แค่ใบเกรดยังไม่พอ ต้องมี! Skill Transcript ด้วย

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2567 ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยข้อมูลผ่าน Facebook   ถึงเรื่อง Skill Transcript ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์โลกการจ้างงานในยุคปัจจุบัน

.

ในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้มีกรรมการท่านหนึ่งเปรยว่า…

“ เดี๋ยวนี้รับเด็กจบใหม่มาทำงาน ดูแค่ชื่อมหาวิทยาลัย หรือดูแค่ใบเกรดอย่างเดียวไม่ได้แล้วนะ มันต้องดูทักษะการทำงานด้วย”

“ไม่ใช่ได้เกียรตินิยมจากมอดัง แต่ทำงานกับคนอื่นไม่ได้ อีโก้สูง อันนี้บริษัทผมก็ไม่เอานะ”

“มันน่าจะมีอะไรที่โชว์ให้นายจ้างเขารู้ด้วยว่าเด็กเรามีทักษะในการทำงานโดดเด่นด้านไหน คล้ายๆกับใบเกรด”

จากคำพูดดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงโลกของการจ้างงานที่เปลี่ยนแปลงไป  จากเดิมในอดีตบริษัทต่างๆให้ความสำคัญกับวุฒิการศึกษา ชื่อสถาบันและเกรดเฉลี่ยเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันบริษัทเริ่มให้ความสำคัญกับทักษะการทำงานของผู้สมัครมากขึ้น และมองว่า “แค่ใบเกรดอย่างเดียวคงยังไม่เพียงพอ”

 

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้พูดถึงที่มาของ  Skill Transcript ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่มีการโชว์ทักษะของนักศึกษาลงไปในใบ Transcript ด้วย โดยจะมีการแยก Skill ออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ Hard Skill ที่แสดงทักษะความรู้เฉพาะทาง และ Soft  Skill ที่ชี้ให้เห็นถึงทักษะอื่นๆในการทำาน โดยในส่วนของ Soft Skills ถูกแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม ประกอบด้วย

  1. ทักษะการคิด
  2. ทักษะการสื่อสาร
  3. ทักษะศิลปวัฒนธรรม
  4. ทักษะความรับผิดชอบต่อสังคม
  5. ทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น
  6. ทักษะภาวะผู้นำ
  7. ทักษะกีฬาและสุขภาพ

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้มีการพัฒนา App (UTCC Plus) ให้รองรับการทำกิจกรรมทุกประเภทที่สอดคล้องกับทักษะทั้ง 7 กลุ่ม โดยให้นักศึกษาได้บันทึกชั่วโมงกิจกรรมผ่าน App และจะมีการแสดงผลเป็น Solf Skill Transcript ดังตัวอย่าง

นอกจากนี้รองอธิการบดียังเผยอีกว่า  ในขั้นตอนต่อไปจะมีการเชื่อมกับส่วนของ Hard Skill รวมถึงเชื่อมกับระบบสมัครงานออนไลน์ และระบบจูงใจต่างๆ โดยอาศัยการใช้ AI มาเป็นตัวช่วยให้บริษัทสามารถคัดเลือกนักศึกษาที่มีทักษะโดดเด่นตรงกับความต้องการของบริษัทเข้าร่วมงานต่อไป

ข้อมูลจาก Facebook : มานะ ตรีรยาภิวัฒน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *