สรุปความคิดเห็น “สิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน แต่ควรสอน” คืออะไร?

แม้ว่าการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย จะเป็นการเรียนในสายเฉพาะทางและมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาเฉพาะตามคณะและสาขาที่เลือกเรียน แต่อย่างไรก็ตาม หลักสูตรของมหาวิทยาลัยก็ยังคงจัดให้ผู้เรียนได้เรียนในรายวิชาพื้นฐานต่างๆเพื่อเป็นประโยชน์กับตัวผู้เรียน ทั้งนี้ ชาวชุมชน Eduzones ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่คิดว่ามหาวิทยาลัยควรสอน ดูความคิดเห็นได้ที่นี่

โดยทาง Eduzones  ได้สรุปความคิดเห็นจากชาวชุมชน Eduzones ออกเป็น 5 ประเด็นหลัก ดังนี้

สิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน แต่ควรสอนคือ…

  1. พื้นฐานความเป็นมนุษย์

สิ่งที่ชาวชุมชน Eduzones ร่วมแสดงความเห็นกันมากที่สุด เป็นเรื่องของ “พื้นฐานความเป็นมนุษย์” ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่พื้นฐานส่วนตัว แต่ยังรวมไปถึงหลักการใช้ชีวิต มารยาททางสังคมและการตระหนักถึงส่วนรวม โดยคนส่วนใหญ่คิดว่าควรมีการสอนทักษะทางสังคม (Solf Skills)  เนื่องจากเป็นทักษะที่สำคัญที่จะช่วยให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข

  1. การวางแผนและบริหารการเงิน

“การเงิน” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ชาวชุมชน Eduzones เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ควรมีการสอนในระดับมหาวิทยาลัยเพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้เตรียมวางแผนการจัดการได้อย่างเหมาะสม  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารการเงินส่วนบุคคล รวมถึงการวางแผนการลงทุนในสิ่งต่างๆ ซึ่งนับว่าการเงินเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างมาก จึงอยากให้มีการสอนในส่วนนี้

  1. การจัดการกับภาษี

ต่อจากเรื่องการเงิน เป็นเรื่องของ “การจัดการกับภาษี” โดยชาวชุมชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกันว่า ควรมีการสอนเรื่องภาษีอย่างละเอียด ทั้งเรื่องภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีธุรกิจ รวมถึงการยื่นจ่ายและลดหย่อนภาษี เนื่องจากเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการวางแผนชีวิตในอนาคต

  1. การรับมือและจัดการกับปัญหา

“การรับมือและจัดการกับปัญหา” เป็นทักษะสำคัญที่ชาวชุมชนเห็นว่าควรมีการสอนในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตการทำงาน  เช่น สอนเกี่ยวกับการปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆ สอนทักษะการรับมือกับเพื่อนร่วมงาน  รวมถึงการรับมือกับวัฒนธรรมองค์กร เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีโอกาสพบเจอได้ในชีวิตการทำงาน

  1. การใช้โปรแกรม Excel

อีกหนึ่งทักษะที่เป็นประโยชน์สำหรับการทำงาน ซึ่งก็คือ “การใช้โปรแกรม Excel” โดยชาวชุมชนให้ความคิดเห็นว่า ทักษะทางด้าน Excel เป็นทักษะที่องค์กรต้องการ เพราะฉะนั้น จึงอยากให้มีการสอนในระดับมหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นทักษะที่ตอบโจทย์การทำงานในยุคปัจจุบันอย่างแน่นอน

.

นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจอกีมากมาย เช่น การวางแผนการมีครอบครัว การวางแผนความสมดุลในการทำงาน รวมถึงการตั้งเป้าหมายในชีวิต ซึ่งทุกคนสามารถดูความคิดเห็นเพิ่มเติมและร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้ที่นี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *