เผยนโยบายรับนร.สังกัด สพฐ. ปี 2564 ไม่นำผล O-NET มาใช้ในการรับนร.

สพฐ. ประกาศนโยบายการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2564 (ฉบับที่ 2) ไม่นำผลสอบ O-NET มาใช้ในการรับนักเรียน

 

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เรื่อง ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง  นโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2564 (ฉบับที่ 2) โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขอเรียนว่า เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีประกาศ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประกาศ ณ วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) มีสถานศึกษาหลายแห่ง ที่ต้องปิดทำการเรียนการสอน จากผลกระทบของการแพร่กระจายของเชื้อโรค ประกอบกับกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายลดภาระให้แก่นักเรียน และลดความซ้ำซ้อนของการประเมินทางการศึกษา

 

จึงได้ยกเลิกประกาศ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ลงวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562 เฉพาะในการทดสอบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งนี้ การดําเนินการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวโดยเฉพาะของนักเรียน ที่จะเข้ารับการทดสอบตามความสมัครใจ

 

ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เกิดความเป็นธรรมและความเสมอภาคแก่นักเรียนทุกคน สถานศึกษาทุกแห่ง มีแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงแก้ไขเพิ่มเติมแนวปฏิบัติการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยไม่นําผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มาใช้ ในการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *