9 คำแนะนำ สำหรับการหาทุนเรียนต่อต่างประเทศ

สำหรับคนที่สนใจอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ และอยากจะได้ทุนในการไปเรียนต่อเพื่อช่วยเซฟค่าใช้จ่ายของตนเองและที่บ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร หรือต้องศึกษาหาข้อมูลอะไรบ้าง วันนี้ทางเว็บไซต์ eduzones มีคำแนะนำดีๆ สำหรับการหาทุนไปเรียนต่อต่างประเทศมาฝากกันค่ะ

 

 

 

  1. เลือกเป้าหมายในการไปเรียนต่อ

ก่อนจะหาทุนในการไปเรียนต่อ ให้เลือกประเทศ และหาข้อมูลมหาวิทยาลัยที่อยากจะไปเรียนต่อ คณะหรือสาขาวิชาที่เราสนใจ นอกจากนี้ให้เลือกเรียนในสิ่งที่เราสนใจ จากนั้นก็ให้ดูองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย อย่างเช่น วัฒนธรรม ค่าครองชีพ สภาพอากาศ และปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย

 

  1. ค้นหาทุนการศึกษา

สำหรับการค้นหาข้อมูลในยุคนี้เป็นเรื่องง่ายขึ้นมากกว่าแต่ก่อน เพราะข้อมูลส่วนใหญ่ได้อยู่บนเว็บไซต์ มีทั้งเว็บไซต์ต่างประเทศหรือประเทศไทยที่รวบรวมหลายทุนการศึกษา ลองข้อมูลให้จากหลายๆ แหล่ง เพื่อประกอบการตัดสินใจ

 

  1. ศึกษาทุนให้ละเอียด

เมื่อหาเจอทุนการศึกษาที่สนใจแล้ว ให้ศึกษาตัวทุนให้ดีก่อนตัดสินใจสมัคร ว่าทุนมีเงื่อนไขอย่างไร เป็นทุนประเภทใด เป็นทุนให้เปล่าหรือมีเงื่อนไขใดบ้าง เป็นทุนให้เต็มจำนวน หรือให้ครึ่งจำนวน รายละเอียดเหล่านี้ค่อนข้างสำคัญ นอกจากนี้ต้องตรวจสอบว่าทุนสมัครได้ตั้งแต่เมื่อไร หมดเขตเมื่อไร เพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวให้พร้อม

แนะนำว่าให้ลอง ทุนนอกกระแส ส่วนมากจะมาจากบริษัทเอกชนระดับกลาง หรือองค์กรอิสระ และอีกแบบหนึ่งก็คือ มาจากองค์กรการศึกษา เป็นทุนเพื่อช่วยเหลือของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในต่างประเทศ จะเป็นอีกตัวช่วยด้านการเงินของนักเรียนไทย ทุนเหล่านี้ ส่วนมากจะแยกเป็นของเด็กที่มาจากนอกประเทศ และเด็กภายในประเทศ การแข่งขันจะน้อยกว่าทุนใหญ่ๆ ในกระแส ก็จะสามารถเพิ่มโอกาสแก่เราได้มากขึ้นด้วย

 

  1. เปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อเสียของทุน

อย่างที่บอกว่าทุนนั้นมีด้วยกันมากมายหลากหลายประเภท  หลายสถาบัน และมหาวิทยาลัย ดังนั้นให้ลองเลือกแล้วมาเปรียบเทียบดู ว่าเข้ากับตัวเราไหม ทั้งข้อดี-ข้อเสียต่างๆ ของทุนแต่ละประเทศ และเหตุผลที่เราต้องการทุนนั้นเหมาะกับวัตถุประสงค์ของการให้ทุนหรือไม่ ถ้าเหมาะสม โอกาสที่เราจะได้ทุนนั้นก็มีเพิ่มขึ้นกว่าผู้สมัครท่านอื่นแค่ไหน ให้ลองประเมินโอกาสของทุนแต่ละทุนที่เราสนใจด้วย

 

  1. สอบถามข้อมูลทุนทางอีเมล

เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ว่าจะสมัครทุนกับสถาบันไหน เพื่อความมั่นใจอาจจะส่งอีเมลไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แนะนำว่าควรเริ่มต้นคำถามแรกๆ ด้วยการพูดถึงข้อมูลบางส่วน ที่ได้ศึกษามาบ้างแล้ว แล้วจึงถามถึงส่วนอื่น ที่ไม่ได้ระบุไว้บนเว็บไซต์ เช่น มหาวิทยาลัยนี้มีที่พักสำหรับนักเรียนต่างชาติไหม โดยจะต้องระวังในเรื่องการใช้ภาษาด้วย ควรใช้ภาษาที่เป็นทางการ และสุภาพ เพราะเป็นการติดต่อแบบเป็นทางการกับองค์กร/สถาบันที่เราจะขอรับทุน

 

  1. เลือกทุนที่เหมาะกับตัวเอง

อีกสิ่งที่สำคัญก็คือการตัดสินใจเลือกและลงมือสมัครทุนที่เหมาะกับตัวเอง โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น สาขาวิชา อายุ เพศ รวมถึงประสบการณ์ด้านการศึกษาและการทำงานซึ่งก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะในบางทุนเน้นผู้ที่มีประสบกาณ์การทำงานด้วย

 

  1. เตรียมเอกสารการสมัครพร้อม

เริ่มดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัครทุน โดยในใบสมัครขอทุนอย่าลืมระบุรายละเอียดให้ครบถ้วนที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นประวัติการศึกษา คะแนนทดสอบภาษาอังกฤษประเภทต่างๆ ประสบการณ์การทำงาน กิจกรรมตอนเรียน และรางวัลต่างๆ ที่เคยได้รับ รวมถึงประสบการณ์หรือรางวัลที่ได้ ที่มีความเกี่ยวข้องกับคณะสาขาวิชาที่สมัครขอทุนการศึกษา และเตรียมเอกสารเหล่านี้ให้พร้อม

 

ตัวอย่างเอกสารการสมัครทุน

-Education Certificate หลักฐานการศึกษาหรือใบแสดงผลการเรียน

-CV หรือ Resume

-Statement of Purpose เขียนชื่อ คณะและชื่อทุนที่ต้องการจะสมัครให้ถูกต้องชัดเจน

-Letter of Recommendation

-Application

-Portfolio บางสาขา เช่น ศิลปะ หรือ ออกแบบ อาจมีให้ส่งผลงาน Portfolio

 

  1. รีบลงมือสมัคร

เมื่อตัดสินใจได้แล้ว เตรียมเอกสารพร้อมแล้วอย่ารอช้าที่จะทำการสมัครขอทุน เพราะมีคนจำนวนมากที่ต้องการทุนการศึกษานี้ ข้อสำคัญ คือไม่ควรสมัครทุนแบบหว่าน ให้สมัครในทุนที่เลือกว่าต้องการได้รับมากที่สุดก่อน

 

  1. รอการตอบกลับจากมหาวิทยาลัย

หลังจากลงมือสมัครให้หมั่นเช็คอีเมลอยู่บ่อยๆ ถ้าเป็นไปได้ให้เช็คทุกวัน เพราะในบางทีผู้มอบทุนอาจจะต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ให้เราทำการตอบกลับอีเมลให้เร็วที่สุด

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ scholarship search

 

อีกสิ่งสำคัญในการสมัครขอทุนเรียนต่อนั้นนอกจากคำแนะนำทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว ก็คือการเขียน CV เพราะเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ทางคณะกรรมการจะตัดสินใจมอบทุนให้แก่เรา ซึ่งหากอยากทราบวิธีการเขียน CV สำหรับการสมัครทุนเรียนต่อแล้วสามารถเข้าไปติดตามไปที่ บทความ >>>แชร์เทคนิค 7 ข้อที่จะทำให้เราไม่พลาดในการเขียน CV

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.si-englishbkk.com/study-guide/all-details-step-scholarship/

: https://campus.campus-star.com/education/21816.html

 

ขอบคุณรูปภาพ

: https://www.wmky.org/post/kytc-offers-scholarships-civil-engineering-students-1

: https://theindependentghana.com/2019/10/oxford-pershing-square-graduate-scholarships-in-uk/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *