พลิกโฉมหลักสูตรสายกีฬา : สู่ความครบเครื่องเรื่องกีฬาและวิทยาศาสตร์การกีฬาในหนึ่งเดียว

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดมิติใหม่ จับมือ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พลิกโฉมหลักสูตรสายกีฬา บูรณาการสู่การเป็นคนกีฬาที่มีความพร้อมเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย ศาสตราจารย์ ดร.ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.คณิต เขียววิชัย คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ได้ให้การต้อนรับ นายวิษณุ ไล่ชะพิษ ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิกร สีแล รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ในโอกาสที่ทั้งสองสถาบันได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมสวัสดิ์ สุวรรณนที อาคารศึกษาศาสตร์ 3

พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมหาวิทยาลัยศิลปากรและมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ครั้งนี้เป็นบันทึกความเข้าใจที่มีกรอบความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายทางวิชาการ พัฒนาหลักสูตร พัฒนาคุณภาพงานวิจัย พัฒนาบุคลากร พัฒนานักศึกษา และพัฒนาการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยมี อาจารย์เอกชัย ภูมิระรื่น รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและพันธกิจเพื่อสังคม, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรรณวิสา บุญมาก รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิลปวัฒนธรรม พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.วิชิต อิ่มอารมย์ ประธานหลักสูตรปริญญาเอกสาขาวิชาการจัดการนันทนาการ การท่องเที่ยวและกีฬา ม.ศิลปากร, อาจารย์ ดร.นภสร นีละไพจิตร หัวหน้าภาคพื้นฐานทางการศึกษา ผู้ประสานงาน และ อาจารย์ ดร.กมลรัตน์ หนูสวี ประธานสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาระดับปริญญาตรี และคณาจารย์จากสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน

ศาสตราจารย์ ดร.ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้กล่าวว่า วันนี้ที่เรามี MOU ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยศิลปากรและมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เพื่อร่วมพัฒนาหลักสูตร โดยผู้เรียนจะได้ 2 ปริญญา คือศึกษาศาสตร์บัณฑิตและปริญญาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีความโดดเด่นเฉพาะด้าน จะทำให้ผู้เรียนสามารถไปประกอบอาชีพได้หลายด้านมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เคยได้ 1 ปริญญา พอมาเรียนหลักสูตรความร่วมมือนี้ก็จะได้ 2 ปริญญาในระยะเวลาเรียนแค่ 4 ปีเท่านั้น ผู้ที่สนใจก็สามารถติดตามข้อมูลการรับสมัครซึ่งคาดว่าจะเปิดรับสมัครได้ในเร็ว ๆ นี้

ศาสตราจารย์ ดร.คณิต เขียววิชัย คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ได้กล่าวว่า ถือเป็นมิติใหม่ในวงการกีฬาและวิทยาศาสตร์การกีฬาเลยทีเดียว เพราะการที่เราได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยการกีฬาจะทำให้นักศึกษาหลาย ๆ คนที่มีพรสวรรค์ในการสอนกีฬาจะครบเครื่องทั้งเรื่องของกีฬาและวิทยาศาสตร์การกีฬาในคน ๆ เดียว เมื่อเขาสามารถสอบเป็นครูได้หลังเรียนจบ ก็จะช่วยสอนให้นักกีฬา หรือคนไทย มีความแข็งแรงสุขภาพดี มีความพร้อมทุกด้าน และถือเป็นการยกระดับวงการกีฬาและวิทยาศาสตร์กีฬาของประเทศไทยได้เลย

นายวิษณุ ไล่ชะพิษ ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เราเป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาหรือเด็กที่จบระดับมัธยมได้ศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา แต่เป้าหมายหลักของการเรียนทุกคนนั้น จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ว่า ผู้ปกครองและเด็กมีเป้าหมายคือ เรียนจบแล้วขอให้มีงานทำ การทำ MOU ครั้งนี้จึงเป็นแนวทางหนึ่งในส่วนของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทาง มีเรื่องของกีฬาเป็นหลัก แต่ก็อยากให้เด็กของเราได้มีความรู้กว้างขวางขึ้น เพื่อที่จะประกอบอาชีพอย่างอื่นนอกจากครูผู้สอน โดยขณะนี้เราก็ให้เด็กมีการเรียนเรื่อง AI เพื่อให้มีความรู้ที่ทันยุคสมัย เพราะฉะนั้นการร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยศิลปากรครั้งนี้จึงเป็นการสร้างโอกาสที่ดีอีกทางหนึ่งให้แก่เด็กสายกีฬาได้มีความรู้ความสามารถรอบด้านมากยิ่งขึ้น

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *