มทร.ธัญบุรี ร่วมกับ Singapore Polytechnic เปิดเวทีให้นักศึกษา สร้างนวัตกรรมเพื่อชุมชน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) นำโดย รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด รักษาการในตำแหน่งอธิการบดี มทร.ธัญบุรี เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express 2024 รุ่นที่ 2 ร่วมกับ Singapore Polytechnic ประเทศสิงคโปร์ ภายใต้แนวคิดการสร้างนวัตกรรมเพื่อชุมชน (Social Innovation) โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด กล่าวตอนหนึ่งว่า โครงการ Learning Express 2024 ที่จัดขึ้นนี้เป็นความร่วมมือร่วมใจที่ดีของนักศึกษาจากทั้งสองสถาบัน เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมแก้ไขปัญหาในชุมชนที่เกิดขึ้นจริง โดยใช้ทักษะการคิดเชิงออกแบบในการทำงานเป็นทีมสหวิชาการ ซึ่งครอบคลุมขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การสัมภาษณ์ชุมชน การระดมสมอง และการนำเสนอแนวคิดสร้างสรรค์


ไฮไลท์สำคัญของโครงการในปีนี้คือ นักศึกษาทั้ง 2 แห่งจะได้ลงพื้นที่สัมผัสปัญหาของชุมชนจริง ๆ และนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยจะต้องการทำงานร่วมกันของนักศึกษาจากหลากหลายสาขาวิชา จะช่วยให้เกิดแนวคิดที่หลากหลายและครอบคลุม ตลอดระยะเวลาในโครงการจะได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการสื่อสาร ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการสื่อสารในระดับสากล รวมทั้งมุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ด้าน รศ.ดร.ณฐา คุปตัษเฐียร ผู้ช่วยอธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวเสริมว่า Learning Express 2024 รุ่น2 ได้รับความสนใจมากจากนักศึกษาทั้งสองแห่ง และเป็นโอกาสอันดีที่นักศึกษาของเราจะได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะการคิดเชิงออกแบบ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน และสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม นอกจากนี้ การได้ร่วมกิจกรรมย่อยในโครงการกับนักศึกษาจาก Singapore Polytechnic ยังช่วยเปิดโลกทัศน์และสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่ดีระหว่างสถาบัน ทั้งนี้ โครงการ Learning Express 2024 รุ่นที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 11 ตุลาคม 2567 ณ มทร.ธัญบุรี และเทศบาลเมืองท่าโขลง จ.ปทุมธานี.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *