สพร. ร่วมกับ ม.หอการค้าไทย พัฒนาบุคลากรภาครัฐสู่รัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบ

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยร่วมกับสนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ทำข้อตกลงร่วมกับพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ เพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐในการพัฒนาทักษะดิจิทัลของข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐเพื่อเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์

คุณไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการปรับสมดุล และพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐให้โปร่งใส ทันสมัย มีประสิทธิภาพเพื่อยกระดับขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้ ปัจจุบันมีจำนวนข้าราชการและบุคลากรภาครัฐจำนวนกว่า 2 ล้านคนที่จำเป็นต้องยกระดับทักษะ (Upskill) และ ปรับทักษะ (Reskill) ซึ่งได้สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา เพื่อร่วมพัฒนาศักยภาพข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมามหาวิทยาลัยหอการค้าได้มีความร่วมมือทางวิชาการ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ ในการจัดฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล โดยมุ่งถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ครอบคลุมทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติจริงมาโดยตลอด

ด้านมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีการสนับสนุนการจัดฝึกอบรม สัมมนา และกิจกรรมวิชาการเพื่อยกระดับศักยภาพของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับทักษะดิจิทัล นวัตกรรม และการจัดธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ตลอดจนด้านอื่น ๆ อีกทั้งยังให้การสนับสนุนการจัดทำหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่เกี่ยวกับทักษะดิจิทัล สำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ตลอดจนสนับสนุนการเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และในโครงการอื่น ๆ ในอนาคต

ดร. ชนะกาญจน์ ศรีรัตนบัลล์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยี (DITM) เปิดเผยว่า ในปี 2563 นี้ ทางหลักสูตร DITM ได้ร่วมมือกับ สพร. ออกแบบหลักสูตรและสนับสนุนวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญจากภาคอุตสาหกรรม ภายใต้หลักสูตรการสร้างกระบวนการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่รัฐบาลดิจิทัล DTP และหลักสูตรนักบริหารรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ eGEP  ในอนาคตจะมีการขยายผลการรับรองหลักสูตร (Accreditation) ของบุคลากรที่จบหลักสูตรของ สพร. สามารถที่จะเทียบโอนหน่วยกิตมาศึกษาต่อปริญญาโทหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยี (DITM) หรือสาขาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้ทันที

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *