“เด็กไทยควรเรียนวันละกี่ชั่วโมงถึงจะเหมาะสม?” จากการสำรวจของ EDUZONES

ประเทศไทยนั้นครองแชมป์อับดับ 1 เวลาเรียนนานที่สุดในโลก เฉลี่ย 9.5 ชั่วโมงต่อวัน แต่กลับไม่ติดอันดับด้านการเรียนเลย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งกันอย่างมาก ต่างจากประเทศที่มีการเรียนอันดับต้นๆอย่างประเทศฟินแลนด์ ที่ใช้เวลาเรียนเฉลี่ยเพียง 4-5 ชั่วโมงต่อวัน แล้วเด็กไทยควรเรียนวันละกี่ชั่วโมงถึงจะเหมาะสมและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ? จากแบบสำรวจความคิดเห็นของคนในชุมชน EDUZONES ในหัวข้อ เด็กไทยควรเรียนวันละกี่ชั่วโมงถึงจะเหมาะสม เริ่มเก็บข้อมูลในวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566 รวบรวมความคิดเห็นได้ ดังนี้

ควรเรียนวันละ 6 ชั่วโมง โดยให้เหตุผล ดังนี้

1.เวลาเรียน 6 ชั่วโมงต่อวันนั้นถือเป็นเวลาที่ไม่มากเกินไปสำหรับเด็กที่จะรับข้อมูลในแต่ละวัน และใน 6 ชั่วโมงนั้น ควรจะแบ่งเป็นวิชาหลัก 3 สลับกับวิชาเพิ่มเติม หรือวิชาที่ไม่เครียดมากอีก 3 ซึ่งการใช้วิธีการเรียนการสอนรูปแบบนี้จะทำให้เด็กไม่รู้สึกว่าเรียนหนักเกินไป

2.เด็กไม่ควรเรียนน้อยไปกว่า 6 ชั่วโมง แต่ควรเพิ่มเวลาให้แต่ละวิชามากขึ้น เช่น เพิ่มชั่วโมงในบางวิชาให้มากขึ้น แล้วลดวิชาที่เรียนในแต่ละวันลง เพื่อให้เด็กจะได้ไม่รับข้อมูลหลายๆวิชามากเกินไปในวันเดียว

ควรเรียนวันละ 5 ชั่วโมง โดยให้เหตุผล ดังนี้

1.เป็นเวลาที่กำลังดีสำหรับการเรียนรู้ และควรจะแบ่งเป็นคาบเช้า 3วิชา ช่วงบ่าย 2 วิชาโดยช่วงเช้าให้เรียนวิชาที่เน้นทฤษฎี ส่วนคาบบ่ายนั้นควรเน้นไปที่วิชาที่เน้นปฏิบัติหรือวิชากิจกรรม เพราะเด็กปวดหัวจากคาบเช้าที่เรียนวิชาทฤษฎีมาแล้ว

2.หากเรียนมากเกินกว่านี้เด็กคงจะรับไม่ไหว ไหนจะต้องไปเรียนพิเศษอีก การเรียน 5 ชั่วโมงต่อวันทำให้เด็กไม่เครียดกับการเรียนมากเกินไป

ควรเรียนวันละ 4 ชั่วโมง โดยให้ความคิดเห็น ดังนี้

1.เรียนช่วงเช้า 2 วิชา ช่วงบ่าย2วิชา ถือว่าเป็นการเรียนที่ไม่มากเกินไปสำหรับเด็ก เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเด็กจะเรียนรู้ได้ดีแค่ไหนไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลาว่าจะเรียนมากเรียนน้อย อยู่ที่ผู้สอนด้วย

2.ในต่างประเทศที่ติดอันดับต้นๆในด้านการศึกษาก็เรียน 4 ชั่วโมง เป็นการไม่เพิ่มภาระและความเครียดให้เด็ก ทำให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

ความคิดเห็นส่วนใหญ่ในชุมชน EDUZONES มองว่าใน 1วันนั้น เด็กไม่ควรจะเรียนเกิน 6 ชั่วโมง เพราะนอกจากจะทำให้เด็กเกิดความเครียดแล้ว ยังทำให้เด็กอาจขาดโอกาสในการเรียนรู้ด้วยตัวเองในหลายๆด้านอีกด้วย การเรียนนานๆนั้นเป็นผลดีต่อเด็กจริงหรือไม่ แล้วทำไมเด็กไทยยังไม่ติดอันดับต้นๆในด้านการศึกษาสักที ทั้งๆที่เราใช้เวลาเรียนนานที่สุดในโลก

ดูความคิดเห็น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *