5 คณะที่บัณฑิตมองว่าไม่คุ้มค่าและไม่น่ามาเรียน พร้อมแนวโน้มวิกฤติและโอกาสในการทำงาน

ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมุนษย์ ทำให้การใช้ชีวิต การเรียน และการทำงานของเราง่ายขึ้น และยุคแห่งเทคโนโลยีนี้เองก็ทำให้อาชีพ และสาขาวิชาใหม่ๆ ทางด้าน IT นั้นกลายเป็นสาขาวิชาที่น่าเรียน เพราะมีโอกาสก้าวหน้าและเติบโตในอนาคต แต่ยุคแห่งเทคโนโลยีนี้เองก็ทำให้หลายคณะและสาขาวิชากลายเป็นคณะที่อาจจะหายไปในอนาคตได้เช่นกัน

 

โดยจากการสำรวจข้อมูลของ CNBC (Consumer News and Business Channel) เครือข่ายโทรทัศน์เคเบิลที่เสนอข่าวสารเกี่ยวกับตลาดหุ้นทั่วโลก ของประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่ามี 5 คณะที่บัณฑิตจบมาแล้วมองว่าไม่คุ้มค่าและไม่น่ามาเรียน ซึ่งเป็นแนวโน้มให้ 5 คณะ/สาขาวิชาดังกล่าวอาจหายไปในอนาคต อันได้แก่

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ english book read

ภาษาอังกฤษ

 

เริ่มจากสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ข้อมูลนี้ CNBC (Consumer News and Business Channel) ทำการสำรวจในประเทศที่พูดอังกฤษเป็นภาษาหลัก หากเทียบกับบ้านเราก็คงต้องเป็น สาขาวิชาภาษาไทย ซึ่งเหตุผลหลักที่เด็กจบใหม่ระบุว่า “ไม่น่ามาเรียนเลย” เพราะเอามาใช้งานจริงไม่ได้ และหางานทำยาก

วิกฤติ

สำหรับวิกฤติของสาขาวิชานี้อาจเป็นเพราะความต้องการบัณฑิตสาขานี้ลดลงมาเรื่อยๆ เนื่องจากงานที่เหมาะกับสาขาวิชาภาษาไทยเช่น นักเขียน นักแปล องค์กรระหว่างประเทศ สายการบิน งานด้านการท่องเที่ยว ไกด์ ฯลฯ ก็เปิดกว้างให้กับเด็กที่จบสาขาวิชาอื่นด้วยเช่นกัน

โอกาส

แต่ก็ไม่ใช่จะเป็นสาขาที่ไม่เป็นที่ต้องการเลยเพราะ ท่ามกลางการตกงานของบัณฑิตจำนวนมาก แต่เด็กจบใหม่ในสาขานี้กำลังเป็นที่ต้องการของบริษัทด้าน AI และ Big Data เพราะทักษะในการวิเคราะห์คำพูดจากแหล่งข้อมูลต่างๆ กำลังเป็นที่ต้องการ เพราะองค์กรจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาเข้าทำงานในการแปลข้อมูล จึงยังมีโอกาสในการทำงานอยู่ไม่น้อย

 

 

Applying science at Let's Talk Science

วิทยาศาสตร์

วิกฤติ

 

ต่อมาคือคณะวิทยาศาสตร์ จากการสำรวจพบว่า หางานทำยากหากไม่ได้เรียนต่อเฉพาะทาง  ยิ่งสาขาวิชาวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ในบ้านเรามักถูกให้ความสำคัญน้อยเกินความเป็นจริงมาโดยตลอด นอกจากนี้กองทุนวิจัยของไทยยังถูกลดงบประมาณลงอีกด้วย ยิ่งเป็นสาขาที่หางานยากเช่น ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ ยิ่งมีแนวโน้มหางานทำยาก

 

โอกาส

แต่ก็ไม่ใช่สำหรับทุกสาขา  เพราะในบางสาขายังคงเป็นดาวรุ่ง อย่างเช่น คณิตศาสตร์ โดยเฉพาะ Data Science ในขณะที่หลายๆ สาขากำลังมีโอกาสมาถึงเพราะแนวโน้มอนาคตเราหนีวิทยาศาสตร์ชั้นสูงไปไม่พ้น เช่น ควอนตั้มฟิสิกส์​ นาโนเทคโนโลยี ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ฯลฯ โดยเฉพาะเทคโนโลยีดาวเทียม

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ education

ศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์

วิกฤติ

มาต่อกันที่คณะศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์ สาขานี้จากการสำรวจพบว่ายังพอหางานได้ แต่รายได้ไม่สูงเมื่อเทียบกับสาขาอื่นๆ ทำให้เกิดวิกฤติการเข้าศึกษาต่อเด็กน้อยลงทุกปี นอกจากนี้ความต้องการครูจะลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันเด็กมีช่องทางการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่มากขึ้นเรื่อยๆ

 

โอกาส

ซึ่งสำหรับโอกาสการเติบโตของสาขาวิชานี้ จะเป็นของธุรกิจด้านการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์จำเป็นต้องอาศัยคนวางโครงร่างหลักสูตร ซึ่งไม่มีใครทำได้ดีไปกว่าคนที่จบมาในสายนี้โดยตรง บัณฑิตในสายนี้หากใช้สื่อดิจิทัลเป็นจะมีโอกาสในการเติบโตสูง หางานได้ง่าย และรายได้ดีกว่ามาก

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ geography

สังคมศาสตร์

 

สาขาต่อมาคือ สังคมศาสตร์ โดยเหตุผลหลักจากการสำรวจคือ เรียนมาพื้นๆ เกินไป เอามาประยุกต์ทำงานได้ยาก

วิกฤติ

นอกจากนี้ ความต้องการบัณฑิตในสาขานี้ลดน้อยลงมาหลายปีเพราะได้ความรู้กว้างเกินกว่าจะไปใช้งานได้จริง ส่วนใหญ่ต้องเรียนต่อในสาขาต่างๆ เพื่อเพิ่มความรู้เฉพาะด้าน

แต่โอกาสสำหรับผู้ที่จบคณะหรือสาขาวิชานี้ก็ยังมี โดยมีแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ Social Enterprise จะขยายตัวต่อไปอีกมาก ความต้องการคนที่เข้าใจความเป็นไปของสังคมและจับพฤติกรรมสังคมได้เก่งจึงเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็เป็นโอกาสที่เปิดให้กับคนเรียนสายสังคมศาสตร์ที่มองเห็นการเปลี่ยนแปลงและจับเอาพฤติกรรมที่เกิดขึ้นมาอธิบายได้เท่านั้น

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ journalism

นิเทศศาสตร์/สื่อสารมวลชน

 

สาขาสุดท้ายคือ นิเทศศาสตร์/สื่อสารมวลชน ข้อมูลจากการสำรวจพบว่าด้วยหลักสูตรที่เรียนกว้างและตื้นเกินไป ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของสื่อที่หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์​ถูกสื่อออนไลน์เข้ามาแทนที่ทำให้คณะนิเทศศาสตร์เป็นอีกคณะที่บัณฑิตมองว่าไม่คุ้มค่ากับการมาเรียน

วิกฤติ

เหตุผลหลักที่หลายคนทราบดีเกี่ยวกับผู้ที่จบด้านนิเทศศาสตร์ก็คือ สื่อดั้งเดิมที่กำลังถูกกลืนด้วยสื่อออนไลน์มากขึ้นทุกที ทำให้คณะนิเทศศาสตร์เกือบทุกสถาบันต่างก็เคยจัดทำแผนปรับปรุงหลักสูตรกันใหม่มาหลายปี แต่นิสิตนักศึกษาก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

โอกาส

แต่การเข้ามาของสื่อออนไลน์ก็สร้างโอกาสเช่นกัน จริงอยู่ว่าโลกของโซเชียลมีเดียเปิดกว้างให้ใครก็เข้ามาทำหน้าที่สื่อมวลชนได้ แต่ในช่วง 2-3 ปีมานี้ fake news ขยายอิทธิพลจนสร้างความวุ่นวายขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ยิ่งยุค  5G มาถึงเร็วเท่าไรก็ยิ่งกระพือให้การถ่ายทอดสดส่วนบุคคลเกิดขึ้นมากมายกว่ายุค 4G หลายร้อยหลายพันเท่า บทบาทของคนที่เรียนจบในสาขานี้คือการสร้างสื่อที่น่าเชื่อถือ รวมถึงอาศัยองค์กรสื่อที่เกิดจากคนในวิชาชีพเดียวกันตรวจสอบและดูแลสื่อด้วยกันเอง คนที่เรียนในสายนี้จึงจำเป็นต้องเข้าใจบทบาทของสื่อออนไลน์แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักการสร้างความน่าเชื่อถือไปพร้อมๆ กัน

 

จากการวิเคราะห์ทั้งวิกฤติและโอกาสในการทำงานของคณะที่ถูกมองว่าไม่น่ามาเรียนเลยนั้น เราก็จะเห็นได้ว่าแม้จะมีวิกฤติ หรือความต้องการของตลาดที่ลดลง แต่ก็มีโอกาสในการทำงานตามมาเช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญมากกว่าคณะคือองค์ความรู้ และความสามารถในการนำมาปรับใช้ เพราะทักษะในการทำงานที่สำคัญคือการปรับตัว การรู้จักบูรณาการความรู้ และการเรียนรู้ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ แม้เราจะจบมาในคณะที่ไม่ได้มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของตลาดแต่หากเรามีคุณสมบัติเหล่านี้ เราก็สามารถพบโอกาสที่ดีในการทำงานได้เช่นกันค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://waymagazine.org/education-and-future/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://whistleblowerprotection.eu/blog/the-role-of-media-and-investigative-journalism/

: http://www.profleeberger.com/things-you-have-to-know-about-geography/

: https://startupafrica.co.za/launch-of-tice-adds-game-changing-player-to-continuing-education-sector/

: https://www.teammanagementsystems.com/work-with-tms/case-studies/high-performing-teams/applying-science-at-lets-talk-science/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *