รู้เท่าทัน! Digital Skills ที่ควรมีในปี 2024

ทักษะดิจิทัล (Digital Skills) หรือ ทักษะด้านเทคโนโลยี คือการมีความรู้ ความเข้าใจและความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  ยิ่งในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมากกับการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงานหรือแม้กระทั่งการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ  หน่วยงานในปัจจุบันจึงต้องการบุคลากรที่มี “ทักษะดิจิทัล” มาช่วยพัฒนาองค์กรให้ก้าวทันยุคสมัย ดังนั้น ทักษะดิจิทัลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี! เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนเองและก้าวให้ทันเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตไปอย่างไร้ขีดจำกัด

9 ทักษะดิจิทัลที่ควรมี ในปี 2024 !

1. ทักษะด้านการใช้เครื่องมือ AI (Generative AI) : การนำความรู้ทางด้าน GenAI มาใช้เป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เป็นทักษะที่เหมาะกับคนยุคใหม่ เพราะนอกจากจะช่วยให้การสร้างสรรค์ผลงานง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้อีกด้วย

2. ทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis & Data Science) : ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบด้วย 2 ทักษะ

  • Data Analysis ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ โดยการทำงานกับข้อมูลเชิงลึก เช่น ทักษะการใช้ Tableau, Microsolf Power BI หรือโปรแกรมที่รู้จักกันดีอย่าง Excel ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน
  • Data Science ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบภาพรวม ทำงานโดยการจัดเก็บ จัดการและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งก็คือทักษะการใช้โปรแกรม Python, SQL,Machine Learning รวมถึงทักษะในการใช้โปรแกรมต่างๆที่จะช่วยให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ง่ายขึ้น

3.ทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์  (Cybersecurity) : ทักษะด้านการใช้เครื่องมือดูแลและจัดเก็บข้อมูลอย่างปลอดภัย ทั้งการสร้างความปลอดภัยให้กับตนเองโดยการปกป้องข้อมูลส่วนตัว รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของผู้อื่น จึงเป็นหนึ่งในทักษะที่ทุกองค์กรต้องการเป็นอย่างมาก

4. ทักษะด้านการจัดการโปรเจกต์อย่างมีประสิทธิภาพ (Product Management) : ทักษะเกี่ยวกับการจัดการกับโปรเจกต์ ทั้งเรื่องการจัดลำดับขั้นตอนการทำงาน การแก้ปัญหา รวมถึงการรับมือกับความกดดันต่างๆ นอกจากนี้ องค์กรยังต้องการผู้ที่มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อให้การจัดการกับโปรเจกต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. ทักษะด้านความเข้าใจในการใช้งานระบบ Cloud (Cloud Computing) : ทักษะเกี่ยวกับการดูแลและจัดเก็บข้อมูล การมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการใช้งานของระบบ Cloud  รวมถึงมีความสามารถในการใช้โปรแกรมต่างๆอย่างก้าวทันยุคสมัย

6. ทักษะด้านการสื่อสารข้อมูลผ่านภาพและข้อความ (Data Storytelling): ทักษะสำคัญคือความสามารถในการสื่อสารข้อมูลให้เข้าใจง่าย ซึ่งก็คือการมีความสามารถในการแปลงข้อมูลออกมาเป็นรูปภาพและคำอธิบายเพื่อเล่าเรื่องราวให้ผู้ชมเข้าใจได้อย่างง่ายและน่าสนใจมากขึ้น

7. ทักษะด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR & VR) : เทคโนโลยีเสมือนจริง เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ได้ ดังนั้น ทักษะด้านการพัฒนา AR และ VR จึงกำลังเป็นที่ต้องการ!

8. การใช้เทคโนโลยี Robot ผสานกับกลยุทธ์ทางธุรกิจ (RPA) : ทักษะในการใช้เทคโนโลยี RPA  ซึ่งก็คือการใช้ Robot มาช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยลดต้นทุนให้กับองค์กรได้อีกด้วย

9. ทักษะด้านการออกแบบ Product ให้ตรงกับประสบการณ์ผู้ใช้งาน (UX/UI Design) : ทักษะในการออกแบบ UX และ UI เป็นทักษะที่เหมาะกับธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมากดังนั้น นอกจากจะมีความสามารถในการออกแบบแล้ว ยังต้องมีความสามารถในการวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ได้ผลงานที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

.

นอกจาก Digital Skills ทั้ง 9  ด้านนี้ ยังมีทักษะอีกมากมายที่ตอบโจทย์โลกยุคใหม่และตอบโจทย์ความต้องการขององค์กร หากอยากเป็นที่ต้องการขององค์กร เราจึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทักษะให้กับตนเอง

.

ทั้งนี้  ในปัจจุบันโลกของเราเดินทางมาถึงยุคที่เรียกว่า “ยุค Digital 4.0” ซึ่งเป็นยุคของเทคโนโลยีที่ชาญฉลาด ความก้าวล้ำของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อาจมาพร้อมกับประโยชน์และโทษในด้านต่างๆ ดังนั้น เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น TARO to School 2024 ชวนนักเรียนมารู้เท่าทันเทคโนโลยีไปด้วยกันกับ…โครงการ “TARO to SCHOOL 2024” รู้สิ่งใดไม่สู้ รู้เท่าทัน (Digital Literacy: Be Smart and Safe Online) โครงการที่จะเสริมสร้างความรู้ ทักษะและเจตคติที่ถูกต้องในการใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาดให้กับนักเรียนใน 100 โรงเรียนทั่วประเทศ ผ่านการสัมมนาในรูปแบบ Talk Show ที่เน้นการให้ความรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการได้ที่นี่และสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ : TARO To School หรือ โทร : 083-4757296 หรือติดต่อผ่านไลน์ : nuknickja

.

แหล่งข้อมูล

คลิก

คลิก

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *