เลขาฯ กพฐ.ยัน ปรับหลักสูตรขั้นพื้นฐานไม่สะดุด

 

เลขาธิการ กพฐ. เดินหน้าปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ตอบโจทย์ผู้เรียน ยันการทำงานไม่สะดุดแม้ไร้รมว.ศธ.

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายอัมพร พินะสา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ว่า ขณะนี้การปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังไม่มีรมว.ศึกษาธิการคนใหม่เข้ามาดำเนินการ แต่ภาพรวมของการดำเนินงานเรื่องนี้นั้น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการ (ศธ.) ได้อนุมัติหลักการไว้เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งยืนยันว่าการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะไม่สะดุด และเชื่อว่าจะทันใช้ในปีการศึกษา 2565 ตามที่วางแนวทางไว้ อีกทั้งระหว่างที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังทำความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา ก็จะเตรียมข้อมูลการปรับหลักสูตรไว้รอให้รมว.ศึกษาธิการคนใหม่พิจารณาด้วยเช่นกัน

 

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า “ทิศทางการจัดการเรียนการเรียนสอนและข้อเรียกร้องจากสังคมว่า หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ตอบโจทย์สมรรถนะของผู้เรียนและโลกอนาคต ดังนั้น สพฐ.ก็ต้องมาปรับเปลี่ยนที่ตัวหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปรับกระวนการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลใหม่ เพราะระบบการเรียนการสอนแน่นอนว่าเมื่อเราปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะต้องให้ใครเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงมากที่สุด

ซึ่งก็คือสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและความเชี่ยวชาญให้เข้ามาเป็นเจ้าภาพหลักในการปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ เพื่อให้เกิดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ผู้เรียนในยุคนี้มากที่สุด ทั้งนี้เราไม่กังวลเพราะหากหลักสูตรใหม่ยังปรับปรุงไม่เสร็จ แต่ระหว่างนี้มีโรงเรียนหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่นวัตกรรมที่ใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะในการเรียนแล้ว”

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.dailynews.co.th/education/829485

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *