สวนกุหลาบรังสิต เปิดรับนักเรียนใหม่ปี’63 ลั่นมุ่งพัฒนาวิชาการ ความคิดสร้างสรรค์ พร้อมหนุนเด็กสู่ระดับอินเตอร์

ผอ.สวนกุหลาบรังสิตให้ความมั่นใจ นำนักเรียนสู่ระดับอินเตอร์ มุ่งเสริมทักษะรอบด้านทั้งวิชาการและความคิดสร้างสรรค์ เผยเหตุก้าวสู่โรงเรียนยอดนิยมระดับประเทศเพราะมุ่งมั่นพัฒนาต่อเนื่องจนทุกฝ่ายยอมรับ ย้ำผู้ปกครองให้เชื่อมั่นระบบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อของโรงเรียนที่ผ่านการคัดกรองจากคณะกรรมการมาอย่างดีและอย่าหลงเชื่อผู้ที่ไม่หวังดีที่อ้างว่าสามารถฝากบุตรหลานเข้าเรียนต่อได้

นายวรพันธ์ แก้วอุดม ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว Eduzones ในประเด็นการรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2563 จะแบ่งเป็น 4 ประเภทคือ นักเรียนในเขตพื้นที่บริการ นักเรียนทั่วไป นักเรียนความสามารถพิเศษ  และนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ โดยประเภทนักเรียนเงื่อนไขพิเศษปีนี้นั้น คณะกรรมการโรงเรียนสามารถนำเสนอหลักเกณฑ์การคัดเลือกที่เป็นคุณแก่โรงเรียนได้จริง ๆ และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือกศจ.เห็นชอบแล้ว คือต้องเป็นนักเรียนที่อยู่ในการดูแลของผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับโรงเรียนอย่างสม่ำสมอ ไม่น้อยกว่า 3 ปีและมีผลรวมคะแนนสอบทุกรายวิชาไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 40 ตรงนี้จะป้องกันเด็กฝากได้เป็นอย่างดี

“จึงขอย้ำเตือนท่านผู้ปกครองทั้งหลายว่า ระบบการรับสมัครของเราผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการมาหลายชั้น ขอให้เชื่อมั่นในความยุติธรรมและโปร่งใส และอย่าไปหลงเชื่อบุคคลที่แอบอ้างว่าตนเองสามารถฝากบุตรหลานเข้าเรียนต่อได้ ซึ่งนอกจากท่านจะเสียทรัพย์สินเงินทองแล้วบุตรหลานของท่านอาจจะเสียสิทธิในการเข้าศึกษาต่ออีกด้วย”

ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิตกล่าวต่อว่า ในการรับสมัครระดับชั้นม.4 ปีนี้เราตัดโควตานักเรียนที่อยู่ในอุปการะของผู้บริจาคที่ดินและสิ่งก่อสร้างเพื่อจัดตั้งโรงเรียน ซึ่งมีเงื่อนไขและข้อตกลงร่วมกันมาก่อนออกไป แล้วนำเกณฑ์นักเรียนที่สร้างชื่อเสียงช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียนเป็นอย่างดีและต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 มาพิจารณาเพื่อคัดเลือกนักเรียน ทั้งนี้เพื่อเป็นกำลังใจและแรงกระตุ้นให้นักเรียนที่เข้ามาเรียนแล้วได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนรวมทั้งการเสียสละเพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนอีกด้วย

ต่อข้อถามถึงเรื่องสถานการณ์ “Digital Disruption” (ดิจิทัล ดิสรัปชัน) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการใช้เทคโนโลยี รวมถึงในวงการศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ให้ความเห็นว่า ทางโรงเรียนตระหนักเรื่องนี้ และวางแผนรับมือมาเป็นอย่างดี ทั้งหลักสูตรการเรียนการสอน อาทิ ให้เด็กสืบค้นข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต การสร้างโครงงานนวัตกรรมต่าง ๆ มีการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถไปเรียนต่อหรือไปแข่งขันในระดับอินเตอร์ได้ ซี่งที่ผ่านมาเรามีผลงานระดับชาติมากมาย มีทุนการศึกษาให้เรียนต่อในต่างประเทศ จนผู้ปกครองต่างยอมรับและส่งบุตรหลานมาสอบแข่งขันเข้าศึกษาต่อเป็นจำนวนมากทุก ๆ ปี

ด้านนายอำนาจ จันทร์พางาม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารวิชาการ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้โรงเรียนได้รับความนิยมจากผู้ปกครองต่อเนื่องมาทุกปีนั้น เกิดมาจากการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพทั้งความรู้ด้านวิชาการและทักษะความคิดสร้างสรรค์ โรงเรียนจะมีต่อเนื่องตลอดปีทำให้เกิดการพัฒนาเป็นระบบตั้งแต่รุ่นพี่ลงมาถึงรุ่นน้อง ๆ สืบต่อกันมาจนแข็งแกร่ง

สำหรับการรับสมัครในปี 2563 นี้นั้น รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารวิชาการ กล่าวว่า ตัวเลขของการรับสมัครนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ถือว่ามีจำนวนใกล้เคียงกันกับ 3-4 ปีที่ผ่านมา ส่วนการรับสมัครรอบปกติคาดว่าจำนวนน่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่าน ๆ มาเช่นเดียวกัน โดยการรับประเภทนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งมีผู้ปกครองสอบถามมากันมากนั้น จะหมายถึง นักเรียนที่สมัคร เข้าสอบ และคณะกรรมการรับนักเรียนพิจารณาแล้วมีคุณสมบัติเข้าลักษณะเงื่อนไข ดังนี้ เป็นนักเรียนที่อยู่ในอุปการะของผู้บริจาคที่ดินและสิ่งก่อสร้างเพื่อจัดตั้งโรงเรียน ซึ่งมีเงื่อนไขและข้อตกลงร่วมกันมาก่อน มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นนักเรียนที่เป็นผู้ยากไร้และด้อยโอกาส เป็นนักเรียนที่เป็นบุตรผู้เสียสละเพื่อชาติหรือผู้ประสบภัยพิบัติที่ต้องได้รับการสงเคราะห์ดูแลเป็นพิเศษ เป็นนักเรียนที่เป็นบุตรข้าราชการครูและบุคลากรของโรงเรียน และข้อที่ 5 สุดท้ายเป็นนักเรียนที่อยู่ในการดูแลของผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีผลรวมคะแนนสอบทุกรายวิชาไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 40 ส่วนนักเรียนที่สอบคัดเลือกและคะแนนโอเน็ตสามารถตรวจสอบคุณสมบัติรวมทั้งการเตรียมหลักฐานต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของโรงเรียน http://www.skr.ac.th/

กำหนดการรับสมัครนักเรียน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *