10 อันดับภาษาที่เรียนรู้ยาก แต่สามารถเพิ่มโอกาสในการทำงานได้

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในปัจจุบันทักษะภาษาต่างๆ เป็นอีกทักษะที่เราควรเรียนรู้เพราะจะมีประโยชน์สำหรับการต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีอีกว่าการเรียนภาษานั้นไม่ง่าย โดยเฉพาะภาษาที่สามที่เราไม่คุ้นเคย ไม่เคยได้ฝึกฝนมาตั้งแต่เด็ก

นอกจากนี้ยังมีหลายภาษาที่ถูดจัดอันดับว่าเป็นภาษาที่เรียนยากทำให้หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะเรียนรู้ภาษาเหล่านั้น แต่ภาษาที่ยากทั้งหลายก็เป็นเหมือนยาขมเพราะถึงแม้จะดื่มยาก รสชาติไม่อร่อย แต่มีประโยชน์แก่ร่างกาย วันนี้เราจึงมี 10 อันดับ ภาษาที่เรียนรู้ยากที่สุด แต่เรียนจบมาแล้วได้เงินดีแน่นอน มาฝากกันค่ะ

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ language

 

อันดับ 10 ภาษาสวาฮีลี หรือ คิสวาฮีลี (Swahili)

ภาษาสวาฮีลี เป็นภาษาในกลุ่มแบนตูที่ใช้พูดกันอย่างกว้างขวางในแถบแอฟริกาตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นแถบซาเนีย เคนยา ยูกันดา รวันดา บุรุนดี คองโก-กินชาซา โซมาเลีย คอโมโรส โมซัมบิก และมาลาวี โดยภาษาสวาฮีลี เป็นภาษาแม่ของชาวสวาฮีลี ที่อาศัยอยู่ในแถบฝั่งของแอฟริกาตะวันออก ระหว่างประเทศโซมาเลียตอนใต้ และประเทศโมแซมบิกตอนเหนือ ซึ่งมีคนที่ใช้ภาษานี้เป็นภาษาพูดหลักอยู่ถึง 5 ล้านคน และใช้เป็นภาษาที่สองอยู่โดยประมาณ 30-50 ล้านคน ทำให้ภาษาสวาฮีลีได้กลายเป็นภาษาที่ใช้โดยทั่วไปในแถบแอฟริกาตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง ว่ากันว่า ภาษาสวาฮีลี เป็นภาษาที่มีความท้าทายในการเรียนมากทั้งการพูดและการเขียน

 

 

อันดับ 9 ภาษาอังกฤษ (English)

ภาษาอังกฤษ มีการใช้ครั้งแรกในอังกฤษสมัยยุคกลาง และปัจจุบันเป็นภาษาที่ใช้กันแพร่หลายที่สุดในโลก แม้ว่าภาษาอังกฤษ จะเป็นภาษาที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายและเป็นภาษาที่สองที่หลายประเทศต้องศึกษาเรียนรู้มาตั้งแต่เริ่มเข้าเรียน แต่ก็ยังเป็นภาษาที่ศึกษายากอยู่ดี เพราะเป็นภาษาที่ใช้อักษรละตินเป็นอักษรหลักในการเขียน และการสะกดคำหลายคำจะไม่ตรงกับการออกเสียง ซึ่งสาเหตุนี้ก็ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นอีกหนึ่งภาษาที่เรียนรู้ยากไม่แพ้ภาษาอื่นๆ

ภาษาอังกฤษ ถูกกำหนดให้เป็นภาษากลาง เนื่องจากอิทธิพลทางทหาร เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ การเมือง วัฒนธรรม ของสหราชอาณาจักรและประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่นักเรียน นักศึกษา หรือคนในวัยทำงาน จะต้องสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ เพราะภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตและการทำงานในบางอาชีพเป็นอย่างมาก จึงกลายเป็นภาษาที่สำคัญในการทำงานเป็นอย่างมาก และอย่างที่ทราบกันดีว่าผู้ที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีก็จะมีโอกาสในการทำงานที่มากขึ้นกว่าผู้อื่น

 

 

อันดับ 8 ภาษาเกาหลี (Korean)

ภาษาเกาหลี เป็นภาษาที่ส่วนใหญ่พูดใน ประเทศเกาหลีใต้ และประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งใช้เป็นภาษาราชการ และในประเทศจีน จังหวัดเหยียนเปียน มณฑลจื๋อหลิน ซึ่งมีพรมแดนติดกับเกาหลี ก็มีการใช้ภาษาเกาหลีในการสื่อสารเช่นกัน ซึ่งทั่วโลกมีคนพูดภาษาเกาหลี 78 ล้านคน รวมถึงกลุ่มคนในอดีตสหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิล ญี่ปุ่น และเมื่อเร็วๆ นี้ยังมีการใช้ภาษาเกาหลีแพร่หลายมากขึ้นใน ฟิลิปปินส์อีกด้วย จึงเป็นภาษาที่เพิ่มโอกาสในการทำงานได้มากทีเดียว

นักภาษาศาสตร์บางคนได้จัดกลุ่มภาษาเกาหลีให้อยู่ในภาษาตระกูลอัลไตอิก ทั้งนี้เนื่องจากภาษาเกาหลีมีวจีวิภาคแบบภาษาคำติดต่อ ส่วนวากยสัมพันธ์หรือโครงสร้างประโยคนั้น เป็นแบบประธาน-กรรม-กริยา (SOV) ถึงแม้ว่าภาษาเกาหลีจะมีตัวอักษร กับสระเพียงไม่กี่ตัวที่ต้องจำ (อักษร 19 + สระ 21) หากแต่ว่าไวยกรณ์ของเกาหลียากมาก ต้องจำกฎสารพัด กว่าจะเข้าใจและสามารถเขียนและอ่านได้

 

 

อันดับ 7 ภาษาเยอรมัน หรือด๊อยช์ (German)

ภาษาเยอรมัน เป็นภาษาที่มีคนพูดเป็นภาษาแม่มากที่สุดในสหภาพยุโรป ส่วนใหญ่พูดในประเทศเยอรมนี ออสเตรีย ลิกเตนสไตน์ รวมถึงส่วนมากของสวิตเซอร์แลนด์ลักเซมเบิร์ก แคว้นปกครองตนเองเตรนตีโน-อัลโตอาดีเจในอิตาลี แคว้นทางตะวันออกของเบลเยียม บางส่วนของโรมาเนีย แคว้นอัลซาซ และบางส่วนของแคว้นลอร์แรน ในฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มน้อยที่พูดภาษาเยอรมันในหลายประเทศทางยุโรปตะวันออก เช่น รัสเซีย ฮังการี และสโลวีเนีย รวมถึงอเมริกาเหนือ (โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา) รวมถึงบางประเทศในละตินอเมริกา เช่น อาร์เจนตินา และในบราซิลอีกด้วย

ภาษาเยอรมัน ยังเป็นภาษาต่างประเทศที่สอนทั่วโลกมาเป็นอันดับ 3 และเป็นภาษาต่างประเทศที่สอนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในยุโรป (เป็นรองภาษาอังกฤษ) สหรัฐอเมริกา และเอเชียตะวันออก (ประเทศญี่ปุ่น) เป็นหนึ่งในภาษาราชการของสหภาพยุโรป

สำหรับความยกาของภาษาเยอรมัน ที่จัดว่าเป็นภาษาที่ยาก เพราะได้มีการแบ่งเพศในคำนามสิ่งของที่มีอยู่ในโลกนี้ 3 เพศ เช่น เวลา หรือ นาฬิกา นั้นเป็นเพศหญิง เครื่องดื่มที่เป็นแอลกฮอลล์ทุกชนิด ยกเว้นเบียร์ ถือว่าเป็นเพศกลาง เป็นต้น และยากที่จะพูดให้คล่องโดยถูกหลักไวยากรณ์ เพราะคำกริยาบางทีก็อยู่ข้างหลังประโยค พร้อมทั้งคำกริยาและคุณศัพท์ยังต้องผันตามเพศของคำนามอีกด้วยนั่นเอง

 

 

อันดับ 6 ภาษารัสเซีย (Russian)

ภาษารัสเซีย เป็นภาษาสลาวิกที่ใช้เป็นภาษาพูดอย่างกว้างขวาง โดยถูกจัดอยู่ในกลุ่มอินโด-ยูโรเปียน ดังนั้น จึงทำให้ภาษารัสเซีย มีความสัมพันธ์กับภาษาสันสกฤต ภาษากรีก และภาษาละติน รวมไปถึงภษาในกลุ่มเจอร์เมนิก โรมานซ์ และเคลติก หรือเซลติกยุคใหม่ เป็นภาษาที่หากมีสถิติการเรียนในประเทศไทยไม่สูง จึงมีโอกาสในการทำงานที่มากกว่า

โดยในปัจจุบัน ภาษารัสเซีย เป็นภาษาที่มีการใช้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังถือว่าเป็นภาษาที่ค่อนข้างจะเรียนรู้ยาก ทั้งการทำความเข้าใจ การอ่านออกเสียง และการเขียน ซึ่งอักษรที่ใช้เขียนภาษารัสเซียเรียกว่า อักษรซีริลลิก มีอยู่ทั้งหมด 33 ตัวด้วยกัน

 

 

อันดับ 5 ภาษาญี่ปุ่น (Japanese)

ภาษาญี่ปุ่น ในปัจจุบันมีผู้ใช้กันอย่างแพร่หลายกว่า 130 ล้านคนจากทั่วโลก นอกเหนือจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว ประเทศที่มีการใช้ภาษาญี่ปุ่น ได้แก่ รัฐอังกาอูร์ สาธารณรัฐปาเลา ได้กำหนดให้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาทางการอีกหนึ่งภาษา นอกจากนี้ภาษาญี่ปุ่นยังถูกใช้ในหมู่ชาวญี่ปุ่นที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศ นักวิจัยญี่ปุ่น รวมถึงธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีชาวญี่ปุ่นเป็นเจ้าของ จึงเป็นกาษาที่เอื้อประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคตเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่มีทักษาะทางภาษาญี่ปุ่น

คำในภาษาญี่ปุ่น ได้รับอิทธิพลมาจากภาษาต่างประเทศหลายภาษาด้วยกัน โดยเฉพาะภาษาจีน ที่ถูกนำมาเผยแพร่ในญี่ปุ่นเมื่อ 1,500 กว่าปีที่แล้ว ดังนั้น จึงทำให้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่มีความยากในการเรียนรู้ นอกจากนี้ภาษาญี่ปุ่นยังมีระดับการใช้ภาษาที่แตกต่าง แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ แบ่งคำศัพท์ สำหรับใช้กับเพื่อน คนในครอบครัว อาจารย์ เป็นต้นจึงเพิ่มความยากในหารเรียน นอกจากนี้คำศัพท์บางตัวไม่สามารถอธิบายได้ต้องจำเอาเอง ถือว่าเป็นภาษาที่ละเอียดอ่อนและมีความซับซ้อนมาก ยิ่งเป็นอักษรคันจิยิ่งยากไปใหญ่เลย ขนาดคนญี่ปุ่นด้วยกันเองก็แทบแย่เหมือนกัน

 

 

อันดับ 4 ภาษาโปรแลนด์ (Polish)

ภาษาโปรแลนด์ เป็นภาษาทางการของประเทศโปรแลนด์ ภาษาโปแลนด์เป็นภาษาหลักของแขนงเลกิติกของภาษาในกลุ่มสลาวิกตะวันตก ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปในสมัยอดีตภาษาโปรแลนด์เคยเป็นภาษากลางในพื้นที่ต่างๆ ของของยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก เนื่องจากอิทธิพลทางการเมือง วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และการทหารของเครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนีย

ปัจจุบันภาษาโปรแลนด์ ถูกใช้ในแถบพื้นที่ชายแดนทางตะวันตกของ ยูเครน เบลารุส และลิทัวเนีย อยู่เป็นจำนวนมาก โดยได้ใช้ภาษาโปรแลนด์เป็นภาษาที่สอง และสำหรับความยากในการเรียนรู้ภาษาโปรแลนด์นั้น มีความยากทั้งการอ่านออกเสียงและการเขียน

 

 

อันดับ 3 ภาษาฮังการี (Hungarian)

ภาษาฮังการี เป็นภาษาในกลุ่มฟินโน-อูกริที่พูดในประเทศฮังการีและในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ โรมาเนีย สโลวาเกีย ยูเครน เซอร์เบีย มอนเตเนโกร โครเอเชีย ออสเตรีย และสโลวีเนีย (ทั้งหมดเป็นประเทศที่ฮังการีได้สูญเสียดินแดนให้หลังสงครามโลกครั้งที่ 1) โดยมีคนพูดภาษาฮังการีประมาณ 14.5 ล้านคน มี 10 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในฮังการี และมีชนพื้นเมืองฮังการี ประมาณ 1,434,377 คนที่อาศัยอยู่ในโรมาเนีย โดยมีประชากรชนกลุ่มน้อยมากในพื้นที่ทรานซิลเวเนียของโรมาเนีย ภาษาฮังการีจึงเป็นอีกภาษาที่ยากแต่น่าเรียนรู้เพื่อโอกาสในการทำงานในอนาคต

 

 

อันดับ 2 ภาษาบาสก์ (Basque)

สำหรับ ภาษาบาสก์ เป็นภาษาที่พูดโดยชาวบาสก์ ซึ่งอาศัยอยู่ในแถบเทือกเขาพีเรนีส ในตอนกลางของภาคเหนือของประเทศสเปน รวมทั้งในบริเวณภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศสที่มีอาณาเขตติดต่อกันอีกด้วย หรือลึกลงไปกว่านั้นคือ ชาวบาสก์ได้ครอบครองแคว้นปกครองตนเองที่มีชื่อว่าแคว้นปกครองตนเองบาสก์ (Basque Country autonomous community) ซึ่งมีวัฒนธรรมและอิสระในการปกครองตนเองทางการเมือง

นอกจากนี้ ยังมีชาวบาสก์ที่อยู่ในเขตนอร์เทิร์นบาสก์ในฝรั่งเศสและแคว้น ปกครองตนเองนาวาร์ในสเปนอีกด้วย ชื่อเรียกภาษาบาสก์อย่างเป็นทางการ (ในภาษาตนเอง) คือ เออุสการา (euskara) ส่วนในรูปภาษาถิ่นอื่นๆ ได้แก่ เออุสเกรา (euskera) เอสกูอารา (eskuara) และ อุสการา (skara) แม้ว่าในทางภูมิศาสตร์จะถูกล้อมรอบด้วยภาษาในตระกูลอินโด-ยูโรเปียน แต่ภาษาบาสก์กลับจัดเป็นภาษาโดดเดี่ยว (language isolate) ไม่ใช่ภาษาในตระกูลดังกล่าว และเป็นภาษาที่มีความซับซ้อนยากที่จะเรียนรู้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่การศึกษาจนเชี่ยวชาญก็เป็นภาษาที่สร้างรายได้แก่ผู้เรียนได้ดีทีเดียว

 

 

อันดับ 1 ภาษาจีน (Chinese)

ภาษาจีน เป็นภาษาที่มีความยากที่สุดในโลก แต่ก็มีความสำคัญมากต่อเราด้วยเช่นกัน เพราะประชากรประมาณ 1 ใน 5 ของโลกพูดภาษาจีนแบบใดแบบหนึ่งเป็นภาษาแม่ ทำให้ภาษาจีนเป็นภาษาที่มีคนพูดเป็นภาษาแม่มากที่สุด โดยจะมีสำเนียงในการพูดที่เป็นมาตรฐานก็คือ สำเนียงปักกิ่ง ซึ่งอยู่ในกลุ่มภาษาแมนดาริน

และยังเป็น 1 ใน 6 ภาษาที่ใช้ในองค์การสหประชาชาติ ร่วมกับ ภาษาอังกฤษ ภาษาอาหรับ ภาษาฝรั่งเศส ภาษารัสเซีย และภาษาสเปนอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นประเทผู้นำด้านเศรษฐกิจในเอเชีย ซึ่งก็แน่นอนว่า ความยากของภาษาจีนก็คือการออกเสียงยาก เขียนยาก อีกทั้งยังมีหลายแบบ หลายสำเนียง ด้วย เช่น ภาษาจีนกลาง ภาษาจีนกวางตุ้ง และภาษาจีนง่อ เป็นต้น แถมอักษรภาษาจีนยังมี 2 แบบอีกด้วย คือ อักษรจีนตัวเต็ม และอักษรจีนตัวย่อ

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ language

 

ถึงแม้ 10 ภาษาที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะถูกจัดว่าเป็นภาษาที่ยาก แต่ในการเรียนภาษานั้นหากเราหมั่นฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ และมุ่งมั่นตั้งใจกับการฝึกมากพอ ไม่ว่าภาษาไหนที่ว่ายากเราก็จะสามารถเรียนรู้และนำภาษาเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://campus.campus-star.com/variety/54242.html

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: http://wordwidefx.com/en/blog/tag/translation

: https://sites.google.com/site/sattabongotsasiwan/2-tawxyang-phaenkar-cadkar-reiyn-ru-phakh-reiyn-thi1/2-4-hnwy-kar-reiyn-ru-thi4-reuxng-foreign-language

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *