วิศวกรรมสิ่งทอ มทร.ธัญบุรี ผลิต ‘ถุงผ้าแห่งความสุข’ ลดใช้พลาสติก มอบรพ.ใส่ยาแจกประชาชน

วิศวกรรมสิ่งทอ มทร.ธัญบุรี ผลิต ‘ถุงผ้าแห่งความสุข’
หนุนลดการใช้พลาสติก มอบให้ รพ. แจกประชาชนผู้รับบริการ

รศ.ดร.สรพงษ์ ภวสุปรีย์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เผยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ได้ดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดภาควิชาวิศวกรรมสิ่งทอ ได้จัดโครงการสำคัญอีกหนึ่งโครงการคือ โครงการถุงผ้าแห่งความสุข ผลิตถุงผ้าสำหรับใส่ยา จำนวน 400 ใบ เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลธัญบุรี โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี จ.ปทุมธานี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากทรง อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร โดยมี ผศ.ศรีประไพ จุ้ยน้อย อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นหัวหน้าโครงการ ซึ่งได้รับความสนใจจากคณาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ ถือเป็นโครงการต่อเนื่องในระยะแรก และอาจต่อยอดขยายผลให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ยังสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ซึ่งถุงผ้าที่ผลิตขึ้นนี้สามารถช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีความรับผิดชอบ ด้วยการส่งเสริมให้งดการใช้ถุงพลาสติก และเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้มากกว่าหนึ่งครั้ง และยังมีประโยชน์และผลกระทบเชิงบวกอีกมากมาย หากพิจารณาเชิงลึก เช่น กระบวนการผลิตถุงพลาสติกปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาเป็นจำนวนมาก การลดการผลิตถุงพลาสติกจึงถือได้ว่าช่วยชะลอภาวะโลกร้อนได้ อีกทั้งการผลิตถุงพลาสติกต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติค่อนข้างมาก เช่น น้ำมันดิบ การลดการใช้ถุงพลาสติกมองได้ว่า สามารถช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้ไว้ได้


คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ยังกล่าวอีกด้วยว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท รัตนาแอ็พแพเร็ล จำกัด ที่ให้ความอนุเคราะห์ผ้าคุณภาพดีสำหรับใช้ผลิตในโครงการ โดยทั้ง 3 โรงพยาบาลดังกล่าวเป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปกระจายต่อให้ผู้รับบริการและประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน โครงการถุงผ้าแห่งความสุข คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของเรา ที่ใส่ใจและให้ความสำคัญด้านสุขภาพ ชุมชน และโลก

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดอื่นได้ที่ www.engineer.rmutt.ac.th และเพจ Facebook- Textile Innovation Lab “TIL”

ข้อมูล : กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *