัฐศาสตร์และการปกครอง กฎหมาย ประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ การศึกษาสื่อ เทคโนโลยีดนรี ปรัชญาและจริยธรรม การถ่ายภาพ ฟิสิกส์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ จิตวิทยา สังคมวิทยา ภาษาสเปน กีฬา

 

 

a levels test

การใช้คะแนน A-Level สำหรับยื่นเรียนต่อมหาวิทยาลัย

 

ในการเลือกเรียนวิชาต่างๆ นั้น ไม่ใช่ว่าจะเลือกเรียนตามใจชอบ แต่จะต้องเช็กว่า “สาขาและมหาวิทยาลัยที่อยากเข้า” นั้นกำหนดว่าต้องใช้ผลสอบ A-Level วิชา โดยหากเป็นสาขาที่เน้นวิชาชีพหรือสายวิทย์ เช่น แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ มักจะกำหนดชัดเจนว่าต้องมีผลสอบ A-Level วิชาอะไรบ้าง คล้ายกับการที่เราต้องสอบวิชาความถนัดเฉพาะแพทย์หรือสอบ PAT ต่างๆ ของประเทศไทยนั่นเอง

 

และสำหรับนักเรียนต่างชาติ ที่ไม่เคยสอบ A-Level แต่ต้องการเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ ทางมหาวิทยาลัยอังกฤษจะอนุโลมด้วยการให้เข้าเรียน Foundation Course หรือคอร์สปรับพื้นฐานก่อนเป็นเวลา 1 ปี จากนั้นจึงจะสามารถสมัครเข้าเรียนปริญญาตรีได้ นอกจากนี้คนที่สนใจอยากเรียนหลักสูตร A-Level ก็จะมีสอนในโรงเรียนนานาชาติด้วยเช่นกันค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.dek-d.com/

: https://www.siuk-thailand.com/study-options/a-level/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.studying-in-uk.org/a-levels-in-uk/

: https://www.allaboutschoolleavers.co.uk/school-leaver-options/advanced-apprenticeships/a-levels-vs-advanced-apprenticeships

: https://www.royalhospitalschool.org

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *