อังกฤษลองใช้งาน AI สอนแทนครูในโรงเรียนเอกชนเป็นครั้งแรกในระดับ ม.ปลาย

AI โปรแกรมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ หรือปัญญาประดิษฐ์ มีการพัฒนามากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน และเมื่อไม่นานมานี้ ประเทศอังกฤษ ได้ทดลองปรับเปลี่ยนการสอน ภายในโรงเรียนเอกชน ในกรุงลอนดอน โดยนำ AI มาทดแทนการสอนของครูที่เป็นมนุษย์ สำหรับนักเรียนมัธยมปลาย โดยมีความเชื่อมั่นว่าการใช้เทคโนโลยีสุดล้ำนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำและตรงตามความต้องการของนักเรียนมากขึ้น

 

โรงเรียนเอกชน เดวิด เกม คอลเลจ ในกรุงลอนดอน เริ่มเปิดการสอนในรูปแบบพิเศษที่มีการนำเอา AI มาใช้สอนแทนมนุษย์ ซึ่งจะเริ่มเรียนได้ในเดือนกันยายน เพื่อทดลองใช้งาน และนำไปปรับใช้ในอนาคตให้มีความแม่นยำและมั่นคงมากยิ่งขึ้น ซึ่งนักเรียนจะได้ทำการศึกษาโดยการใช้แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ บนคอมพิวเตอร์และชุดหูฟัง โดยทางโรงเรียนมีความคาดหวังว่าระบบของ AI จะสามารถเรียนรู้ได้ว่าเหล่านักเรียน มีความถนัดและมีความเก่งในด้านใด และนักเรียนต้องการความช่วยเหลือด้านการเรียนในด้านใดบ้าง เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับแผนการสอนสำหรับในภาคเรียนนั้น ๆ 

 

จอห์น ดัลตัน ผู้อำนวยการร่วมของโรงเรียนเอกชน เดวิด เกม คอลเลจ ได้กล่าวว่า “ยังมีครูที่มีความยอดเยี่ยมอยู่มากมาย แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดและไม่สามารถรู้และเข้าใจเด็กแต่ละคนได้ ว่าแต่ละคนมีปัญหาการเรียนในเรื่องใดบ้าง เนื่องจากครูนั้นต้องดูแลเด็กเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ AI มีระดับความแม่นยำที่สูง และมีความสามารถในการประเมินได้อย่างชัดเจนมากกว่าว่าเด็กต้องการที่จะเรียนรู้อะไรเพิ่มและเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนได้รายบุคคล โดยนักเรียนที่จะลงเรียนในวิชาดังกล่าว จะต้องเสียค่าเทอมราว 27,000 ปอนด์หรือราว 1,205,000 บาท ต่อ 1 ปี”

 

และหลังจากที่มีข่าวออกมา ก็ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าครู AI นั้นอาจจะทำให้เด็ก ๆ กลายเป็นคนไร้จิตวิญญาณเพราะขาดการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับครู อาจทำให้สังคมมืดมนได้ และมีความเห็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่สูง หลายความคิดเห็นจริงกล่าวว่า การใช้ AI นั้น ควรนำมาใช้เพียงแค่ในฐานะเครื่องมือส่งเสริมการเรียนการสอน ไม่ควรนำมาใช้ในการเรียนการสอนแบบเต็มรูปแบบเพื่อต้องการให้ทางโรงเรียนประหยัดค่าใช้จ่าย ทางโรงเรียนเอกชน เดวิด เกม คอลเลจ ได้ออกมายืนยันว่าจะไม่มีการปล่อยให้เด็ก ๆ ในการเรียนรูปแบบดังกล่าว ต้องเรียนรู้จาก AI เพียงลำพัง แต่จะมีการใช้ครูที่ปรึกษาที่เป็นมนุษย์ 3 ท่าน คอยดูแลพฤติกรรมของนักเรียนอยู่ห่าง ๆ เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือและจะยังมีครูที่เป็นคนสอนในวิชาที่ AI ยังไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ เช่น วิชาศิลปะ และวิชาสุขศึกษา/เพศศึกษา พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการสอนด้วย AI นั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น เพราะต้องจ้างบุคลากรที่มาขึ้นเพื่อมาดูแลระบบอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การนำ AI มาใช้เพื่อการศึกษาหาความรู้หรือเพื่อส่งต่อความรู้ในกับนักเรียนนั้น ยังต้องการการพัฒนาเพื่อให้มีความแม่นยำอีกมาก และการทดลองใช้ AI เพื่อนำมาแทนที่ครูของประเทศอังกฤษ ก็จะทำให้เราได้ทราบถึงข้อดี – ข้อเสีย และเป็นแนวทางในการปรับตัว ปรับการสอนให้เข้ากับการใช้ AI และเพื่อให้เราสามารถใช้งาน AI ได้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ  

 

 

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ ออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *