การสอบวัดระดับภาษาต่างประเทศทั้ง 10 ภาษา ที่สามารถใช้ยื่นทุน เรียนต่อ และ สมัครงาน

การสอบวัดระดับความสามารถภาษาต่างประเทศ หลายๆคนคงนึกถึงการสอบวัดระดับอังกฤษ และ การสอบวัดระดับของภาษาต่างประเทศอื่นๆ สามารถนำไปใช้ในการสมัครทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัยภายในไทย ทั้งต่างประเทศ รวมถึงสมัครงาน วันนี้เราจึงมีการสอบวัดระดับในภาษาต่างประเทศทั้ง 6 ภาษาที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนต่อ ขอทุน และ สมัครงานมาฝากกันค่ะ

 

ภาษาอังกฤษ (English)

การสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ค่อนข้างใช้ในการสื่อสารระดับสากล ที่พวกเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี การสอบวัดระดับในภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญมาก แล้วใช้ในการยื่นเรียนต่อ และ สมัครงาน มี 3 ประเภท ได้แก่

1. TOEIC ซึ่งย่อมาจากชื่อเต็มๆ อย่างเป็นทางการ คือ Test of English for International Communication

เป็นการสอบวัดทางภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่มีความประสงค์ต้องการสมัครงานในองค์กรต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลายหน่วยงานขององค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งบริษัทต่างชาติ และ ไทยที่ต้องการผลคะแนนโทอิค สำหรับการพิจารณารับเข้าทำงาน

การสอบ การฟัง และ การอ่าน

รวมจำนวนข้อสอบทั้งสิ้น 200 ข้อ คะแนนเต็ม 990 คะแนน แต่ปัจจุบันนี้แบ่งเป็น TOEIC Listening and Reading Test (การฟังและการอ่าน) และ TOEIC Speaking and Writing Tests (การพูดและการฟัง)

TOEIC สามารถยื่นร่วมกับใบสมัครงาน อาทิ เช่น

  • งานการบิน
  • งานการโรงแรม
  • งานท่องเที่ยว
  • งานขนส่ง
  • บริษัทเอกชนอื่นๆ

 

2. TOEFL ซึ่งย่อมาจากชื่อเต็มๆ อย่างเป็นทางการ คือ Test of English as a Foreign Language

การทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้อังกฤษเป็นภาษาประจำชาติ นิยมเรียกสั้นๆว่า โทเฟิล หรือ โทเฟล

3. IELTS ซึ่งย่อมาจากชื่อเต็มๆ อย่างเป็นทางการ คือ International English Language Testing System

เป็นการสอบวัดระดับวัดภาษาอังกฤษสำหรับผู้สนใจทั่วไป โดยเฉพาะผู้ที่สนใจไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือ ต้องไปทำงานต่างประเทศ โดยการทดสอบจะครอบคลุมทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่าน และเขียน จากนั้นจึงนำมาวัดระดับความสามารถทางภาษาซึ่งมีทั้งหมด 9 ระดับ

วัดระดับความสามารถภาษาทั้งหมด 9 ระดับ

IELTS ใช้ศึกษาต่อในประเทศฝั่งยุโรป

  • อังกฤษ
  • เยอรมัน
  • ฝรั่งเศล
  • นิวซีแลนด์
  • ออสเตรเลีย

ภาษาจีน (Chinese)

การสอบวัดระดับอีกภาษาที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ภาษาอังกฤษเลย ก็คือ ภาษาจีน โดยในการสอบวัดระดับภาษาจีนนั้น เรียกว่า HSK เป็นการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนระดับสากล  เพื่อวัดความสามารถในการนำภาษาจีนไปใช้ในชีวิตประจำวัน การทำงาน

การทดสอบ HSK จะแบ่งออกเป็น 6 ระดับ

การทดสอบจะแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ 

ระดับต้น : ต้องรู้คำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างน้อย 200 คำ

ระดับกลาง : ต้องรู้คำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างน้อย 900 คำ

ระดับสูง : ต้องรู้คำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างน้อย 3,000 คำ

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ >>>http://www.chinesetest.cn/)

ภาษาญี่ปุ่น (Japan)

การสอบวัดระดับในภาษาญี่ปุ่น หลายๆคนจะรู้จักกันในชื่อ JPLT หรือ Japanese-Language Proficiency Test คือ การจัดสอบเพื่อประเมินความสามารถการใช้ภาษาญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ใช้ในการพิจารณารับเข้าศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ประกอบการพิจารณาสำหรับการสมัครงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

การแบ่งระดับการสอบ 5 ระดับ คือ N5-N1

นอกจากการสอบ JPLT แล้วการสอบวัดระดับในภาษาญี่ปุ่น ยังมีการสอบ JPT หรือ Japanese Proficiency Test, EJU, J.TEST, BJT หรือ Business Japanese Proficiency Test เป็นการสอบที่มีลักษณะการทดสอบ และ จุดประสงค์ในการสอบที่แตกต่างกัน

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ >>> https://www.eduzones.com/2020/01/20/japanese-test/ )

ภาษาเกาหลี (Korea)

สอบวัดระดับในภาษาเกาหลีนั้น เรียกว่า TOPIK หรือ Test of Proficiency in Korean คือ การสอบวัดระดับความรู้ ความสามารถทางด้านภาษาเกาหลีที่นอกจากจะเป็นมาตรฐานวัดระดับการใช้ภาษาทั่วไปแล้ว ยังเป็นมาตรฐานในการวัดระดับภาษาเกาหลีในมหาวิทยาลัย และใช้ในการสมัครงานอีกด้วย

การสอบ TOPIK แบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ TOPIK I คะแนนที่ได้แบ่งออกเป็นระดับ 1 และระดับ 2 ส่วนอีกประเภทคือ TOPIK II คะแนนที่ได้แบ่งออกเป็นระดับ 3 ถึงระดับที่ 6

แต่การสอบนี้จะมีข้อสอบเพียงแค่สองชุดคือ Topik I และ Topik II

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ >>>https://www.facebook.com/topikinthailand)

ภาษาฝรั่งเศส (France)

การสอบวัดระดับของภาษาฝรั่งเศสนั้นมีด้วยกันหลายประเภท โดยการสอบวัดระดับที่มักใช้ในแถบยุโรป เรียกว่า Common European Framework of Reference for Languages (CEFR)

ประเภทของ DELF มีทั้งหมด 5 ประเภท

แล้วยัง แบ่งออกเป็น 6 ระดับได้แก่ A1 และ A2 เป็นระดับเริ่มต้น B1 และ B2 เป็นระดับกลาง C1 และ C2 เป็นระดับสูง นอกจากนี้ยังมี DELF และ DALF ที่เป็นประกาศนียบัตรที่ออกให้โดยกระทรวงการศึกษาแห่งชาติของฝรั่งเศสเพื่อรับรองทักษะทางภาษาฝรั่งเศสให้แก่ ชาวต่างชาติและชาวฝรั่งเศสที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษา

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ >>> ://afthailande.org/th/delf-dalf-th/ 

https://www.france-education-international.fr)

ภาษาเยอรมนี (Germany)

ภาษาสุดท้ายที่ได้รับการพูดถึงว่าเป็นภาษาที่ยากนั่นคือ ภาษาเยอรมนี การวัดระดับในภาษาเยอรมันจะให้หลัก Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ที่เป็นมาตรฐานสากลที่ใช้อธิบายระดับความเชี่ยวชาญทางภาษา CEFR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในทวีปยุโรป

IELTS มีการสอบ 2 ประเภท

รูปแบบการสอบ IELTS Academic และ IELTS General Training ผู้สอบจะต้องทดสอบทักษะทางภาษาทั้งสี่ด้าน – การฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด ตามลำดับ โดยรายละเอียดของรูปแบบการสอบ และความแตกต่างระหว่าง IELTS Academic และ IELTS General

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ >>> https://www.testdaf.de/de/)

ภาษานิวซีแลนด์ (New Zealand)

ภาษาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ ภาษานิวซีแลนด์ IELTS (International English Language Testing System) เป็นการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก  เป็นที่ยอมรับจากองค์กรมากกว่า 11,000 แห่งทั่วโลกจากองค์กรภาครัฐ และ เอกชน ว่าเป็นการทดสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาที่น่าเชื่อถือ ตรงตามมาตรฐานสากล และ ครอบคลุมทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด ซึ่งผู้สอบสามารถเลือกรูปแบบการสอบแบบกระดาษ หรือ แบบคอมพิวเตอร์ได้

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ >>>https://www.ieltsasia.org)

ภาษาสเปน (Spain)

ภาษาที่หลายคนอยากลองมาเรียนรู้ คงไม่พ้นภาษาสเปน อย่างแน่นอน เป็นการสอบวัดระดับภาษาสเปน มีชื่อว่า DELE (Diplomas of Spanish as a Foreign Language) จัดขึ้นปีละ 2 ครั้งช่วงเดือนพฤษภาคม และ พฤศจิกายน แบ่งออก 5 ระดับ

DELE ใบรับรองไม่หมดอายุ ตัวอย่าง เช่น ในขณะที่ SIELE มีอายุสองปี และ DELE มีระดับมากกว่า SIELE อย่างไรก็ตาม, การสอบทั้งสองไม่ได้ หมายถึง การแข่งขันแต่เป็นการเสริมกันและกัน DELE ยังคงนำเสนอควบคู่ไปกับการทดสอบใหม่

ส่วนการสอบ SIELE ครอบคลุมทักษะการสื่อสารหลักทั้งสี่ ได้แก่ การพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน การอ่าน และ การฟัง จะได้รับคะแนนทันที ส่วนอื่นๆ ประเมินโดยผู้ตรวจสอบที่ได้รับการรับรองภายในเวลาสามสัปดาห์ตามเป้าหมายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ การทดสอบจะใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก และดำเนินการตลอดทั้งปีที่เครือข่ายศูนย์ทดสอบทั่วโลก

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ >>> https://siele.org/en/examen

https://spanishworldgroup.com/hk/dele-exam/)

ภาษาออสเตรเลีย (Australia)

ประเทศที่เหมาะสำหรับการไปเรียนต่อปริญญาตรีมาก ๆ คงหนีไม่พ้น ภาษาออสเตรเลีย เพราะ สภาพอากาศไม่ค่อยต่างจากประเทศไทยเท่าไหร่ และ เร็วกว่าประเทศไทยแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น แถมใช้คะแนน TOEFL และ คะแนน IELTS ในการสอบ

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ >>> CAE : https://www.cambridgeenglish.org/countries/thailand/

OET : https://www.occupationalenglishtest.org/)

ภาษาแคนาดา (Canada)

ภาษาสุดท้ายของวันนี้ คือ ภาษาแคนาดา ใช้การสอบ IELTS เป็นแบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก มหาวิทยาลัย องค์กรวิชาชีพ และ หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองในแคนาดายอมรับอย่างกว้างขวาง

IELTS มีสองประเภท: รุ่นเชิงวิชาการสำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือการลงทะเบียนวิชาชีพ และ รุ่นอบรมทั่วไป สำหรับการโยกย้ายหรือทำงานในสภาพแวดล้อมที่พูดภาษาอังกฤษ อย่างหลังเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ครอบคลุมทักษะการฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด ใช้ทั้งภาษาอังกฤษแบบบริติชและอเมริกัน เพื่อเตรียมคุณให้พร้อมสำหรับสำเนียงและภาษาถิ่นต่างๆ หากคุณกำลังวางแผนที่จะอพยพไปแคนาดาภายใต้โปรแกรม Express Entry คุณควรเข้าร่วมการทดสอบ IELTS เวอร์ชันทั่วไป ผลสอบ IELTS มีอายุ 2 ปี

การสอบ CELPIP ไม่ได้เปิดสอนในหลายๆ แห่ง ต้องค้นหาว่ามีศูนย์สอบ CELPIP ใกล้คุณหรือไม่ มีจำหน่ายในหลายพื้นที่ในแคนาดา แต่นอกจากแคนาดามีให้บริการใน 5 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฟิลิปปินส์ จีน อินเดีย และ สหรัฐอเมริกา (ตรวจสอบที่ตั้งของ CELPIP ได้ที่นี่ https://www.celpip.ca/take-celpip/where-do-we-test/

หมายเหตุ

หากไม่มีศูนย์สอบ CELPIP ใกล้บ้าน คุณควรสอบ IELTS ถ้าคุณมีทางเลือกทั้งสองอย่าง มันก็ขึ้นอยู่กับคุณที่จะเลือก

(สามารถดูรายละเอียดการสอบในประเภทต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ >>>

สำหรับ CELPIP จองการทดสอบที่นี่ https://www.celpip.ca/take-celpip/find-a-test-date/ อย่าลืมจองการทดสอบทั่วไปของ CELPIP (ไม่ใช่การทดสอบ LS)

สำหรับ IELTS จองการทดสอบที่นี่ https://www.ielts.org/for-test-takers/book-a-test อย่าลืมจองการทดสอบ IELTS General Training (ไม่ใช่การทดสอบ IELTS Academic)

 

 

 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก.

https://th.jobsdb.com

https://theplannereducation.com/

https://serazu.com/

https://jeducation.com

https://www.chulatutor.com/

https://ielts.idp.com/

https://www.wongnai.com/articles/exams-needed-to-study-abroad

https://www.wegointer.com/

https://emigratecanada.com/th/canada-express-entry/ielts-canada/

https://englishtests.ca/th/english-tests-canada/

 

ขอขอบคุณ รูปภาพจาก.

https://th.pngtree.com

https://pixabay.com

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *