Top 10 ภาษาที่ยากที่สุดและใช้เวลาเรียนนานที่สุด!

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ (US Department of Starte) เผยข้อมูลการจัดอันดับภาษาที่เรียนยากที่สุดในโลก โดยเทียบกับภาษาอังกฤษ ซึ่งวัดระดับความยากจากองค์ประกอบ ด้านไวยากรณ์ ด้านการออกเสียง ด้านตัวอักษร ด้านระบบการเขียน รวมถึงด้านความแตกต่างเมื่อเทียบกับภาษาอังกฤษ

Top 10 ภาษาที่ยากที่สุด!

1. ภาษาจีน (Chinese)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษาจีน ได้แก่ อักษรจีน ฮั่นจื้อ หรือ อักษรภาพ

ภาษายอดนิยมที่คนนิยมใช้มากที่สุดในโลกและถูกจัดว่าเป็นภาษาที่ยากที่สุดในโลกเช่นกัน ด้วยความยากของจำนวนขีดเละจำนวนตัวอักษรหลายพันตัว ประกอบกับเสียงวรรณยุกต์ที่หากออกเสียงต่างกันเพียงแค่ 1 เสียงก็ทำให้ได้คำใหม่ที่มีความหมายเปลี่ยนไป ภาษาจีนมีการใช้เสียงวรรณยุกต์และใช้ประโยคที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 2,200 ชั่วโมง

2. ภาษาญี่ปุ่น (Japanese)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษาญี่ปุ่น ได้แก่ ฮิระงะนะ  (Hiragana), คาตาคานะ (Katakana) และ คันจิ (Kanji)

อีกหนึ่งภาษายอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นภาษาที่มาพร้อมกับความยากในการจดจำตัวอักษร รวมถึงความซับซ้อนของหลักไวยากรณ์ เนื่องจากมีระบบการเขียนและการเรียงลำดับคำที่แตกต่างกับภาษาอังกฤษ จึงทำให้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 2,200 ชั่วโมง เช่นกัน

3. ภาษาอาหรับ (Arabic)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษาอาหรับ ได้แก่ อาหรับ (Arabic)

ภาษาที่นิยมใช้กันในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกา ที่ขึ้นชื่อเรื่องความยากในการอ่านเนื่องจากต้องอ่านจากขวาไปซ้าย รวมถึงการมีตัวอักษรเฉพาะทำให้ภาษาอาหรับมีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีหลักไวยากรณ์ที่ซับซ้อน  ดังนั้น จึงจัดเป็นภาษาที่ยากและต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 2,200 ชั่วโมง

4. ภาษาเกาหลี (Korean)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษาเกาหลี ได้แก่ ฮันกึล (Hangul)

ภาษาที่ใช้กันทั้งในเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ถึงแม้ภาษาฮันกึลเป็นภาษาที่ค่อนข้างจะเข้าใจง่ายแต่กลับมีความยากในเรื่องของระดับคำพูดที่มีมากถึง 7 ระดับซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ รวมทั้งยังมีไวยากรณ์ที่ละเอียดซับซ้อน ทำให้ผู้ที่สนใจอยากฝึกฝนต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 2,200 ชั่วโมง

5. ภาษาเวียดนาม (Vietnamese)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษาเวียดนาม ได้แก่ ละติน (Latin with modifications)

ภาษาเวียดนามเป็นภาษาที่ใช้ตัวอักษรละตินเช่นเดียวกับภาษาอังกฤษ แต่มีจำนวนสระมากกว่าและออกเสียงต่างกัน นั่นจึงเป็นความยากของการเรียนภาษาเวียดนาม เพราะต้องเรียนรู้การออกเสียงตามเสียงวรรณยุกต์ทั้ง 6 เสียง จึงเป็นภาษาที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 1,100 ชั่วโมง

6. ภาษานาวาโฮ (Navajo)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษานาวาโฮ ได้แก่ ละติน (Latin with modifications)

ภาษานาวาโฮเป็นภาษาที่นิยมใช้ในสหรัฐอเมริกา จัดเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ใช้ตัวอักษรละตินเช่นเดียวกับภาษาอังกฤษ แต่ความยากอยู่ที่การทำความเข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์และการทำความเข้าใจพยัญชนะที่แปลกใหม่ ซึ่งก็คือกลุ่มพยัญชนะที่ไม่ได้ใช้ในภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 1,100 ชั่วโมง

7. ภาษาฮังการี (Hungarian)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษาฮังการี ได้แก่ ละติน (Latin with modifications)

ภาษาฮังการีนิยมใช้กันในฮังการี,ซอร์เบีย,ออสเตรีย และสโลวีเนีย ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าบางคำในภาษาฮังการี ประกอบด้วยตัวอักษรจำนวนมาก มักมีการเติมคำนำหน้าและคำต่อท้าย ทำให้ความยากของภาษาคือการประสมคำและสร้างประโยค อีกหนึ่งเอกลักษณ์คือความยากของการผันไวยากรณ์ จึงนับเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 1,100 ชั่วโมง 

8. ภาษาฮินดี (Hindi)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษาฮินดี ได้แก่ เทวนาครี (Devanagari)

ภาษาฮินดีนิยมใช้ในอินเดีย จัดเป็นหนึ่งในภาษาที่ยากเนื่องด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของไวยากรณ์ อีกทั้งยังมีจำนวนตัวอักษรและเครื่องหมายกำกับเสียงจำนวนมาก ดังนั้น หากออกเสียงผิดเล็กน้อยอาจทำให้ความหมายเปลี่ยนไปได้ จึงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 1,100 ชั่วโมง 

9. ภาษารัสเซีย (Russian)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษารัสเซีย ได้แก่ รัสเซีย (อักษรซีริลลิก หรือ Cyrillic)

ภาษารัสเซียนิยมใช้กันในรัสเซีย,เบลารุส,คาซัคสถาน,คีร์กีซสถาน และทาจิกิสถาน โดยความยากของภาษาคือการเรียนรู้อักษรซีริลลิกและเรียนรู้การออกเสียงใหม่ที่แตกต่างจากภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังต้องรู้ถึงโครงสร้างการผันไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ซึ่งก็คือ 3 เพศและ 6 กรณี ทำให้ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 1,100 ชั่วโมง 

10. ภาษาตุรกี (Turkish)

ตัวอักษรที่ใช้ในภาษาตุรกี ได้แก่ ละติน (Latin with modifications)

ภาษาตุรกีมักใช้กันในตุรกีและไซปรัส ความยากอยู่ที่การออกเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงโครงสร้างไวยากรณ์ที่ซับซ้อนโดยเฉพาะเรื่องของการใช้สระที่อาจจะขัดกับภาษาอังกฤษ รวมถึงความซับซ้อนของการประสมคำและการสร้างประโยค ทำให้ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานถึง 1,100 ชั่วโมง เช่นกัน

แหล่งข้อมูล

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *