สพม.กทม. เขต 1 เดินหน้ามาตรการป้องกันการทุจริตการรับเข้านร.ไม่ให้เกิดเด็กฝาก-แป๊ะเจี๊ยะ

ล่าสุดจากการประชุมคณะกรรมการรับนักเรียน  สังกัด สพม.1 ปีการศึกษา 2564 ครั้งที่​ 2/2564 ที่ผ่านมา ทางที่ประชุมได้นำเสนอ เรื่อง นโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2564 (ฉบับที่ 2) แผน​การ​รับ​นักเรียน​ จำนวนนักเรียนต่อห้อง และจำนวนห้องของโรงเรียน เขตพื้นที่บริการ มาตรการป้องกัน ป้องปราม ที่จะไม่ให้เกิดเด็กฝาก และการรับเงิน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับนักเรียนเข้าเรียน  รวมทั้งการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ และการกำกับ ติดตาม การรับนักเรียน ที่ต้องมีเหตุผลอธิบายต่อสาธารณะชนได้

 

โดยสำหรับมาตรการป้องกัน ป้องปรามที่จะไม่ให้เกิดเด็กฝากและรับเงินแลกเปลี่ยนกับการรับเด็กเข้าเรียน  รวมทั้งการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ และการกำกับ ติดตามการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2564 สังกัด สพม.1 มีดังนี้

1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ไม่สนับสนุนให้สถานศึกษาในสังกัดเรียกรับเงิน หรือระดมทรัพยากรจากผู้ปกครองนักเรียนเพื่อแลกกับการเข้าเรียนในช่วงระยะเวลาที่มีการรับนักเรียน ไม่ว่ารูปแบบใดๆ

 

2.ไม่สนับสนุนให้องค์กรอื่นใด เช่น สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่า  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รับเงินบริจาคหรือมีส่วนในการรับบริจาค จากผู้ปกครองนักเรียน

 

3.การเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม ค่าบริการในการจัดการศึกษาเป็นการพิเศษ  หรือค่าใช้จ่ายใดๆ ในการจัดการศึกษาเพิ่มเติม ให้พิจารณาถึงความเหมาะสม และมีความจำเป็นอย่างแท้จริงเท่านั้น และเพื่อมิให้เป็นภาระแก่ผู้ปกครองมากเกินไป ห้ามมิให้สถานศึกษาเรียกเก็บเงินในช่วงระยะเวลาที่สถานศึกษาเปิดรับนักเรียน และให้แจ้งค่าใช้จ่ายและรายละเอียดการเก็บเงินบำรุงการศึกษาไว้ในประกาศการรับสมัครนักเรียนของโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนได้รับทราบไว้โดยชัดเจน

 

4.ให้ผู้บริหารสถานศึกษา ถือเป็นหน้าที่ในการดูแล เอาใจใส่เด็กที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการ หรือประสงค์จะเข้ารับการศึกษา แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เป็นเด็กด้อยโอกาส หรือประสบปัญหา ได้รับโอกาสเข้าศึกษาในสถานศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสม ทั้งนี้ สถานศึกษาต้องไม่เป็นผู้ตัดโอกาสของเด็กและเยาวชนเหล่านั้น

 

5.ให้ผู้บริหารสถานศึกษา ปฏิบัติตามประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2564 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 โดยเคร่งครัด

 

6.หากผู้ปกครอง หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับความเดือดร้อน เสียหายหรือพบเห็นว่ามีการฝ่าฝืนนโยบายและมาตรการในการรับนักเรียน ให้ร้องเรียน หรือแจ้งต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 โดยตรง หรือรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 หรือผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา หมายเลขโทรศัพท์ 086 032 0619 และศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 หมายเลขโทรศัพท์ 02 354 4974 ต่อ 205 เพื่อแก้ไข ให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน หรือเสียหายโดยเร็ว

 

ทั้งนี้นอกจากมาตรการทั้ง 6 ข้อดังกล่าวแล้ว ทางสพม.1 ยังได้ออกหนังสือสั่งการเกี่ยวกับโรงเรียนเรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษา ซึ่งต้องเป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครองและนักเรียน และกำหนดเกณฑ์จัดเก็บที่อนุมัติให้จัดเก็บได้ ซึ่งครอบคลุม 5 ด้าน ได้แก่

– ค่าใช้จ่ายกรณีโรงเรียนจัดทำเป็นลักษณะพิเศษ

– ค่าใช้จ่ายจัดการเรียนการสอนนอกเหนือหลักสูตร

– ค่าใช้จ่ายเพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถของนักเรียน

– ค่าจัดการเรียนการสอนเสริมเพิ่มเติม

– ค่าใช้จ่ายในการดูแลสวัสดิการและสวัสดิภาพ

สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนที่ต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปศึกษาได้ที่ >>> การอนุมัติเก็บเงินบำรุงการศึกษา ปีการศึกษา 2564

 

นอกจากหนังสือการอนุมัติแล้วเพื่อให้เข้าใจมาตรการ และการดำเนินการป้องกันและป้องปราบการจะไม่ให้เกิดเด็กฝาก และรับเงินแลกเปลี่ยนกับการรับเด็กเข้าเรียน สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลมาตรการ และแนวทางการรับนักเรียนเพิ่มเติม ได้ที่ >>> มาตรการป้องกัน ป้องปราม

>>> แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1

-https://www.facebook.com/1611166045632577/posts/3689416547807506/?d=n

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *