ไม่มีแตะเอียมาแจกหนูๆ แต่มีสื่อการเรียนรู้มาชวนใช้ รู้จัก “วัฎจักรชีวิตของไก่” กับสื่อ สสวท.

และแล้วปีนี้เทศกาลตรุษจีนก็เวียนมาถึงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ วันตรุษจีนเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของจีน และเป็นช่วงเวลาแห่งความอบอุ่นพร้อมหน้าของครอบครัว ผู้คนสวมอาภรณ์แดง ซองอั่งเปาสีเดียวกับเทศกาลและรอยยิ้มของเด็ก ๆ

ชาวไทยเชื้อสายจีนได้แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่บุพการีตามประเพณีอันดีงาม เป็นวันหยุดงานของกิจการเอกชนอีกหลายๆแห่ง  คำอวยพรอันเป็นมงคลกรุ่นอยู่ในบรรยากาศรายรอบตัว

ตามธรรมเนียมของเทศกาลนี้เมื่อพิธีไหว้บรรพบุรุษเพื่อระลึกถึงพระคุณเสร็จแล้ว ก็จะเป็นโอกาสอันดีที่สมาชิกครอบครัวจะรับประทานอาหารร่วมกัน เติมความอบอุ่นใจหลังทำงานหนักมาตลอดปี

มาทายซิว่าเมนูอะไรที่อยู่อันดับต้น ๆ บนโต๊ะอาหาร หนึ่งในความคิดของหลาย ๆ คน หนีไม่พ้นเมนู “ไก่”ที่เติมเต็มความหมายของเทศกาลมาช้านาน เพราะเป็นอาหารโปรตีนที่คุ้นเคยใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันของมนุษย์ทั่วไป

ถือฤกษ์ดี วันนี้เลยอยากชวนเพื่อน ๆ มาจิบน้ำชาต้อนรับเทศกาลแห่งครอบครัว แล้วเติมความรู้กันด้วยอินโฟกราฟิก“วัฏจักรชีวิตของไก่” สื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับเนื้อหาที่ใกล้ชิดชีวิตประจำวันในคลังความรู้ SciMathของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ที่ https://www.scimath.org คลังภาพวิทยาศาสตร์ทั่วไป เหมาะกับชั้นเรียนทุกวัย

คุณครูสามารถใช้เป็นสื่อเพิ่มความรู้ในชั้นเรียน หรือ น้อง ๆใช้ทบทวนนอกห้องเรียนตามความสะดวกก็ได้ เพราะเสริมความรอบรู้ถึง“วัฏจักรชีวิตของไก่” พร้อมทั้งระยะเวลาในแต่ละช่วงโดยใช้ภาพอธิบาย เข้าใจง่าย

 ทำความรู้จักกับ ไก่ตัวเต็มวัย กินอาหารได้หลากหลายทั้ง รำข้าว ข้าวเปลือก หนอนแมลงวัน โดยคุ้ยเขี่ยหาอาหารตามพื้นดินกินเอง

เชื่อมต่อไปยัง “ไข่ไก่” ลูกรี ๆ เปลือกสีน้ำตาลนวล ๆ  ภายในคือ “ตัวอ่อน” ซึ่งใช้ไข่แดงที่สะสมอยู่ข้างในเป็นอาหาร  ใช้เวลา 21 วันรอให้เติบโตเต็มที่ ก็จะฟักออกจากไข่กลายเป็น “ลูกเจี๊ยบ” ตัวอุย ๆ ขนสีเหลืองอ่อนน่าเอ็นดู คุ้ยเขี่ยอาหารจากพื้นดินเหมือนพ่อแม่  ซึ่งอาจเป็นภาพจำที่เด็ก ๆ หลายคนเข้าใจเพราะคุ้นเคยดีจากประสบการณ์ชีวิตที่บ้าน ในชุมชน สิ่งแวดล้อม การ์ตูน หรือ ในคลิปโซเชียลต่าง ๆ มาก่อน แล้วในที่สุดก็จะเจริญเติบโตเป็น “ไก่เต็มวัย”ภายในระยะเวลา 6 เดือน

“วัฏจักรชีวิตของไก่” ดำเนินไปตามธรรมชาติ  มีวิทยาศาสตร์อยู่เคียงคู่ ให้ความรู้ และใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย

อินโฟกราฟิก “วัฏจักรชีวิตของไก่” สื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เสริมความรอบรู้ทุกวัย เรียบง่าย ใช้ฟรี คลิกที่ คลังความรู้ SciMath สสวท. https://www.scimath.org แล้วยังมีสื่อ อีบุ๊กส์ บทความ บทเรียน เกมน้ำดีให้คุณครูและน้อง ๆ แวะเข้าไปชอปปิ้งความรู้กันได้ทุกเทศกาล

เรื่องราวของธรรมชาติที่ดูเผิน ๆ อาจเหมือนธรรมดา แต่ที่จริงแล้ว “ไม่ธรรมดา” เพราะสะท้อนให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์เชื่อมโยงกับชีวิตและชุมชนรายรอบ ชวนให้ศึกษาเรียนรู้ ตั้งคำถาม สังเกตุ ค้นคว้า อธิบายด้วยข้อมูล เนื้อหา

น้ำชาหมดป้าน วางถ้วยชาเปล่า ๆ ที่ยังอุ่น ๆ ถึงไม่มีซองแตะเอียมาให้ลุ้น แต่มีความรู้ที่เคยคุ้นมาให้เติมเต็ม

เพราะวิทยาศาสตร์อยู่รอบ ๆ ตัวเรา เทศกาลไหน ๆ ก็ตามหาวิทยาศาสตร์มาเสริมความรอบรู้ได้ตลอด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *