เด็กไทยโชว์ทักษะด้านดิจิทัล คว้า 9 รางวัล ICDL Digital Challenge 2023

พื้นฐานสำหรับการทำงานในโลกยุคใหม่ที่สำคัญที่ทุกองค์กรสำคัญทั่วโลกหยิบยกให้เป็นความสำคัญในระดับต้น ๆ เลยก็คือ ทักษะด้านดิจิทัล (Digital Skills) เพราะในโลกยุค internet of things ที่ทุกอย่างสามารถเชื่อมโยง ส่งข้อมูลถึงกันอย่างรวดเร็ว จะเห็นได้ชัดว่าทิศทางขององค์กรส่วนใหญ๋ทั่งในและต่างประเทศเน้นการก้าวไปสู่และให้ความสำคัญในเรื่อง Cloud computing, Big data analytics, AI, Encryption ความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์, IOTs การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ , กระบวนการผลิตเนื้อหา รูปภาพ และเสียง, อีคอมเมิร์สและการค้าในรูปแบบดิจิทัล, AR และ VR, Blockchain การที่เราจะก้าวทันความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้นั้น เราจำเป็นจะต้องพึ่งทักษะด้านดิจิทัล

เมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา พี่แฮนด์ได้มีโอกาสไปร่วมงานพิธีมอบรางวัล ICDL Digital Challenge 2023 การแข่งขันวัดความรู้ ความสามารถด้านดิจิทัล 3 สายการแข่งขัน ได้แก่ สายธุรกิจ Business Track , สายออกแบบ Design Track , สายเทคโนโลยีเกิดใหม่ New Emerging Track ระดับนานาชาติ ที่ประเทศสิงคโปร์  โดยในงานนี้มีน้อง ๆ ตัวแทนประเทศไทยจาก ICDL THAILAND  กวาดรางวัลทุกสายการแข่งขันรวม 9 รางวัล ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงินและเหรียญทองแดง ในโอกาสนี้ผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานสำคัญด้านการพัฒนากำลังคนของประเทศไทย ได้ให้เกียรติมาร่วมงานที่ ICDL Digital Literacy Day และ ICDL Digital Challenge 2023 Award Ceremony ณ ประเทศสิงคโปร์ด้วย ได้แก่ คุณจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) , คุณไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) , ดร. สุรพงษ์ เอิมอุทัย ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

นอกจากการได้ไปร่วมยินดีกับน้อง ๆ จากประเทศไทยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นโอกาสอันดีมาก ๆ ของพี่แฮนด์คือการที่ทาง ICDL THAILAND ได้พาไปเปิดโลก พาไปดูงาน & อัปเดตข้อมูลทางด้านดิจิทัลกับ 2 องค์กร ได้แก่  NTUC LearningHub และ SiM Global Education ทำให้เห็นได้ชัดเลยว่า ประเทศสิงคโปร์ให้ความสำคัญกับเรื่อง การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่การฝึกอบรมทักษะให้แก่ประชาชนแบบธรรมดา แต่เอาจริงเอาจังมากถึงขนาดกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่สำคัญมีมาตรการและโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมด้วย โดยมีโปรแกรมที่จะช่วยให้ชาวสิงคโปร์ทุกคนได้พัฒนาทักษะให้ลึกขึ้น หรือกว้างขึ้นเพื่อให้สามารถเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสนับสนุนเป็นเงิน เพื่อเอาเงินนี้ไปใช้กับหลักสูตรของรัฐบาลที่ได้รับอนุมัติทำให้คนทำงานเรียนรู้พัฒนาตัวเองต่อเนื่องได้ แม้ว่าจะเรียนจบมาแล้วก็ตาม

การได้ไปดูงานในครั้งนี้ทำให้เห็นได้ชัดทุกวันนี้ประเทศสิงคโปร์มุ่งเน้นให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะให้กับประชาชนชาวสิงคโปร์เป็นอย่างมาก และให้ความสำคัญในทุกช่วงชีวิตเป็นพัฒนากำลังคนแบบยกแผง ไม่ว่านักเรียน คนธรรมดาทั่วไปไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรอยู่ หรือมีวุฒิการศึกษาอะไร ถือเป็นการพัฒนาให้กำลังคนของประเทศให้มีความสามารถที่ตอบโจทย์โลกยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่างแท้จริงและที่สำคัญคือการสร้างชุดความคิดที่ว่าทุกคนสามารถมีอนาคตที่ดีขึ้นได้ด้วยทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่ประเทศไทยของเราควรนำมาเป็นตัวอย่าง ในการพัฒนาคนให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงโลกอนาคต พัฒนากำลังคนในประเทศให้มีทักษะ สร้างชุดความคิดให้ทุกคนรู้จักการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพราะนี้คืออนาคต ไม่ใช่แค่อนาคตของประเทศไทย หรือของใครแต่เป็นอนาคตของทุกคน

ในปัจจุบันทุกคน ทุกวัย ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เป็นความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ อัปสกิล รีสกิลความรู้ของวิชาชีพตัวเอง และที่สำคัญต้องมีทักษะทางด้านดิจิทัล  เพราะฉะนั้นการศึกษาในยุคดิจิทัล ในยุคนี้จำเป็นต้องสอนให้นักเรียนหรือนักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับทักษะทางด้านเทคโนโลยี ในการศึกษา ในการทำงาน เพราะนั่นจะเป็นสิ่งให้เราก้าวทันโลกได้ การที่ได้เห็นตัวอย่างประเทศสิงคโปร์ที่เน้นเปิดหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้นไม่เน้นปริญญา แต่เน้นให้คนมีทักษะแห่งอนาคต ทักษะทางด้านดิจิทัลทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าประเทศสิงคโปร์ถึงได้รับการยอมรับจากทั่วโลกเป็นประเทศที่พัฒนาและก้าวได้ทันโลก การที่ประเทศไทยจะก้าวทันโลกนั้นไม่ยากเลย หากผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องพลักดันอย่างจริงจังและจริงใจ


ยังดีที่เรื่องนี้ในประเทศไทยได้มีองค์กรอย่าง  ICDL THAILAND โดย ICDL สถาบันพัฒนาและทดสอบทักษะด้านดิจิทัล สถาบันที่ได้รับการรับรองจากทั่วโลก ได้เข้ามาร่วมผลักดันสร้างความร่วมมือจากองค์กร สถาบันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชน มหาวิทยาลัย โรงเรียน ในการมุ่งเน้นอบรมพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล และ Digital literacy หรือทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งการจัดสอบวุฒิบัตรทางด้านดิจิทัล ถือเป็นองค์กรที่ได้รับการเชื่อถือในการเพิ่มสมรรถนะทักษะทางด้านดิจิทัลและส่งเสริมการเรียนรู้การทำงานได้ตลอดชีวิต ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที https://www.facebook.com/GlobalDigitalLiteracyStandard  และ https://icdlthailand.org/

เพราะคำว่า “จบการศึกษา” กำลังจะหายไปจากพจนานุกรมของคนยุคใหม่ เราทุกคนควรช่วยกันให้ไทยได้ทันโลก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *