‘ดร.พยุง ศักดาสาวิตร’ วิศวกรหัวใจครู จาก ‘เด็กช่าง’ สู่เส้นทางธุรกิจพันล้าน สานฝันดันเด็กรุ่นใหม่เติบโตอย่างยั่งยืน

ดร.พยุง ศักดาสาวิตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทย ออโต้ ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด (มหาชน) TAT ผู้ผลิตแม่พิมพ์โลหะ อุปกรณ์จับยึด และชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่สำหรับจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปทั่วโลก มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ผู้ที่เติบโตมาจาก ‘เด็กช่าง’ ไล่ตามฝันที่จะเป็นครูช่าง ก่อนกระโจนสู่เส้นทางธุรกิจพันล้าน จนก้าวเข้าทำเนียบเป็นบริษัทมหาชนสำเร็จ กระทั่งสู่ความเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมแม่พิมพ์โลหะและชิ้นส่วนยานยนต์ของภูมิภาคเอเชียที่ได้รับการยอมรับระดับสากลในปัจจุบัน โดย ดร.พยุง ศักดาสาวิตร สำเร็จการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ปัจจุบันได้รับเลือกให้เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงวุฒิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ…

ปีเตอร์แพน-ทัศน์พล ควงสาวสวย “ลิลลี่-ณิชภาลักษณ์ ร่วมงานมหกรรมการศึกษาสถานทูตนิวซีแลนด์ 31 ส.ค.นี้ที่สามย่านมิตรทาวน์

เนื้อหากำลังเข้มข้นสำหรับละครหมอหลวงที่กลับมารีรันอีกรอบทางช่อง 3 ใครอยากเจอตัวเป็นๆองค์ชายสุดหล่อแห่งละครหมอหลวง “ปีเตอร์แพน-ทัศน์พล วิวิธวรรธ์” ไปเจอกันได้ในงานมหกรรมการศึกษาสถานทูตนิวซีแลนด์ (New Zealand Education Fair 2024) งานนี้หนุ่มปีเตอร์แพน ควงสาวสวย  “ลิลลี่-ณิชภาลักษณ์ ทองคำ” นักแสดงจาก Change 2561 เจ้าของผลงานมากมาย อาทิ วงศาคณาญาติ และ ซีรีส์เกมชนคนโสด Ready, Set, Love เป็นต้น ไปร่วมแชร์ประสบการณ์เรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์ พร้อมฟังเสียงจากผู้ปกครอง “คุณปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์” ซึ่งจัดโดยหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์…

มทร.ธัญบุรี ระดมช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตั้ง “ศูนย์ประสานงาน” ในมหาวิทยาลัย เปิดรับบริจาคแล้ว!

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นล่าสุดทางภาคเหนือของประเทศไทย ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชนและพื้นที่ต่าง ๆ ทำให้ประชาชนในพื้นที่จำนวนมากต้องเผชิญกับความสูญเสียและความลำบาก มทร.ธัญบุรี ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยน้ำท่วม จึงได้จัดตั้ง ศูนย์ประสานงานรับความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทำหน้าที่สำคัญในการประสานงานการรับบริจาคและรวบรวมสิ่งของจำเป็น อาหารและเงินบริจาคจากประชาชน สำหรับนำไปมอบให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชมรมราชมงคลจิตอาสา ซึ่งมีพี่อ้อย (โทร.081-9291360) และพี่โอ๋ (โทร.081-2052989) ตัวแทนจาก มทร.ธัญบุรี เป็นผู้ประสานงานหลัก นอกจากนี้ ยังสามารถร่วมบริจาคเงินเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้ที่ บัญชี “มทร.ธัญบุรี ช่วยเหลือน้ำท่วม” ธนาคารกรุงศรีอยุธยา…

มหกรรมการศึกษานิวซีแลนด์ ENZ ชี้นิวซีแลนด์ตอบโจทย์เด็กไทยฮิตเรียนเทคโนโลยีและนวัตกรรม

    มหกรรมการศึกษานิวซีแลนด์ พบ 60 สถาบัน ทุนกว่า 2 ลบ. 31 ส.ค.นี้ ENZ ชี้นิวซีแลนด์ ตอบโจทย์ เด็กไทยฮิตเรียนเทคโนโลยีและนวัตกรรม หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand; ENZ) สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมกับ สถาบันการศึกษาชั้นนำของนิวซีแลนด์กว่า 60 แห่ง อาทิ โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยี สถาบันฝึกอบรมเอกชน และสถาบันสอนภาษาอังกฤษ…

จุฬาฯ แสดงความยินดีนักกีฬาโอลิมปิกจุฬาฯ จัดเสวนา “Work-Life Balance กับ Chula Olympic Heros”

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงานแสดงความยินดีแก่นิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันที่สร้างความภาคภูมิใจแก่มหาวิทยาลัยและประเทศไทยในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” พร้อมมอบเสื้อสามารถแก่พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นิสิตเก่าคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ ซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุดในอาชีพนักกีฬาโดยสามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2024 จากกีฬาเทควันโด รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง เป็นการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก   สองสมัยซ้อน   งานแสดงความยินดีแก่นิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันนักกีฬาโอลิมปิก 2024 จัดขึ้นในที่ประชุมสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุม 202 อาคารจามจุรี 4 นักกีฬาจุฬาฯ ที่มาร่วมงานประกอบด้วย พาณิภัค…

ทดสอบฟรี! วัดสกิลภาษาอังกฤษ CEFR มีใบเซอร์ให้

EF Standard English Test (EF SET) เป็นเว็บไซต์สำหรับวัดระดับภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง จัดทำโดย  EF Education First สถาบันสอนภาษาอังกฤษระดับโลก ใช้งานฟรี มีตัวเลือกแบบทดสอบหลายชุด สอบเสร็จได้รับใบเซอร์ วัดระดับภาษาอังกฤษได้ด้วยตัวเองฟรี มีข้อสอบให้เลือกทำ 3 ชุด (15 นาที, 50 นาที, 90 นาที) ประเมินระดับภาษาตามมาตรฐาน CEFR ตั้งแต่ A1 – C2 เทียบคะแนนเพื่อเตรียมสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ…

มิติใหม่ของ “การเรียนรู้” ที่ยืดหยุ่นไปไกลถึงในชุมชน

เมื่อทางเลือกของการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน ไม่ได้จำกัดกรอบอยู่แค่ ภายใน “ห้องเรียน” เพื่อเป็นการสลายปมคำว่า “การศึกษาในระบบ- นอกระบบ” และร่วมกันหาแนวทางใหม่ๆมาช่วยปิดช่องโหว่ของระบบการศึกษาไทย  จึงเกิดเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ที่ยืดหยุ่นและตอบโจทย์กับทุกคนมากขึ้น . รู้จักการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น การเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น (Flexible Learning) คือ หนึ่งในแนวทางการศึกษาที่เปิดช่องทางให้แก่ผู้เรียนได้เลือกรูปแบบการเรียนที่ตอบโจทย์ตนเอง นอกจากจะเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยลดจำนวนเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาแล้ว การเรียนรู้ยังยืดหยุ่นไปถึงการสร้างองค์ความรู้ให้กับคนในชุมชน โดยการยกระดับชุมชน หรืออาจจะกล่าวได้ว่า “การเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น เป็นการลบภาพจำที่ว่า การศึกษา = โรงเรียน” เพราะการศึกษาในยุคใหม่ ต้องช่วยพัฒนาและสนับสนุนผู้เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลาและทุกสถานการณ์ ที่สำคัญคือทุกคนต้องสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน . จุดมุ่งหมาย เพื่อค้นหาและพาผู้เรียนกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอีกครั้ง และลดจำนวนผู้ที่หลุดออกจากระบบการศึกษาลง…

พลิกโฉมหลักสูตรสายกีฬา : สู่ความครบเครื่องเรื่องกีฬาและวิทยาศาสตร์การกีฬาในหนึ่งเดียว

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดมิติใหม่ จับมือ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พลิกโฉมหลักสูตรสายกีฬา บูรณาการสู่การเป็นคนกีฬาที่มีความพร้อมเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย ศาสตราจารย์ ดร.ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.คณิต เขียววิชัย คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ได้ให้การต้อนรับ นายวิษณุ ไล่ชะพิษ ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิกร สีแล รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ในโอกาสที่ทั้งสองสถาบันได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ เมื่อวันที่ 26…

สภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีมติมอบปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา พลศึกษา แก่ ศาสตราจารย์ ดร.คณิต เขียววิชัย

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสที่ ศาสตราจารย์ ดร.คณิต เขียววิชัย คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการประจำคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้รับการอนุมัติปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา พลศึกษา จากที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567

CHULABOOK FAIR 2024 Revolutionizing with AI งานรวบรวมหนังชั้นนำ

28 สิงหาคม 2567 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ร่วมกับ บีอีซี เวิลด์ จำกัด(มหาชน) (สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3) จัดพิธีเปิดงาน “CHULABOOK FAIR 2024” Revolutionizing Reading with AI ขึ้น ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 อาคารสยามสเคป โดย ศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ ภูริวัชร…