แนะวิธีช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงาน สำหรับเด็กจบใหม่

สำหรับน้องๆ ที่กำลังจะเรียนจบหรือเรียนจบแล้วกำลังหางานทำ แน่นอนว่าสำหรับเด็กจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานย่อมเกิดความกังวลในการหางาน และการสมัครงาน วันนี้เราจึงมีวิธีที่ขะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานและได้งานทำสำหรับเด็กจบใหม่มาฝากกันค่ะ

 

 

Job

เพิ่มทักษะให้ตัวเอง

วิธีนี้แนะนำสำหรับน้องๆ ที่กำลังจะเรียนจบหรือเรียนจบแล้วกำลังเว้นช่วงพักก่อนทำงาน ให้หมั่นเพิ่มทักษะของตัวเองในด้านต่างๆ อย่างเช่น ภาษาอังกฤษ หรือทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานที่เราสนใจ อาจศึกษาด้วยตัวเองหรือไปเทคคอร์สกับสถาบันเพื่อจะได้ๆ ความรู้พร้อมกับประกาศนียบัตรรับรองด้วย อาจจะลงเรียนในไทยหรือใครที่มีทุนทรัพย์ลองไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี

 

 

ฝึกงานในสายงาน-ตำแหน่งที่สนใจ ในสถานที่จริง

นอกจากการเพิ่มสกิลด้วยการเทคคอร์สแล้ว อีกตัวช่วยสำคัญอีกสิ่งที่จะพาเราไปสายงานที่ใฝ่ฝันไว้ ก็คือการที่ได้ลองไปฝึกงานในบริษัท องค์กรที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นสายงานไอที ธุรกิจ แฟชั่น วิศวกรรม ตรวจสอบว่าทางบริษัทมีการเปิดรับฝึกงานไหม เช็คข้อมูลหลายๆ ที่ ลองดูจากเว็บไซต์บริษัท หรือหากไม่พบข้อมูล ส่งเป็นอีเมล์ไปติดต่อสอบถาม เพราะการได้ฝึกงานจะช่วยให้เราได้ลองสนามก่อนการไปทำงานจริง

 

 

ลองทำงานฟรีแลนซ์ หรือพาร์ทไทม์

การทำงานฟรีแลนซ์ (Freelance) หรืองานพาร์ทไทม์นั้น เป็นตัวเลือกที่น่าลองทำ เพราะมีทั้งความอิสระในรูปแบบการทำงาน เวลา สถานที่ อีกสิ่งก็คือได้ประสบการณ์ ผู้ที่ทำฟรีแลนซ์ต้องมีความรับผิดชอบอย่างมากในการจัดสรรเวลา และคงคุณภาพของงานให้ดีอยู่เสมอ เพราะมีผลต่อการจ้างงาน สิ่งสำคัญคือ ให้เก็บผลงานที่เคยทำเป็นแฟ้มสะสมผลงาน  เพราะยิ่งมีประสบการณ์เราเยอะ ยิ่งสร้างความเชื่อใจให้กับผู้จ้างงานมากขึ้น อาจจะสร้างผลงานให้ตัวเอง โดยการสร้างเว็บไซต์ เช่น Youtube , Vimeo เป็นต้น นอกจาก เป็นการสร้างตัวตนให้ตัวเองในรูปแบบพอร์ตผลงานเพื่อนำไปใช้ในการทำงานประประจำในอนาคตได้อีกด้วย

 

 

เลือกงานที่ความเหมาะสม

หลังจากการเตรียมตัวก่อนเรียนจบด้วยการเพิ่มสกิลและหาประสบการณ์เพิ่มเติมแล้ว อันดับต่อมาคือการเตรียมตัวสมัครงานสิ่งที่เราควรทำคือ การนั่งสำรวจตัวเอง คิดทบทวนไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนว่า ตัวเราชอบอะไร? งานอะไรที่คิดว่าทำแล้วมีความสุข รวมถึงความสนใจของเราจะอยู่กับงานนี้ไปได้นานมากแค่ไหน ศักยภาพของเราเหมาะกับงานนั้นๆ หรือไม่ รวมถึงจุดเด่นจุดด้อยที่เราจะปรับให้เขากับงานที่เราสนใจจะทำด้วย เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็ควรจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานที่เราสนใจเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น การเลือกงานที่คิดว่าน่าจะเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

 

 

เริ่มเขียน Resume-CV ของตัวเอง

เมื่อเลือกงานที่อยากจะทำได้แล้ว หลายคนก็คงมีรายชื่อบริษัท องค์กรที่ต้องการจะทำงานด้วย เมื่อถึงขั้นนี้เราก็ควรเริ่มการทำเรซูเม่หรือทำ CV สำหรับการยื่นสมัครงานได้แล้ว โดยเรซูเม่และ CV ที่เราจะทำนั้นควรจะทำให้ดูโดดเด่น น่าสนใจ ทำออกมาในรูปแบบสไตล์ของตัวเองได้เลย สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมคือ รายละเอียดของตัวเอง ความสามารถ และจุดประสงค์ที่เข้ากับตำแหน่งงานที่ต้องการสมัคร แม้ CV จะไม่สามารถเขียนออกมาให้เป็นสไตล์ตัวเองได้มากนักเพราะเป็นเอกสารที่ค่อนข้างเป็นทางการแบะมีรูปแบบพอสมควร แต่ก็ควรเน้นที่เนื้อหา ข้อมูล และการแสดงทัศนคติของเราเพื่อให้ผู้พิจารณามองเห็นศักยภาพของเรา และเลือกเราเข้าทำงาน

 

 

กิริยามารยาทเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อผ่านการทำเรซุเม่ CV เพื่อนำไปยื่นในการสมัครงานแล้ว ก็จะมาถึงขั้นของการส่งใบสมัครเข้าทำงานและไปสัมภาษณ์งาน  สิ่งที่เราควรทำคือ การระวังเรื่องมารยาท ตั้งแต่การส่งอีเมลเพื่อสมัครงานให้ใช้ภาษาที่เป็นทางการและสุภาพ ไปถึงการไปสอบสัมภาษณ์เข้าทำงาน ให้นึกไว้เสมอว่าเรากำลังมาสัมภาษณ์งาน โอกาสที่จะพลาดนั้นมีอยู่ ดังนั้น ต้องระวังเรื่องคำพูดและการวางตัวให้ดี ตั้งแต่วินาทีแรกที่เดินเข้าไปจนกระทั่งเดินออกมาจากห้องสัมภาษณ์ เพราะพวกเขากำลังประเมินเราอยู่ ยิ่งบริษัทที่เราไปสัมภาษณ์งานนั้นดูเป็นกันเองกับเรามากแค่ไหน เรายิ่งต้องระวังกิริยามารยาทของเราไว้ให้ดี อ่อนน้อมถ่อมตนกับผู้ใหญ่เป็นมารยาทพื้นฐานที่ดีที่สุด

 

 

ระวังเรื่องการตอบคำถาม

ในการตอบสัมภาษณ์ตอบให้ชัดและตรงประเด็นมากที่สุด ไม่วกไปวนมา โดยเฉพาะพวกคำถามปลายเปิดให้ตั้งสติให้ดี และตอบให้ฉะฉาน การตอบคำถามถือเป็นการแสดงให้เห็นทัศนคติ ความคิด ดังนั้นต้องระวังอย่าให้พลาด

 

 

มีบุคลิกภาพที่ดี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนที่มีบุคลิกภาพที่ดีนั้นมีเสน่ห์ดึงดูดความสนใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น เราลองสำรวจตัวเองว่ามีอะไรที่เราไม่มั่นใจบ้าง ตั้งแต่ทรงผม การวางตัว สีหน้า การแต่งตัว การเดิน การนั่ง การยืน แววตา น้ำเสียงเวลาพูด รีบปรับแก้ไข ก่อนจะไปสมัครงาน และเมื่อวันที่ไปสมัครงานหรือสัมภาษณ์เข้าทำงานให้เช็กตัวใช้ให้พร้อมจะได้ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในตัวเองให้มากขึ้นด้วย

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ graduate job

 

การจะเพิ่มโอกาสในการทำงานของเด็กจบใหม่สมัยนี้นั้นควรเริ่มตั้งแต่ก่อนเรียนจบให้พยายามเพิ่มทักษะของตนเองในด้านต่างๆ หรือด้านที่สนใจอยู่เสมอ พยายามหาประสบการณ์ที่แค่การเลคเชอร์ในห้องไม่สามารถให้ได้ เพื่อให้เป็นผู้ที่มีทักษะรอบด้าน ซึ่งสิ่งนี้มีผลต่อกาที่องค์กรจะพิจารณารับเราเข้าทำงานด้วย และสำหรับใครที่จบแล้วกังวลเรื่องสอบวสัมภาษณ์ก็ให้ตั้งสติ ไม่ต้องตื่นเต้นจนเกินไป และเตรียมตัวเองและเอกสารต่างๆ ให้พร้อมเพื่อที่ เราจะได้ลดวามกังวลเหล่านั้นคงไปเวลาที่ไปสมัครงานหรืแสอบสัมภาษณ์นั่นเองค่ะ

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.si-englishbkk.com/study-guide/4-trick-after-graduated-help-apply-job/

: https://www.posttoday.com/life/healthy/587798

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.insurancetimes.co.uk/gallagher-puts-graduate-scheme-on-hold/1418019.article

: http://danglingmouse.com/new-knowledge/the-fresh-grads-guide-to-answering-job-interview-questions/

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *