เรียนต่อที่เกาหลี มีระบบการศึกษาอย่างไร ค่าใช้จ่ายแพงไหม ขอวีซ่าต้องทำอย่างไรบ้าง?

ในปัจจุบันกระแสของวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีใต้นั้นเข้ามามีอิทธิพลในเมืองไทยเป็นอย่างมาก ทั้งอุตสาหกรรมบันเทิง อย่างเพลง ซีรีส์ ภาพยนตร์ ภาษา รวมถึงกลุ่มองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่เข้ามาในเมืองไทยมากขึ้น ซึ่งจากกระแสและอิทธิพลจากสื่อต่างๆ นี้เอง ทำให้มีคนไทยเดินทางไปประเทศเกาหลีกันมากขึ้น ซึ่งนอกจากการเดินทางไปเที่ยวแล้ว หลายคนยังสนใจไปศึกษาต่อที่ประเทศเกาหลีใต้ด้วย เพราะระบบการศึกษาและมหาวิทยาลัยในเกาหลีนั้นก็ถูกจัดอันดับว่ามีคุณภาพอันดับต้นๆ ของเอเชียด้วยเช่นกัน

สำหรับคนที่สนใจอยากไปเรียนต่อที่ประเทศเกาหลี แต่ยังไม่ลังเล วันนี้เราทางเว็บไซต์ ecduzones มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับระบบการศึกษา ค่าฝช้จ่าย และการขอวีซ่ามาฝากกันค่ะ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ university in korea

 

ระบบการศึกษาของเกาหลีใต้

สำหรับคนที่สนใจมาเรียนต่อที่ประเทศเกาหลีใต้ทั้งในระกับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษานั้น การเรียนต่อเกาหลีใต้ เหมือนกับประเทศไทย คือเรียนประถมศึกษา 6 ปี มัธยมศึกษาตอนต้น 3 ปี มัธยมศึกษาตอนปลาย 3 ปีและหลักสูตรปริญญาตรีโดยทั่วไป 4 ปี ดังนั้นการไปเรียนต่อเกาหลีใต้ ดังนั้นสำหรับนักเรียนไทยที่ต้องการไปเรียนต่อที่ประเทศเกาหลีใตจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องของการเทียบระดับชั้นเรียน หรือการเทียบระดับวุฒิการศึกษาในการไปเรียนต่อ

 

 

ค่าใช้จ่ายในการไปเรียนต่อเกาหลีใต้

ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินชีวิตในประเทศเกาหลีใต้โดยรวมนั้น ค่อนข้างสูงกว่าประเทศไทย แต่เมื่อเทียบกับการไปเรียนต่อในประเทศทางฝั่งตะวันตกอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา หรืออังกฤษแล้ว ถือว่าถูกกว่ามาก และที่น่าสนใจก็คือทั้งหน่วยงานของรัฐบาล และมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งของประเทศเกาหลีใต้ ได้จัดทุนการศึกษามากมาย ให้นักศึกษาชาวต่างชาติที่สนใจได้สมัครกันอีกด้วย เช่นทุนเรียน IT ของรัฐบาล, ทุน IPTD ของมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (Ewha Womans University) เป็นต้น

 

 

การขอวีซ่าเรียนต่อที่เกาหลีใต้

อีกสิ่งสำคัญสำหรับการไปเรียนต่อที่หลายคนอยากรู้ก็คือ “การขอวีซ่า” เพราะหลังจากเลือกมหาวิทยาลัย คณะ และสมัครเข้ามหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่ทุกคนต้องทำก็คือการทำวีซ่านั่นเอง โดยคนไทยจะสามารถอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ได้ไม่เกิน 90 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่ถ้าไปทำงาน ฝึกงาน เรียน วิจัย แข่งกีฬา หรือกรณีใดๆ ที่ได้รับค่าตอบแทน หรือค่าจ้างจากประเทศเกาหลี จะต้องยื่นคำร้องขอวีซ่าล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ก่อนการเดินทาง

สำหรับวิธีการสมัครวีซ่าในการไปเรียนที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น การสมัครวีซ่าจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่…

D-2 : Regular Educational Programme

วีซ่าประเภทนี้อนุญาตให้อยู่ในประเทศเกาหลีได้ 1 ปี หากต้องการศึกษาต่อสามารถยื่นเรื่องต่ออายุวีซ่าได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประเทศเกาหลีใต้ โดยไม่ว่าสมัครเรียนระดับปริญญาตรี โท หรือเอก ก็จะใช้วีซ่าประเภทนี้เหมือนกัน

 

D-4 : General Student Visa

วีซ่าประเภทนี้อนุญาตให้อยู่ในประเทศเกาหลีใต้ได้ 6 เดือน สามารถต่ออายุได้ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งต้องนำหลักฐานจากสถานศึกษาไปยื่นที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ส่วนใหญ่คนที่ไปเรียนภาษาเกาหลีหลักสูตรระยะสั้นไม่เกิน 6 เดือนจะใช้วีซ่าประเภทนี้

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ visa korea

 

เอกสารประกอบการยื่นขอวีซ่า

  1. แบบฟอร์มขอวีซ่า ติดรูปถ่ายขนาด 1.5 นิ้ว 1 รูป (พื้นหลังสีขาว อายุไม่เกิน 6 เดือน)

 

  1. พาสปอร์ต และสำเนา 1 ชุด

 

  1. ใบรับรองการเป็นนักเรียนภาษาอังกฤษ (เอกสารต้นฉบับ) และทรานสคริปต์ภาษาอังกฤษ (เอกสารต้นฉบับ)

 

  1. หนังสือรับรองการทำงานของผู้ปกครองจากบริษัท (ภาษาอังกฤษและระบุตำแหน่งและเงินเดือน)

 

  1. หนังสือรับรองจดทะเบียนบริษัท (กรณีผู้ปกครองเป็นเจ้าของกิจการ)

 

  1. สำเนาพาสปอร์ต หรือสำเนาบัตรประชาชนของผู้ปกครอง

 

  1. หนังสือรับรองบัญชีเงินฝากของนักเรียนหรือผู้ปกครองจากธนาคารของไทย (ภาษาอังกฤษและออกโดยธนาคาร) -และสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากทุกหน้า *อย่างน้อย 6 เดือน

 

  1. ในกรณีใช้บัญชีเงินฝากของผู้ปกครองจากธนาคารของไทย ผู้สมัครต้องแนบสำเนาพาสปอร์ต หรือสำเนาบัตรประชาชนของผู้ปกครองและสำเนาสูติบัตรหรือทะเบียนบ้าน

 

  1. หนังสือตอบรับการเข้าเรียนจากมหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลี

 

  1. ใบรับรองผลการตรวจวัณโรค (Tuberculosis) ภาษาอังกฤษ จากโรงพยาบาลที่กำหนด (มีผลบังคับใช้วันที่ 1 กรกฎาคม 2559)

 

  1. ค่าธรรมเนียม

 

 

*สำหรับการยื่นเอกสาร เอกสารทั้งหมดต้องยื่นภายในวันเดียวกันเท่านั้น และต้องยื่นภายในเวลา 8.30-10.30 น. วันจันทร์-ศุกร์ เว้นวันหยุดราชการ

**หนังสือเดินทางต้องมีอายุเหลือไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

 

 

สำหรับคนที่สนใจอยากไปเรียนต่อที่ประเทศเกาหลีใต้ในระดับอุดมศึกษา แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเรียนต่อทีjมหาวิทยาลัยไหนดี สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >>> 10 มหาวิทยาลัยน่าเรียนในประเทศเกาหลีใต้

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://campus.campus-star.com/variety/35598.html

: http://toeasteducation.com/korea/faq/index.php

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.expat.com/en/guide/asia/south-korea/9603-short-term-visas-in-south-korea.html

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *