Stripe แชร์แนวโน้มที่เกิดขึ้นในเทคโนโลยีด้านการศึกษาที่กำลังเติบโต ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและลาตินอเมริกา

         สถาบันการศึกษาในประเทศไทยสามารถเรียนรู้จากประเทศและสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ทั้งเรื่องการขยายการให้บริการ และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินเพื่อเติบโตในตลาดที่มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ

         การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปีพ.. 2563 ทำให้เด็กกว่า 1.2 พันล้านคนทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนได้ตามปกติ การที่โรงเรียนเปลี่ยนมาใช้รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ เป็นการกระตุ้นให้เทคโนโลยีด้านการศึกษา (Education Technology หรือ EdTech) เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก

 

แม้โดยส่วนใหญ่การเรียนที่โรงเรียนจะกลับมาเป็นปกติแล้ว edtech มีแนวโน้มการเติบโตที่ถาวร ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาบน Stripe ได้มีการทำธุรกรรมที่เป็นการชำระค่าใช้จ่ายเป็นมูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปัจจุบัน ตลาด edtech มีมูลค่าอยู่ที่ 271,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และภายในปีพ.. 2569 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 410,000 ล้านเหรียญสหรัฐ การเติบโตนี้มาจากทั่วโลก โดยธุรกิจที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงในประเทศไทยมีสัดส่วนมากกว่า 40% ของตลาด edtech ทั้งหมด นอกจากนั้นการลงทุนใน edtech ในลาตินอเมริกาเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าตัวในพ.. 2564

          แนวโน้มการเติบโตนี้จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีความท้าทายใหม่ ๆ เกิดขึ้นมา นักเรียนมีความคาดหวังต่อประสบการณ์การเรียนออนไลน์มากขึ้นกว่าเดิม ส่วนหนึ่งมาจากประสบการณ์ทางดิจิทัลของพวกเขาที่มีมากขึ้นจากการใช้ชีวิตในด้านอื่น ๆ และนักเรียนเหล่านี้มีทางเลือกอื่นอีกมากมาย หากไม่ได้รับประสบการณ์ทางการเรียนอย่างที่คาดหวัง

         ในขณะเดียวกันสถานะทางการเงินของสถาบันการศึกษาก็ตึงตัวขึ้น เนื่องจากกำลังเผชิญกับคำถามว่าจะสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับนักเรียนได้อย่างไร ด้วยบริการที่มากขึ้น และงบประมาณที่น้อยลง

         Stripe ช่วยเหลือธุรกิจ edtech และสถาบันการศึกษาชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและลาตินอเมริกาในการแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยแพลตฟอร์มการชำระเงิน ที่ใช้งานได้ง่าย มีความปลอดภัย และยืดหยุ่น ตลอดจนทำให้กระบวนการด้านบัญชีเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด และทำให้การทุจริตน้อยลง นับตั้งแต่เดือนมกราคม .. 2562 จำนวนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาบนแพลตฟอร์มของ Stripe ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เพิ่มขึ้น 5 เท่าตัว ซึ่งมากกว่าการเติบโตในภาคธุรกิจอื่นอย่างมาก ดังนั้นสถาบันการศึกษาในประเทศไทยจึงมีโอกาสมากมายที่จะการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ 

 

การสอนข้ามพรมแดน

         แพลตฟอร์ม edtech ช่วยให้ครูและผู้สร้างเนื้อหาทางการศึกษาเข้าถึงนักเรียนได้ทั่วโลก Eduqat ซึ่งเป็นระบบสร้างและจัดการหลักสูตรการเรียนของอินโดนีเซีย นำเสนอแพลตฟอร์มและเครื่องมือทางการตลาดที่ครูใช้งานได้ง่าย และช่วยให้สามารถเข้าถึงผู้เรียนได้กว้างขึ้น Edugat ใช้บริการ Stripe Connect และ Stripe Elements เพื่อช่วยให้ผู้สร้างเนื้อหาทางการศึกษาสามารถรับชำระค่าใช้จ่ายจากนักเรียนด้วยสกุลเงินที่หลากหลายได้อย่างง่ายดาย ระบบที่อำนวยความสะดวกของ Stripe ทำให้ครูและผู้สร้างเนื้อหาทางการศึกษาจากประเทศไทยสามารถให้บริการในระดับโลกได้อย่างง่ายดายเช่นกัน 

Platzi เป็นแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ในเม็กซิโกที่มีนักเรียนมากกว่า 4 ล้านคนทั่วประเทศลาตินอเมริกา แพลตฟอร์มนี้ให้บริการคลาสเรียนในหลากหลายวิชา เช่น การตลาด โปรแกรมมิ่ง และการออกแบบ ใช้งาน Stripe เพื่อช่วยให้เข้าถึงนักเรียนที่อาจจะไม่มีเงินในการจ่ายค่าธรรมเนียมประจำปีได้ โดย Stripe ช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงนักเรียนที่อาจไม่มีกำลังทรัพย์ในการจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีได้ด้วยแผนการผ่อนชำระที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละราย

         ในทำนองเดียวกัน PrograMaria เสนอทางเลือกในการชำระเงินที่ยืดหยุ่นเพื่อให้บริการคลาสเรียนการเขียนโค้ดและโปรแกรมสำหรับผู้หญิง โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความเท่าเทียมทางเพศในตลาดแรงงานด้านเทคโนโลยีในประเทศบราซิล

         อีอาน่า ชาน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ PrograMaria กล่าวว่า Stripe ช่วยให้เราสามารถนำโมเดลการลงทะเบียนเรียนที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมมาใช้งานได้จริง เรานำเสนอทางเลือกให้แก่ผู้เรียนในการเลือกจ่ายค่าเล่าเรียนตามรายได้ของเขา และผู้เรียนที่เลือกชำระค่าเรียนรู้ในมูลค่าที่สูงกว่าจะเป็นการให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ที่ไม่สามารถจ่ายได้

 

การต่อสู้กับการทุจริต

         การหาช่องทางทุจริตมีมากขึ้นในทุกอุตสาหกรรม รวมถึงภาคการศึกษาด้วยเช่นกัน สำหรับบริษัท edtech และสถาบันการศึกษา อาจมาในรูปแบบของผู้ส่งข้อความหลอกลวง (สแกมเมอร์) หรือบอทที่ปลอมเป็นนักเรียนเพื่อรับความช่วยเหลือทางการเงิน หรือการฉ้อโกงในการชำระเงิน

บริติชเคานซิล ซึ่งรวมถึงการดำเนินงานในประเทศไทย ใช้ผลิตภัณฑ์เรดาร์ (Radar) เพื่อป้องกันการทุจริตเมื่อขยายการดำเนินงานไปทั่วโลก โดยใช้ผลิตภัณฑ์ Radar for Fraud Teams เพื่อวางกฎระเบียบป้องกันการทุจริตที่สามารถออกแบบให้เข้ากับลักษณะเฉพาะของการทุจริตที่มักเกิดในแต่ละประเทศ ดังนั้นจึงสามารถลดการทุจริต และยังช่วยลดปัญหาการปฏิเสธธุรกรรมที่ผิดพลาดอีกด้วย

Lottus Education กลุ่มมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาชั้นมัธยมในประเทศเม็กซิโก ได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้ทันสมัยด้วยแพลตฟอร์มการชำระเงินของ Stripe และการใช้ Stripe Radar เพื่อป้องกันการทุจริตและลดข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการชำระเงิน ซึ่งองค์กรสามารถลดอัตราการขัดแย้งในการชำระเงินลงได้ถึง 80%  

ปรับปรุงประสิทธิภาพ

         บริษัท Enrolmy ในประเทศนิวซีแลนด์ ให้บริการมาร์เก็ตเพลสที่ผู้ปกครองสามารถลงชื่อให้บุตรหลานของตนเข้าร่วมชั้นเรียน งานโรงเรียน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ได้ Enrolmy ใช้ผลิตภัณฑ์ Connect เพื่อบริหารการเรียกเก็บเงินและการชำระเงินสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่า 40,000 รายการ โดยมีผู้ให้บริการการศึกษาลงทะเบียนใช้งานแล้วหลายร้อยราย การเชื่อมต่อกระบวนการชำระเงินนับเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ Enrolmy  เป็นบริการที่น่าเชื่อถือ

         การบริหารระบบการชำระเงินเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ Presbyterian Ladies’ College Sydney โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในประเทศออสเตรเลีย โรงเรียนต้องบริหารการชำระเงินที่มีรูปแบบหลากหลาย ทั้งค่าธรรมเนียมการศึกษา เงินบริจาค และค่าธรรมเนียมสำหรับกิจกรรม และได้เลือกใช้แพลตฟอร์มการชำระเงินของ Stripe และระบบ Stripe Billing แทนที่ระบบเก่าที่มีการทำงานแยกส่วนสำหรับค่าใช้จ่ายแต่ละประเภทและมีความซ้ำซ้อน

Temple University Japan Campus ในโตเกียว ได้เริ่มรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตสำหรับค่าธรรมเนียมการศึกษาตั้งแต่พ.. 2555 จากการที่มีนักศึกษาจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นนักศึกษาต่างชาติ การเรียกชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและการจัดการกระทบยอดบัญชีแบบเดิม กลายเป็นภาระที่สำคัญของฝ่ายบัญชีของโรงเรีย แต่เมื่อใช้บริการของ Stripe ระบบจัดการเว็บไซต์หลักของมหาวิทยาลัยได้รับการอัปเดตอัตโนมัติเมื่อนักศึกษาทำการชำระเงิน

          พอล ร็อดเคปป์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศของ Temple University กล่าวว่า “Stripe เป็นโซลูชันที่ยอดเยี่ยมสำหรับการทำให้ระบบบัญชีของเราเป็นแบบอัตโนมัติ

 

Aureus Academy เป็นโรงเรียนดนตรีชั้นนำในสิงคโปร์ เลือกใช้ Stripe Billing เพื่อประสบการณ์ด้านการชำระเงินที่เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละราย ทำให้การเรียกเก็บเงินโดยอัตโนมัติตามกำหนดเวลา และการเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษารายเดือนสำหรับนักเรียนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

อยู่ในระดับแนวหน้า

          ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในปัจจุบัน ทั้งนักเรียนและครูต้องปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มไปมาและสนทนาข้ามพรมแดนจากหลายประเทศ สภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างนี้ควรส่งเสริมให้บริษัท edtech ในประเทศไทยจำนวนมากขึ้น ได้เข้ามาและเรียนรู้จากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ ในขณะเดียวกันยังสร้างความต้องการใหม่ ๆ เกี่ยวกับการชำระเงิน การดำเนินการ และความปลอดภัย

         ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา Stripe ได้ขยายแพลตฟอร์มออกไปมากกว่ากระบวนการชำระเงิน สู่การสนับสนุนผู้ริเริ่ม edtech ด้วยโซลูชันต่าง ๆ เช่น Connect, Elements, Billing และ Radar หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อเรา ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีอาจแตกต่างกันไปตามภูมิภาคและการใช้งาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *