กลุ่มราชมงคลจัดหนักผุด19 มาตรการอุ้มนักศึกษาสู้โควิด

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า กลุ่ม มทร.ทั้ง 9 แห่ง ได้ร่วมกันกำหนดมาตรการเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้ การยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมการศึกษาในภาคการศึกษาหน้า 1. ลดค่าธรรมเนียม 10-20% ในภาคเรียนที่ 3/2562 และภาคเรียนที่ 1/2563 2. ผ่อนชำระค่าบำรุงการศึกษา ค่าลงทะเบียน ค่าธรรมเนียมการศึกษา ไม่เกิน 4 งวดต่อภาคการศึกษา โดยสามารถชำระออนไลน์และผ่านบัตรเครดิต 3. ขยายเวลาการชำระค่าลงทะเบียนจนถึงวันสุดท้ายของการเรียนการสอน โดยงดเว้นค่าปรับ 4. ยกเว้นค่าปรับกรณีเกินกำหนดการให้บริการภายในมหาวิทยาลัย ยกเว้นค่าปรับต่างๆ ในภาคการศึกษาที่ 3/2562 5. บริการยื่นขอเอกสารผ่านระบบออนไลน์โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม จัดส่ง Transcript ฟรี 6. สนับสนุนทุนการศึกษาแบบให้เปล่า จัดสรรทุนเพิ่ม ให้ทุนอาหารกลางวัน สนับสนุนนักศึกษาให้ทำงาน part time ในมหาวิทยาลัย

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า สำหรับการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ 1. จัดการเรียนการสอนและการสอบด้วยระบบออนไลน์ทุกหลักสูตร ในภาคการศึกษาที่ 3/2562 และภาคการศึกษาที่ 1/2563 ผ่านช่องทางที่มหาวิทยาลัยเตรียมไว้ 2. สนับสนุนโปรแกรมสำเร็จรูปทีใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์ 3. อบรมการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สำหรับการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ 4. ช่วยแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ 5. ดูแลนักศึกษาที่ขาดแคลน กรณีใช้การเรียนการสอนออนไลน์ 6. สนับสนุน package internet ผ่านการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 7. เตรียมการสืบค้นฐานข้อมูล electronics โดยผ่านระบบ VPN และช่องทางออนไลน์อื่นๆ 8. ปรับเปลี่ยนการฝึกงาน สหกิจศึกษา และรายวิชาที่เป็นภาคทฤษฎี เพื่อไม่ให้กระทบระยะเวลาตามแผนของหลักสูตร

ผศ.ดร.สมหมาย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของหอพักนักศึกษา 1. นักศึกษาสามารถผ่อนชำระค่าหอพักได้ไม่เกิน 4 งวด/ภาคการศึกษา 2. ลดค่าเช่าหอพักภายในมหาวิทยาลัย 3. ไม่เก็บเงินค่าหอพัก ในภาคเรียนที่ 3/2562 4. มีการจัดเตรียมหอพักสำรองให้นักศึกษา 5. ร่วมมือกับหอพักเอกชนรอบมหาวิทยาลัย ให้ลดค่าเช่าห้องพักตั้งแต่ 10% ,15% , 20% , 30% , 50% หรือ 500 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน 3 เดือน หรือตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้จากมาตรการต่าง ๆ ที่กลุ่ม มทร. 9 แห่ง กำหนดขึ้นมานี้ เชื่อว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และนักศึกษาในช่วงที่ประเทศชาติและคนไทยต้องประสบภาวะวิกฤตนี้ได้ในระดับหนึ่ง.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *