อาจารย์สวนสุนันทา ผุดนวัตกรรมใหม่เพื่อสุขภาพผิว “ครีมสารสกัดจากสาหร่ายพวงองุ่น” คว้าเหรียญเงินเวทีวิจัยระดับนานาชาติ

อาจารย์นรินทร์ กากะทุม หัวหน้าสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คว้ารางวัลเหรียญเงิน จากผลงานวิจัย ครีมสารสกัดสาหร่ายพวงองุ่น (Emerald Sleeping mask form Caulerpa Lentillifera) ซึ่งผลงานดังกล่าวเข้าประกวดและนำเสนอนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์งานวิจัยบนเวทีระดับนานาชาติในงาน 23rd Moscow International Salon of Inventions and Innovative Technologies “ARCHIMEDES” ณ สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ถึงวันที่-27 มีนาคม 2563 ด้วยการนำเสนอผลงานผ่านระบบออนไลน์

อาจารย์นรินทร์ กล่าวว่า “สาหร่ายพวงองุ่นเป็นสาหร่ายชนิดหนึ่งในท้องทะเล นิยมนำมารับประทาน แต่สาหร่ายพวงองุ่นไม่สามารถคงสภาพอยู่ในสภาวะปกติได้นานเท่าที่ควร ทำให้มีระยะเวลาในการนำมาใช้สั้น จึงได้นำสาหร่ายพวงองุ่นมาพัฒนาเป็นสลีปปิ้งมาร์ก ด้วยกระบวนการวิจัย การสกัด การทดสอบความคงสภาพของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการทดสอบในอาสาสมัครจำนวน 30 ราย โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับสลีปปิ้งมาร์กมาตรฐาน 10 คน กลุ่มที่ได้รับสลิปปิ้งมาร์กที่สาหร่ายพวงองุ่น 10 คน และกลุ่มที่ได้รับสลีปปิ้มาร์กเบส 10 คน พบว่า อาสาสมัครกลุ่มที่ได้รับสลีปปิ้งมาร์กที่สกัดจากสาหร่ายพวงองุ่น มีรอยเหี่ยวย่น จุดด่างดำ ลดลง และผิวมีความชุ่มชื้นขึ้นเทียบเท่ากับกลุ่มที่ได้รับสลีปปิ้มาร์กมาตรฐาน”

นอกจากนี้ “สาหร่ายพวงองุ่น สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้หลากหลายผลิตภัณฑ์ เช่น ครีม โลชั่น เซรั่ม อันเนื่องมาจากมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว โดยสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์จากพืชในท้องถิ่น และช่วยส่งเสริมการสร้างรายได้ โดยการรับออกเลขจดแจ้งผลิตภัณฑ์แก่วิสาหกิจชุมชน ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ส่งเสริมการขาย ทั้งหน้าร้านและออนไลน์อีกด้วย นับเป็นการสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และเกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในชุมชนได้เป็นอย่างดี” อาจารย์นรินทร์ กล่าวในที่สุด

www.ssru.ac.th
http://admission.ssru.ac.th
อรวรรณ สุขมา : รายงาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *