ก้าวทัน 10 เทรนด์การศึกษาน่าจับตามอง ในปี 2024

ยกระดับอนาคตการศึกษาไทย ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ให้สอดคล้องกับยุคสมัย เพื่อก้าวทันเทรนด์การศึกษาในปี 2024  โดยวันนี้ทาง Eduzones จะพามาส่องเทรนด์การศึกษาที่น่าจับตามอง

10 เทรนด์การศึกษาน่าจับตามอง ในปี 2024

.

1. การเรียนรู้ส่วนบุคคล (personalized Learning)

เมื่อ AI เข้ามามีบทบาทกับการศึกษา ทำให้การเรียนรู้ส่วนบุคคลเป็นเทรนด์การศึกษาที่น่าจับตามองในปี 2023- 2032  เนื่องจากการเรียนรู้ด้วยตนเองจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้เรียนได้อย่างตรงจุด  จึงเป็นเทรนด์ที่จะช่วยพัฒนาผลการเรียนในรูปแบบที่ผู้เรียนเลือกเองได้

2. การศึกษาที่เน้นสมรรถนะ (Competency-Based Education)

ความก้าวล้ำของเทคโนโลยี ส่งผลให้เทรนด์การศึกษาเปลี่ยนจากการเรียนในรูปแบบเดิม เป็นการมุ่งเน้นพัฒนาสมรรถนะของแต่ละบุคคลและส่งเสริมความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การศึกษาที่เน้นสมรรถนะจึงเป็นแนวทางใหม่ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของผู้เรียนให้ก้าวหน้าไปพร้อมๆกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

3. การเรียนรู้ออนไลน์และแบบผสมผสาน (Online and Blended Learning)

เทรนด์การเรียนรู้แบบออนไลน์และแบบผสมผสาน ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา ในปัจจุบันจึงเป็นเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม และมีแนวโน้มว่าภายในปี 2025 ตลาดการศึกษาออนไลน์จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆตามยุคสมัย

4. ทักษะด้านอารมณ์ (Soft skills training: entrepreneurship, public speaking & leadership skills)

นอกจาก Hard Skills แล้ว ในปัจจุบัน ตลาดแรงงานยังต้องการผู้ที่มีทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร โดยเฉพาะผู้ที่มีทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะด้านการแก้ปัญหา ทักษะด้านการจัดการ ทักษะด้านการคิดเชิงวิเคราะห์ และทักษะการบริหารโครงการ รวมถึงการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำ ซึ่ง Soft Skills เหล่านี้เป็นทักษะที่ตลาดแรงงานกำลังต้องการอย่างมาก

5. STEM and SREAM Education

เมื่อโลกกำลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี อาชีพด้าน STEM จึงกำลังเป็นที่น่าจับตามอง สังเกตได้จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมการออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงอาชีพคอมพิวเตอร์และคณิตศาสตร์ ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นอาชีพที่เติบโตอย่างรวดเร็วในระบบเศรษฐกิจ

6. การเรียนรู้ทางสังคมและอารมณ์ (Social-Emotional Learning : SEL)

การเรียนรู้ทางสังคมและอารมณ์เป็นสิ่งสำคัญที่ควรนำมาบูรณาการเข้ากับหลักสูตร เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้แนวทางการอยู่ร่วมกันในสังคมและเรียนรู้วิธีจัดการกับอารมณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความตระหนักรู้ทางสังคมเพื่อให้เด็กได้เติบโตไปเป็นพลเมืองที่ดี

7. ปัญญาประดิษฐ์และเกมมิฟิเคชัน (Artificial Intelligence and Gamification in Education)

การใช้เกมเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ เป็นเทรนด์ที่ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมและสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้เรียน ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน ผสมผสานการใช้ AI เพื่อเพิ่มความเสมือนจริงและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆให้แก่ผู้เรียน

8. การเรียนรู้ร่วมกันระดับโลก (Global Collaborative Learning)

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ไร้ขีดจำกัด ทำให้เทรนด์การศึกษาใหม่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งก็คือ “การเรียนรู้ข้ามประเทศ” โดยที่ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปศึกษาถึงต่างประเทศ ก็สามารถเรียนรู้และจบการศึกษาตามหลักสูตรได้ คาดว่าเทรนด์นี้กำลังเป็นที่น่าสนใจและจะสามารถเกิดขึ้นได้จริงในอนาคตอันใกล้

9. การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning and Upskilling)

การเรียนรู้ตลอดชีวิต กำลังเป็นเทรนด์ที่กำลังถูกจับตามอง โดยเฉพาะในยุคที่ตลาดแรงงานมีการปรับตัว หลายหลักสูตรจึงเริ่มให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตมากขึ้น เนื่องจากเป็นเทรนด์สำคัญที่จะช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้

10. Metaverse ห้องเรียนเสมือนจริง

Metaverse  อีกหนึ่งเทรนด์ที่จะช่วยยกระดับอนาคตการศึกษา โดยการเปลี่ยนห้องเรียนแบบเดิมๆ เป็นห้องเรียนเสมือนจริงเพื่อให้ผู้เรียนได้สัมผัสกับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทรงพลัง สร้างการมีปฏิสัมพันธ์และนำพาอนาคตการศึกษาให้ก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆได้อย่างไร้ขีดจำกัด

.

ทั้ง 10 เทรนด์การศึกษานี้สามารถนำไปต่อยอดในการสร้าง “ห้องเรียนแบบใหม่” ให้ก้าวทันเทรนด์ในปี 2024 เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้และยกระดับอนาคตการศึกษาให้ตามทันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้

.

แหล่งที่มา : AKSORN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *