สถานเอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดตัวโครงการ Virtual Jungle Thailand

ร่วมค้นหาสิ่งมหัศจรรย์ในป่าของไทยไปกับ Virtual Jungle Thailand ครั้งแรกของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยกับโครงการสนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือเทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า “Virtual Jungle Thailand” โครงการดิจิทัลล้ำสมัยที่มีเป้าหมายสนับสนุนความพยายามของสหรัฐฯ และไทยในการดำเนินงานเพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมทั้งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย

“Virtual Jungle Thailand”เป็นโครงการดิจิทัลล้ำสมัยที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยให้การสนับสนุนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า และสร้างความตระหนักรุ้เกี่ยวกับภัยคุมคามสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย Virtual Jungle Thailand ได้ผสานโลกจริงและโลกดิจิทัลเข้าด้วยกันผ่านการใช้เทคโนโลยี Extended Raelity (XR) และ Augmented Reality (AR) เพื่อนำเสนอการดำเนินงานของสหรัฐฯ และไทยในฐานะหุ้นส่วนด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ในโครงการนี้มีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปใก้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยปกป้องสัตว์ป่า ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้ว่าทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการพิทักษ์สัตว์ป่าได้

โครงการนี้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับสัตว์ป่า “Virtual Jungle Thailand” ไม่ใช่แค่แอปพลิเคชัน แต่เป็นก้าวสำคัญสู่อนาคตที่สดใสของสิ่งมีชีวิตสุดพิเศษเหล่านี้ เรามุ่งมั่นให้ความรู้และสนับสนุนให้ผู้ใช้งานรู้จักสัตว์ป่าผ่านหน้าจอ เพื่อลดจำนวนผู้เข้าชมสวนสัตว์เปิดและสวนเสือที่สัตว์ป่าต่างถูกด้อยค่าเพราะการแสวงหาผลกำไรจากการท่องเที่ยว

สหรัฐฯ เป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนใกล้ชิดของไทยมาตลอด 2 ศตวรรษในความร่วมมือหลากหลายด้าน รวมถึงการอนุรักษ์สัตว์ป่า หน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักงานกิจการปลาและสัตว์ป่าของสหรัฐฯ (FWS) ฝ่ายความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและยาเสพติด (INL) และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ร่วมมือกับภาคีชาวไทยเพื่อต่อสู้กับการลักลอบค้าสัตว์ป่าในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ในปี 2567 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญออนไลน์ “Virtual Jungle Thailand” เพื่อส่งเสริมความพยายามของสหรัฐฯ และไทยในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย

สำนักงานกิจการปลาและสัตว์ป่าของสหรัฐฯ ร่วมมือกับองค์กรอนุรักษ์ในประเทศไทยเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์หมีหมา โดยการให้ทุนสนับสนุนการปกป้องถิ่นที่อยู่ โครงการปราบปรามการลักลอบล่าสัตว์ป่า และการให้ความรู้กับชุมชน ความร่วมมือระหว่างสำนักงานกิจการปลาและสัตว์ป่าของสหรัฐฯ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำไปสู่ความสำเร็จในการสกัดกั้นปฏิบัติการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย โดยยึดเกล้ดตัวนิ่มหนัก 1.4 ตันได้ในปี 2566 และล่าสุดในเดือนพฤษภาคม 2567 การปฏิบัติการร่วมของหน่วยงานทั้งสองช่วยลีเมอร์จำนวน 48 ตัวและเต่า 1,076 ตัวในจังหวัดชุมพร และในเดือนมิถุนายน 2567 ช่วยลูกเสือกโคร่งได้ 1 ตัวในจังหวัดบึงกาฬ ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในการอนุรักษ์สัตว์ป่า

 

สำนักงานกิจการปลาและสัตว์ป่าของสหรัฐฯ ยังทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคีในประเทศเจ้าบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในโครงการฝึกอบรมและสร้างศักยภาพให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนสอบสวน การสนับสนุนด้านข่าวกรอง การสนับสนุนด้านวิชาการ ความร่วมมือในการดำเนินคดี การสนับสนุนด้านอุปกรณ์และการใช้เทคนิค การสืบสวนจากการฝึกอบรม ซึ่งล้วนจำเป็นต่อการต่อสู้กับการลักลอบค้าสัตว์ป่า

ตัวอย่างแอนิเมชั่น ผู้ที่สนใจสามารถทดลองทำได้ที่ คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *