ครูทั่วโลกอาจตกงาน หาก ChatGPT ตัวใหม่ทำงานได้เสมือนมนุษย์

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีกำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากกับชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม AI และเมื่อพูดถึง AI คงพลาดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึง ChatGPT ตัวใหม่ที่กำลังเป็นที่โด่งดังอย่างมาก จากความสามารถในการทำงานได้เสมือนมนุษย์ จนเป็นกระแสที่ว่า “ครูทั่วโลกอาจต้องตกงานเพราะสิ่งนี้”

หลังจาก OpenAI ได้เปิดตัว ChatGPT ตัวใหม่ อย่าง “GPT – 40” ที่มาพร้อมกับวามสามารถและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ใช้งานได้ง่ายขึ้นและสามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้เสมือนจริงมากขึ้น และที่สำคัญคือรองรับการใช้งานแบบฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็น AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถเข้าใจคำสั่งด้วยเสียงและมีฟังก์ชันที่หลากหลายให้เลือกใช้งาน ดังนั้น ผู้ใช้จึงสามารถใช้งานได้ทั้งในรูปแบบของข้อความ เสียง รวมถึงการมองเห็นผ่าน Video Chat ที่เสมือนจริง

.

การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของ AI อาจทำให้คนทั่วโลกตกงานเพิ่มขึ้น และเมื่อ AI ถูกพัฒนาให้สามารถสอนหนังสือได้ ดังตัวอย่างจากคลิปของ Teslaconomics ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันชาญฉลาดของ ChatGPT ตัวใหม่นี้ ที่สามารถสอนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ได้เช่นเดียวกับคุณครู ดังนั้น หากครูในยุคปัจจุบัน ไม่ปรับตัวให้ก้าวทันยุคสมัย ครูทั่วโลกอาจต้องตกงาน จากการที่ AI เข้ามาแทนที่บทบาทของครู!

.

แม้ว่า AI จะถูกพัฒนาขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ความสามารถของเทคโนโลยีก็ไม่สามารถทดแทนบทบาทของครูในด้านการแสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึกและการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้ เพราะฉะนั้น ครูในยุคปัจจุบันจึงต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้

นอกจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนเเปลงไปแล้ว บทบาทของครูในยุคปัจจุบันก็ควรปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย โดยการปรับเปลี่ยนบทบาทของครู จากผู้สอน เป็น ผู้อำนวยการเรียนรู้(Facilitator) และครูยุคใหม่ควรเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ที่มีทักษะในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด!  เพราะมากกว่าการเป็นครู คือการเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Facilitation

.

แหล่งที่มา

Business Tomorrow

IPLAN DIGITAL

.

มากกว่าการเป็นครู คือเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Facilitation

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *