การตลาดคณะบริหารธุรกิจบูรณาการความรู้การเงิน ตอกย้ำสร้างบัณฑิตนักธุรกิจอย่างมืออาชีพ

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาด จัดบรรยายพิเศษเชิงบูรณาการ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิชา BK202 การจัดการราคา เรื่องประมาณการทางการเงินสำหรับ SMEs (Financial Projection for SMEs) เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิธีการที่ใช้อธิบายโดยจำลองภาพแผนธุรกิจและรูปแบบธุรกิจเพื่อให้ได้ตัวเลขที่สะท้อนองค์ประกอบทางธุรกิจในระยะเวลา 3 – 5 ปี ข้างหน้า และนำเสนอออกมารูปแบบของการประมาณการงบการเงิน (Pro forma Financial Statements) ซึ่งประกอบด้วยงบดุล งบกำไรขาดทุน และงบกระแสเงินสด” บรรยายโดย อาจารย์ ดร.นงนภัส แก้วพลอย อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่มีความเขี่ยวชาญด้านการจัดการการเงิน และการเงินส่วนบุคคล และมี รองศาสตราจารย์ ดร.นภวรรณ คณานุรักษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นผู้รับผิดชอบรายวิชา ณ ห้องเรียน 10303 อาคาร 10 ชั้น 3 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

รองศาสตราจารย์ ดร.นภวรรณ คณานุรักษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “การให้นักศึกษาสาขาการตลาดได้เรียนรู้เรื่องการเงินงบกำไรขาดทุนแสดงผลประกอบการ ความสามารถในการทำกำไร รวมทั้งโครงสร้างรายได้และค่าใช้จ่ายของกิจการ งบจะช่วยแสดงฐานะการเงิน แสดงให้เห็นภาพรวมของธุรกิจ ฐานะการเงิน สภาพคล่องของกิจการ ความสามารถในการชำระหนี้ ที่สำคัญการดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเงินสดในมือให้เพียงพอในการดำเนินธุรกิจได้ การทำความเข้าใจการบริหารเงินสดที่หมุนเข้าออกในธุรกิจจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดูแลธุรกิจให้สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งเราเรียกสิ่งนี้เองว่ากระแสเงินสดนั้นเอง  รวมทั้งประสิทธิภาพในการบริหารสินทรัพย์ของกิจการ ทำให้นักศึกษาสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

หลักสูตรการตลาด (Marketing) คณะบริหารธุรกิจ จัดการเรียนการสอนให้สามารถเรียนรู้แนวคิดการวิเคราะห์และวางแผนการตลาดวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค ตลอดจนการดำเนินงานด้านการตลาด เพื่อก้าวสู่เส้นทางนักการตลาดขององค์กรชั้นนำ และได้เปิดเส้นทางใหม่ทางการตลาดล่าสุด ประกอบด้วยการตลาดเชิงกลยุทธ์ การตลาดเพื่อการค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ และการตลาดอีเว้นท์  นักศึกษาที่เรียนจบไปสามารถประกอบอาชีพต่าง ๆ ได้แก่ เจ้าของธุรกิจ ผลิตคอนเทนต์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์  แอดมิน อีคอมเมิร์ซ นักการตลาดดิจิทัล นักการตลาด นักวางแผนกลยุทธ์ ฯลฯ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *