สพฐ.แจ้งรร.ปรับวิธีประเมิน-ข้อสอบเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด

กพฐ. เตรียมแผนเปิดเรียน 1 กุมภาพันธ์ ยึดมาตรการสธ.พร้อมขอความร่วมมือโรงเรียนปรับการสอบเลื่อนชั้นและการสอบเข้าม.1 และ ม.4 ให้เหมาะสม

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายอัมพร พินะสา เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าที่ประชุมได้มีข้อสรุปถึงการเปิดเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ใน 28 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดระลอกใหม่โดยสพฐ. ยืนยันกำหนดการเดิมที่เปิดเรียนวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้เมื่อเปิดเรียนแล้วขอให้โรงเรียนทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัดหรือการสลับวันมาเรียน รวมถึงหากโรงเรียนในพื้นที่ไหนประเมินแล้วว่ายังไม่สามารถเปิดเรียนพร้อมกันทุกระดับชั้นได้ ขอให้โรงเรียนเลือกเปิดเรียนสำหรับเด็กระดับปฐมวัยกับประถมศึกษาก่อนเป็นลำดับแรก

 

นายอัมพร กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็นที่ผู้ปกครองมีความกังวลว่าการเรียนผ่านออนไลน์ทำให้เด็กเรียนได้ไม่เต็มที่และอาจไม่สามารถทำข้อสอบเพื่อเลื่อนชั้นได้นั้น เรื่องนี้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล เพราะสพฐ.ให้นโยบายโรงเรียนทุกแห่งแล้วว่าการเลื่อนชั้นอัตโนมัติจากการสอบปลายภาคเรียนสามารถทำได้ แต่ครูผู้สอนต้องหาวิธีประเมินโดยการประเมินอาจไม่จำเป็นต้องเป็นการสอบ เช่น ครูสามารถแจกจ่ายใบงานแบบฝึกหัดให้เด็กทำส่งได้ เป็นต้น ซึ่งครูจะต้องประเมินเด็กเป็นรายบุคคลแทน

 

ขณะที่การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของเด็ก ป.6 และ ม.3 ในปีนี้นั้น สพฐ. ได้แจ้งประกาศแล้วว่าไม่มีการนำคะแนน O-NET มาเป็นผลต่อการเลื่อนชั้นหรือการสอบเข้าต่างๆ สำหรับการสอบเข้าเรียนต่อ ม.1 และ ม.4 ในปีนี้ โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง สพฐ.ได้ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการออกข้อสอบที่วัดความรู้ในตอนปลายของภาคเรียนที่ 2 เนื่องจากสถานการณ์ Covid ส่งผลให้การเรียนทำได้ไม่เต็มที่ เพื่อลดความกังวลของผู้ปกครองและนักเรียน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

– https://www.dailynews.co.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *