คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เน้นนักศึกษาสุขภาพแข็งแรง โครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

ปัจจุบันวัยรุ่นนักศึกษาหลายคนมีภาวะติดมือถือ , เกมและโซเชียลรูปแบบต่างๆ ทำให้ไม่มีเวลาในการออกกำลังกายหรือใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ในยุคที่โทรศัพท์สมาร์ทโฟนกลายเป็นสิ่งจำเป็นในการติดต่อสื่อสาร ทำให้หลายคนใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างผิดวิธีขาดความเข้าใจในการใช้งานอย่างถูกต้อง คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญด้านสุขภาพและความสุขในการเรียนของนักศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเป็น “Happy University” หรือ มหาวิทยาลัยแห่งความสุข ส่งเสริมให้นักศึกษาออกกำลังกายตามความถนัดของแต่ละคน ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ซึ้งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญการสร้างบุคลากรพัฒนาประเทศและมีความสุขในการเรียนมหาวิทยาลัยแห่งนี้

นาย ธนพล ทรงอำพัน คณะบริหารุรกิจ สาขาการตลาด ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และรองชนะเลิศอันดับ 1 กีฬาเพาะกาย รุ่นสปอร์ตฟิสิกชายความสูงไม่เกิน 170 รายการกีฬามหาวิทยาลัยครั้งที่ 48 จังหวัดอุดรธานี เล่าว่า “ผมเริ่มชอบออกกำลังตั้งแต่สมัยมัธยมตอนปลาย หลังจากนั้นเริ่มเล่นการเพาะกายรู้สึกว่าเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์มาก ผู้เล่นต้องอยู่กับความเจ็บปวดและการควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดและทำทุกอย่างอย่างมีระเบียบวินัยมากที่สุด  ไม่สามารถที่จะไปเที่ยวเล่นกับเพื่อน ๆ ได้อย่างคนทั่วไป เพราะเราต้องบริหารจัดการชีวิตตัวเองให้เป็นระเบียบตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อผลลัพธ์ที่ตนเองต้องการมากที่สุด และเสน่ห์อีกอย่างหนึ่ง คือ ผมชอบเวลาที่ใส่เสื้อผ้า ทำให้เสื้อผ้าที่สวมใส่ดูหล่อสวยขึ้น เพราะหุ่นของเราทำให้ภาคภูมิใจมาก ๆ  ด้านอาหารส่วนตัวรับประทานวันละ 4 มื้อ เริ่มตั้งแต่มื้อเช้า กลางวัน เย็นและหลังซ้อม สามารถทานอาหารได้จามปกติ แต่อาหารที่รับประทานน้อย คือ ไขมันสัตว์ต่างๆ  ที่สำคัญที่สุดการกำหนดเวลาการออกกำลังกายในแต่ละวัน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้มีห้องฟิตเนสอยู่ที่ อาคาร 20 ซึ่งเปิดให้บริการนักศึกษาแก่นักศึกษา สามารถร่วมออกกำลังกายได้อย่างสะดวกสบาย ถือเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ส่งผลดีต่อสุขภาพแก่นักศึกษาทุกคน”

“สำหรับผู้ที่สนใจเริ่มอยากออกกำลังกายอย่างจริงจังหรือเล่นเพาะกาย ควรหาผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้และคำแนะนำในการเริ่มต้น หลังจากนั้นเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาตนเอง การไม่มีผู้เชี่ยวชาญอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่อร่างกายได้ ทุกอย่างต้องเริ่มที่จิตใจของเราเมื่อมีจิตใจที่ดีมีความพร้อมที่จะดูแลตัวเอง ทำให้เริ่มที่จะออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี กีฬาทุกประเภททำให้เราสุขภาพดีได้หมด แต่หลัก ๆ อาหารค่อนข้างสำคัญและมีส่วนที่จะทำให้สุขภาพของแต่ละคนไม่ดี เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและหลีกเลี่ยงหลาย ๆ สิ่งที่ส่งผลไม่ดีต่อร่างกาย เพื่อที่จะได้รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงต่อไป” นาย ธนพล ทรงอำพัน กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *