10 ทักษะจำเป็นแห่งอนาคตก่อนถึงปี 2025

เมื่อเร็วๆ นี้ World Economic Forum ได้เผยแพร่การคาดการณ์เกี่ยวกับทักษะแรงงาน 10 อันดับแรก และ องค์กรต่าง ๆ ที่ต้องมีในปี 2025 และ อาจไม่ใช่ทักษะทั้งหมดที่คุณคาดหวังได้ เหตุการณ์ในปี 2020 ทุกองค์กรทั่วโลกรู้สึกถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ในความเป็นจริง ภายในปี 2025 ชั่วโมง การทำงานของมนุษย์และเครื่องจักรจะเท่ากัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกระทบมหาศาลของระบบอัตโนมัติ

ระบบอัตโนมัติ การแปลงเป็นดิจิทัล และ การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจะนำมาซึ่งบทบาทงานใหม่ๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล กระบวนการอัตโนมัติ และ ความปลอดภัยของข้อมูล ในทางตรงกันข้าม เราจะเห็นการลดลงของบทบาทที่เน้นไปที่การป้อนข้อมูล งานประกอบการ ,โรงงาน และ การเก็บสต๊อกสินค้า ซึ่งหลายบทบาทจะถูกแทนที่ด้วยกระบวนการอัตโนมัติ

10 ข้อ ทักษะจำเป็นต้องมีติดตัวไว้

1. การคิดเชิงวิเคราะห์และนวัตกรรม (Analytical and Innovation)

ความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์เป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปสำหรับคน ที่จะเรียนรู้วิธีวิเคราะห์ความท้าทายที่เกิดขึ้นในบทบาทของพวกเขา บริบททางธุรกิจที่กว้างขึ้น และ วิธีการต่อสู้กับพวกเขา การคิดเชิงวิเคราะห์ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติสำหรับทุกคน แต่ข่าวดีก็คือ คุณสามารถสร้างมันเข้าไปในโปรแกรมการเรียนรู้ของคุณเพื่อเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในทีมของคุณได้

2. การจัดการเรียนรู้เชิงรุก และ กลวิธีการเรียนรู้ (Active learning and learning strategies)

การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่ติดอันดับพึงมี แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลทุกคนรู้ดีว่าการนำเสนอโปรแกรมการเรียนรู้เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้คนเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง การยอมรับการเรียนรู้แบบไม่เป็นทางการผ่านแพลตฟอร์มประสบการณ์การเรียนรู้ (LXP) เป็นสถานที่ที่ดีในการเริ่มต้นสนับสนุนให้พนักงานของคุณถามคำถาม แบ่งปันความรู้ และ ทำงานร่วมกันในโครงการต่างๆ

3. ทักษะการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน (Complex problem solving)

ปัญหาที่เราเผชิญในที่ทำงานเริ่มซับซ้อนมากขึ้น และ ความสามารถในการเข้าใจความท้าทายที่ยากลำบากเหล่านั้นมีความสำคัญมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า Gamification เป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการช่วยให้บุคลากรพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา และ คิดให้แตกต่างเกี่ยวกับความท้าทายที่พวกเขาเผชิญอยู่ทุกวัน

4. การคิดเชิงวิพากษ์ และ การวิเคราะห์แยกแยะ (Critical thinking and analysis)

ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับคนในทุกบทบาท การคิดเชิงวิพากษ์ คือ การ เชื่อมโยงจุดต่างๆ และ การคิดอย่างชัดเจน มีเหตุผลเกี่ยวกับปัญหาที่คุณอาจเผชิญ ถึงเทคโนโลยีสารสนเทศคอมพิวเตอร์วิวัฒนาการก้าวไปได้ไกล แต่บ่อยครั้งที่ยังต้องการความคิดเชิงวิพากษ์ และ การวิเคราะห์จากมนุษย์เพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆ อย่างแท้จริง

5. ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creativity, originality and initiative)

ความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องยากมาก ที่จะทำให้เป็นอัตโนมัติได้ คอมพิวเตอร์สามารถสร้างสรรค์ ได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถเข้าใจความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ หรือ คุณค่าที่จับต้องไม่ได้ เช่น การสร้างแบรนด์ น้ำเสียง หรือ แนวทางเฉพาะ ความคิดสร้างสรรค์ และ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มีคุณค่าต่อพนักงานเสมอ ดังนั้นทักษะเหล่านี้จึงควรได้รับการฝึกฝนเพื่อรักษาความเกี่ยวข้องในปีต่อๆไป

6. ทักษะการเป็นผู้นำ และ สร้างแรงบันดาลใจ (Leadership and social influence)

อิทธิพลทางสังคมที่แท้จริงมาจากการสร้างชื่อเสียงและความสัมพันธ์เมื่อเวลาผ่านไป ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อคุณได้รับอิทธิพลนั้นแล้ว มันจะกลายเป็นเครื่องมืออันล้ำค่าในชุดอุปกรณ์ของคุณ เช่นเดียวกับความเป็นผู้นำ การได้รับความเคารพในฐานะผู้นำนั้นต้องอาศัยเวลาและความพยายาม ตลอดจนความสามารถพิเศษและทักษะด้านผู้คนในปริมาณที่พอเหมาะ

7. ทักษะการเลือกใช้ ดูแล และ ควบคุมอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี (Technology use, monitoring and control)

ทักษะทางเทคโนโลยีมีความสำคัญสำหรับพนักงานในอนาคต การทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจวิธีการใช้ และ ความสามารถในการถ่ายทอดภูมิปัญญานี้ให้กับผู้อื่นจะมีความสำคัญในทุกภาคส่วนในไม่ช้า เช่นเดียวกับความสามารถในการติดตามการใช้เทคโนโลยีในองค์กร

8. ทักษะการออกแบบ และ โปรแกรมชุดคำสั่งสำหรับเทคโนโลยี (Technology design and programming)

จำนวนเทคโนโลยีที่มีให้เพิ่มมากขึ้นอย่างทวีคูณ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่คนของคุณจะต้องรู้วิธีทำให้มันใช้ได้ผลสำหรับคุณ ทักษะการออกแบบเทคโนโลยี และ การเขียนโปรแกรมจะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งโซลูชั่นเทคโนโลยีให้ตรงกับความต้องการของคุณ หรือ แม้แต่สร้างโซลูชั่นของคุณเองได้

9. ทักษะการเปิดรับต่อความเปลี่ยนแปลง การควบคุมอารมณ์ และ การฟื้นฟูในภาวะวิกฤต (Resilience,stress tolerance and flexibility)

เหตุการณ์ในปี 2020 เผยให้เห็นถึงความจำเป็นในการฟื้นตัว และ ความยืดหยุ่นในสถานที่ทำงาน การสงบสติอารมณ์ภายใต้แรงกดดัน ไม่ปล่อยให้ความเครียดครอบงำคุณ โปรแกรมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานควรรวมอยู่ในกลยุทธ์การมีส่วนร่วมของพนักงาน เพื่อช่วยให้บุคลากรของคุณสร้างความยืดหยุ่นที่พวกเขาต้องการเพื่อเติบโตในปีต่อๆ ไป

10. ทักษะในการให้น้ำหนักเหตุผล และ การระดมความคิด (Reasoning, problem solving and ideation)

สภาพแวดล้อมการทำงานเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คุณต้องการทักษะในการสร้างแนวคิด และ ประเมินวิธีก้าวไปข้างหน้าในสถานการณ์ที่ยากลำบาก วิธีหนึ่งในการพัฒนาทักษะการคิด คือการเข้าร่วมเวิร์คช็อปการระดมความคิดแบบสด หรือ พื้นที่ทำงานออนไลน์โดยเฉพาะสำหรับการคิดไอเดียเพื่อปรับปรุงกระบวนการแนวทางพนักงานคนอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่าสิ่งใดได้หรือไม่ได้ และ ปรับปรุงแนวคิดอย่างไรเพื่อให้แนวคิดเหล่านั้นเป็นไปได้

 

พัฒนาทักษะคนทำงาน ไม่ใช่เรื่องยาก ด้วย 4 ขั้นตอน

ทางลัดให้คนทำงานสามารถพัฒนา ทักษะจำเป็น 10 ด้าน ที่ World Economic Forum แนะนำมาเรามีเคล็ดลับง่ายๆที่จะช่วยให้การพัฒนาทักษะต่างๆไม่ใช่เรื่องยาก

1) ค้นหาจุดอ่อนของตัวเอง (Analyze your weakness) 

การค้นหาจุดอ่อนของตัวเองถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยธรรมชาติคนส่วนมากไม่ค่อยยอมรับว่าตัวเองมีจุดอ่อนอะไรบ้าง หรือ บางคนรู้แต่ไม่ยอมรับ อย่างไรก็ตามถ้าคุณไม่รู้ว่าตัวเองมีจุดอ่อนอะไรบ้าง และ มีทักษะอะไรที่ควรจะพัฒนา อาทิ เช่น

  • เพื่อนร่วมงาน และ หัวหน้า ช่วยวิเคราะห์เกี่ยวกับคุณ
  • ปรึกษาสอบถามคนภายในครอบครัว
  • ทำแบบทดสอบหาจุดอ่อน และ จุดเด่นประเภทต่างๆ (เช่น แบบทดสอบจิตวิทยา และ ภาษา)

2) ตั้งเป้าหมาย (Set objectives with timeline and expected result)

หลังจากรับรู้ถึงจุดอ่อนแล้ว ลองกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

What : ต้องการพัฒนาทักษะอะไร และ เป้าหมายที่จะต้องไปถึง ณ จุดใด

Why : ทำไมถึงเลือกที่จะพัฒนาทักษะเหล่านั้นและหลังจากได้พัฒนาทักษะเหล่านั้นแล้วสิ่งที่ได้รับกลับมาจะมีอะไรบ้าง เช่น จะทำให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้รับโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งงาน หรือทำให้ทำงานเข้ากับผู้อื่นได้ดี เป็นต้น

When : ตั้งระยะเวลาที่ชัดเจนว่าจะใช้เวลาในการพัฒนาแต่ละทักษะเท่าไหร่

How: ค้นหาผู้ช่วย การพัฒนาทักษะสามารถทำได้ในหลายวิธี เช่น ลงทะเบียนเรียนคอร์สออนไลน์ตามสถาบันต่างๆ หรือเรียนรู้งานกับหัวหน้างานหรือผู้มีประสบการณ์ หรือ เรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านการอ่านหนังสือวิชาการหรือ case studies ต่างๆ

3) ลงมือปฏิบัติ (Execute)

การปฏิบัติเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการมีบันทึกเป้าหมายที่ประกอบไปด้วยแผนงานที่ดูดีสวยหรูแต่ไม่ลงมือทำก็เปรียบเสมือน แผ่นกระดาษที่ไม่มีค่าอะไร นอกจากนั้น ยังต้องมาเสียเวลาไปกับการวิเคราะห์และวางแผนโดยไม่ได้อะไรไม่คุ้มกับเวลาที่เสีย

4) ประเมินผลและแก้ไขปรับปรุง(Evaluation & improvement)

หลังจากได้ปฏิบัติตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว สิ่งที่สำคัญ คือ การประเมินผลว่าทักษะที่ตั้งใจพัฒนานั้นได้พัฒนาไปถึงจุดที่ตั้งไว้หรือไม่ ถ้าการประเมินไม่น่าพอใจ ต้องกลับไปวิเคราะห์ว่าแต่ละขั้นตอนมีจุดบกพร่องอะไรบ้างเพื่อจะได้ปรับวิธี หรือ กลยุทธ์ให้ได้ผลลัพธ์เป็นที่พอใจ แต่ถ้าการประเมินผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ขอแนะนำให้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายเพิ่มขึ้นไปอีกได้เช่นเดียวกัน

 

สรุป

จากบทความเบื้องต้น จะทำให้เห็นว่าหลังจากผ่านพ้นช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 สภาพเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเข้าสู่ช่วงการปรับตัวเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ให้ทันยุคสมัย เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในปัจจุบันทั้ง 10 ทักษะ ยังคงจัดว่ามีความสำคัญจำเป็นอย่างมาก ที่พึงมีสำหรับกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน และ ผู้สูงวัย เพื่อต่อยอดการค้าขายทำธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ , การลงทุน และ การประกอบกิจการ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาศักย์ภาพในทุกๆด้าน เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการแข่งขันทางการตลาดภายในปี 2025 ที่เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 1 ปี เท่านั้น !!!

 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก.

https://www.totara.com/articles/the-top-10-skills-youll-need-in-2025

https://theactive.net/data/top-skills-for-2025/

https://pcni.moc.go.th

 

ขอขอบคุณ รูปภาพจาก.

https://blog.cariber.co

https://th.jobsdb.com

https://www.slingshot.co.th

https://youthtimemag.com

https://www.pim.com.pk

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *