ก้าวแรก การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning : PBL)

ดาวน์โหลดเอกสารก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning : PBL)
โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

หน้าที่หลักของครู คือ การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน พร้อมทั้งมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จนเกิดสมรรถนะหลักตามเป้าประสงค์หลักสูตร ดังนั้น การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning: PBL) นับได้ว่าเป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนานักเรียนให้บรรลุตามเป้าหมายได้เป็นอย่างดียิ่งและเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสําคัญ โดยมีครูเป็นผู้ให้การส่งเสริมสนับสนุนในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน

ความหมายของการการจัดการเรียนรู้แบบ PBL

การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning: PBL) หมายถึง การเรียนรู้ที่จัดประสบการณ์ในการปฏิบัติงานให้แก่นักเรียนเหมือนกับการทํางานในชีวิตจริงอย่างมีระบบ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ ใช้วิธีการหาความรู้ความจริงอย่างมีเหตุผล ได้ออกแบบประดิษฐ์ชิ้นงาน ทําการทดลอง ทดสอบประสิทธิภาพ ได้พิสูจน์สิ่งต่าง ๆด้วยตนเอง รู้จักวางแผนการทํางาน ฝึกการเป็นผู้นํา ผู้ตาม ตลอดจนได้พัฒนากระบวนการคิดโดยเฉพาะการคิดขั้นสูง โดยมีครูเป็นผู้กระตุ้น นําไปสู่การเพิ่มความรู้ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติ การฟัง และการสังเกตจากผู้รู้ โดยนักเรียนมีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทํางานเป็นกลุ่มที่จะนํามาสู่การสรุปความรู้ใหม่ มีการเขียนกระบวนการจัดทําโครงงานและจัดแสดงผลงานที่เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังเน้นให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สมรรถนะที่สําคัญของนักเรียนและคุณลักษณะต่าง ๆ สอดคล้องกับหลักพัฒนาการคิดของ Blooms ทั้ง 6 ขั้นคือ ความรู้ความจํา ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ การประเมินค่า และการคิดสร้างสรรค์ 

.

แนวคิดสำคัญของการการจัดการเรียนรู้แบบ PBL

การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (PBL) เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง(Constructivism) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) ซึ่งมีขั้นตอนการเรียนรู้ที่เริ่มจากการแสวงหาความรู้ กระบวนการคิด และทักษะในการแก้ปัญหาไว้ในรูปแบบการเรียนรู้

.

การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ประกอบด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชา การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนากระบวนการคิดและเปิดโลกทัศน์มุมมองร่วมกันของนักเรียนและครูด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะต่าง ๆ สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ตลอดเวลาและตลอดชีวิต โดยอาศัยทักษะกระบวนการและการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์จนเกิดชิ้นงานที่หลากหลาย ทั้งที่เป็นชิ้นงานต้นแบบและสามารถใช้งานได้จริง ทําให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ตลอดจนสามารถต่อยอดชิ้นงานเพื่อนําไปประยุกต์ใช้ในการดํารงชีวิตของครอบครัวและชุมชนได้

ดาวน์โหลดเอกสารการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning : PBL) ได้ที่นี่ 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *