นศ.CIBA DPU เจ๋ง คว้าชนะเลิศประกวดสหกิจศึกษาฯ ภาคกลางตอนบน

ประกาศผลกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการประกวดโครงงานสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานดีเด่น ประจำปี 2564 ระดับเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษา ภาคกลางตอนบน  โดยในรอบนี้ นักศึกษาจาก วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (CIBA DPU) คว้าไปได้ถึง รางวัลด้วยกัน ประกอบด้วย Mr.Moy Bunneam นศ.ชั้นปีที่ 3  หลักสูตรบริหารธุรกิจ นานาชาติ รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทนานาชาติดีเด่น จากโครงงาน Toyota Fund Raising Campaign และนางสาวสุทธิดา อยู่ทอง นศ.ชั้นปีที่ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสมัยใหม่ รับรางวัลชมเชย ประเภทสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และการจัดการดีเด่น  จากโครงงาน การศึกษาปริมาณการจัดซื้อที่เหมาะสม กรณีศึกษา บริษัท คิทซ์โช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 

ทั้งนี้ การประกวดโครงงานสหกิจศึกษามีทั้งหมด ประเภท  ได้แก่ 1. ประเภทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2. ประเภทสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และการจัดการดีเด่น 3. ประเภทนวัตกรรมดีเด่น และ 4. ประเภทนานาชาติดีเด่น โดยมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในภาคกลางตอนบนที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 44 มหาวิทยาลัย

 Mr.Moy Bunneam  กล่าวถึงโครงการ Toyota Fund Raising Campaign ว่า  เป็นแคมเปญการระดมทุนออนไลน์สำหรับโรงพยาบาลเด็ก แห่งในกัมพูชาช่วงที่โควิด-19 ระบาด เพื่อเป็นทุนรักษาเด็กๆ  โดยเป็นความร่วมมือของสองพันธมิตรใหญ่ในกัมพูชา ได้แก่ บริษัท Last2ticket Asia ที่ตนเองได้ไปปฏิบัติสหกิจศึกษา และบริษัท Toyota Cambodia โดยทุนที่ระดมรับบริจาคจะไปสนับสนุนโรงพยาบาลเด็ก แห่ง คือ  Angkor Hospital for Children และ The Kantha Bopha Hospital  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เด็กส่วนใหญ่ในกัมพูชาจะเข้าไปรับการรักษา ระยะเวลาโครงการเริ่มตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2563 ถึง กลางเดือนมีนาคม 2564 แต่เนื่องจากตนจบการฝึกสหกิจศึกษาก่อนที่โครงการจะสิ้นสุดลง จึงไม่ทราบว่าทางโครงการระดมทุนได้ทั้งหมดเท่าไหร่ แต่ทราบว่าแคมเปญดำเนินการไปได้ด้วยดีและทั้งสองบริษัทก็ให้การสนับสนุนเต็มที่เพื่อระดมทุนช่วยเหลือเด็กให้ได้มากที่สุดตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานที่ได้ตั้งไว้

“การระดมทุนออนไลน์เป็นเรื่องใหม่ของทั้งสองบริษัท และบริษัท Last2ticket Asia ที่ผมปฏิบัติสหกิจศึกษาอยู่ในตอนนั้นก็ไม่เคยจัดกิจกรรมระดมทุนออนไลน์มาก่อน ทำให้ผมมีโอกาสได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนการทำงาน ตั้งแต่การคิดกระบวนการให้ได้ว่า จะทำอย่างไรให้สามารถระดมทุนออนไลน์ได้สำเร็จ หลังจากที่มีการระดมความคิดกันก็สามามารถแก้ปัญหาได้ แล้วก็ได้วิธีการที่สามารถระดมทุนจากเงินทุนหลายรูปแบบได้และทำให้ผู้บริจาคสามารถบริจาคได้หลายครั้ง”

Mr.Moy Bunneam  กล่าวอีกว่า  การปฏิบัติสหกิจศึกษาครั้งนี้นับเป็นประสบการณ์ที่ดีได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมายและสนุก ทั้งยังมีโอกาสได้กลับบ้านเกิด ได้ใช้ความรู้ความสามารถจากสิ่งที่ได้ร่ำเรียนมา โดยเฉพาะแคมเปญที่คิดขึ้นมานี้ ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการดำเนินโครงการในช่วงการระบาดของโควิด-19  โดยหลังจากนี้จะได้เตรียมตัวในการแข่งขันระดับประเทศ ซึ่งจะมีผู้ชนะเลิศจากเครือข่ายอื่นๆ จากทั่วประเทศรวม เครือข่าย เข้าร่วมการแข่งขัน ในวันที่ 17 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งตนมีความมั่นใจและมีความพร้อมในการแข่งขันครั้งนี้

ด้านนางสาวสุทธิดา อยู่ทอง กล่าวว่า บริษัทที่ไปปฏิบัติสหกิจศึกษาในครั้งนั้น   เป็นบริษัทชั้นนำผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม้แปรรูป เฟอร์นิเจอร์ และชุดครัวสำเร็จรูป ซึ่งตนเองพบว่าในแต่ละเดือนมีการสั่งซื้อหิน compact set บ่อยครั้ง จึงมีแนวคิดในการศึกษาปริมาณการจัดซื้อที่เหมาะสมเพื่อให้สินค้าคงคลังสมดุลกับการขาย ทำให้สามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของการจัดซื้อหิน compact set ลงได้ โดยเฉพาะต้นทุนรวม (TC) ในการจัดการของสินค้าคงคลัง

“รู้สึกภูมิใจที่มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถในฐานะเด็กฝึกงาน ที่ผู้ใหญ่ให้การยอมรับในความสามารถของเราและนำสิ่งที่เราเสนอไปปรับใช้จริง  ในการปฏิบัติสหกิจศึกษาไม่ใช่โอกาสที่เราจะหาได้ง่ายๆ ในที่ซึ่งให้เรามีโอกาสได้แสดงศักยภาพตนเองออกมา   นอกจากนี้      เรายังได้นำทฤษฎีในการเรียนด้านโลจิสติกส์จากห้องเรียนมาใช้ได้จริง และที่สำคัญได้เรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานจริงๆก่อนเราจบการศึกษาออกไป นับเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตนเองก่อนจบออกไปทำงานจริง” นางสาวสุทธิดา กล่าวในตอนท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *