7 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในออสเตรเลีย

 

หากนึกถึงการไปเรียนต่อที่ต่างประเทศหนึ่งในประเทศที่ผู้คนจะนึกถึงรองมาจากอเมริกา หรืออังกฤษ ก็คงจะเป็นออสเตรเลีย เพราะประเทศออสเตรเลียก็เป็นอีกประเทศที่มีระบบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยที่ดีและมีคุณภาพติดอันดับโลก วันนี้เราจึงมี 7 อันดับมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่ถูกจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดใน Top 100 ของมหาวิทยาลัยทั่วโลกมาฝากกันค่ะ

 

โดยจากจัดอันดับนี้มาจาก   QS World University Rankings ที่ได้จัดการประเมินมหาวิทยาลัยจากทั่วโลก ประจำปี 2020 ซึ่งทาง QS ได้ใช้เกณฑ์ 6 อย่าง ในการประเมินมหาวิทยาลัยต่างๆ ดังนี้

  1. Academic Reputation – ชื่อเสียงด้านวิชาการ (40%)
  2. Employer Reputation – ชื่อเสียงด้านการจ้างงานหลังเรียนจบ (10%)
  3. Faculty/Student Ratio – สัดส่วนของนักเรียนและอาจารย์ (20%)
  4. Citations per faculty – การเป็นที่กล่าวถึงของคณะ (20%)
  5. International Faculty Ratio – สัดส่วนของอาจารย์ต่างชาติ (5%)
  6. International Student Ratio – สัดส่วนของนักเรียนต่างชาติ (5%)

 

 

 

 Australian National University (ANU)

The Australian National University เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของออสเตรเลียและเข้ามาเป็นอันดับที่ 29 ของ rankings top 100 ของโลก และในการจัดอันดับจาก QS World University Rankings 2016-17 ก็ได้เป็นอันดับที่ 22 อีกด้วย  สำหรับ ANU นั้นเป็นสถาบันชั้นนำด้านการศึกษาและการวิจัย มีความโดดเด่นด้านความพึงพอใจของนักเรียนและความสำเร็จของบัณฑิตด้านการจ้างงานหลังเรียนจบ

 

 

The University of Melbourne

The University of Melbourne ถูกจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดลำดับที่ 38 ของโลก มหาวิทยาลัยนี้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของออสเตรเลียโดยก่อตั้งเมื่อปี 1853 เริ่มด้วยอาจารย์ 4 คนและนักเรียนเพียง 16 คน ปัจจุบันมีบุคลากรในมหาวิทยาลัยกว่า 8,000 คน และนักเรียนมากกว่า 48,000 คนในแต่ละปี โดยในจำนวนนี้มีนักเรียนต่างชาติมากถึง 13,000 คน

 

 

The University of Sydney

 The University of Sydney เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของออสเตรเลียด้านความสำเร็จของบัณฑิตในการจ้างงาน และยังรักษาอันดับ Top 50 ไว้ได้เสมอ โดยในปีนี้อยู่ในอันดับที่ 42 เพราะด้วยหลักสูตรระดับปริญญาตรีที่ได้รับการยอมรับ สิ่งอำนวยความสะดวกในมหาวิทยาลัย ความมีชีวิตชีวาภายในแคมปัส และด้านอื่นๆ จึงทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้แล้วมหาวิทยาลัยนี้มีมากกว่า 40 สาขาให้เลือกเรียน และยังให้ความยืดหยุ่นแก่นักเรียนในการเลือกเรียนตามความสนใจ เพื่อเพิ่มทักษะของตัวเอง และมีโอกาสได้ฝึกงานในต่างประเทศอีกด้วย

 

 

The University of New South Wales (UNSW Sydney)

 The University of New South Wales เป็นมหาวิทยาลัยในอันดับที่  43 ของโลก เปนอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้บุกเบิกด้านงานวิจัยต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมประชากรรุ่นต่อไปที่จะมีศักยภาพและสามารถประสบความสำเร็จในอาชีพได้ โดยที่ UNSW นี้มีนักเรียนในแต่ละปีกว่า 59,000 คนจาก 130 ประเทศ และมีนักวิจัยชั้นนำระดับโลกกว่า 4,300 คนที่ทำงานวิจัยด้านพลังงานแสดงอาทิตย์, การรักษาเชื้อ HIV และคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งต่างก็มีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อรองรับนักเรียนนักศึกษาและการเป็นหมาวิทยาลัยแห่งการวิจัยได้เป็นอย่างดี

 

 

The University of Queensland

สำหรับมหาวิทยาลัย The University of Queensland นั้นถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่  47 เป็นมหาวิทยาลัยที่คงชื่อเสียงด้านการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ในการให้ความรู้ด้านการเป็นผู้นำมานานนับศตวรรษ และยังได้รับรางวัล Australian Awards ด้านการสอนมากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งมั่นในการมอบความรู้และประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่นักเรียน โดยการเพิ่มขีดความสามารถด้วยทักษะความรู้ที่สามารถถ่ายทอดได้ และเตรียมพร้อมให้นักเรียนประกอบอาชีพที่ต้องการได้ในอนาคต เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ที่นี่มีนักเรียนมากกว่า 52,000 คนจากแคมปัสทั้ง 3 แห่งใน South-East Queensland รวมถึงนักเรียนต่างชาติประมาณ 15,400 คน

 

 

Monash University

 มาที่ Monash University เป็นมหาวิทยาลัยในอันดับที่ 58 ที่นี่มีขนาดใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย เริ่มจากแคมปัสเดียวจนปัจจุบันมีถึง 4 แคมปัส รวมแคมปัสที่ตั้งอยู่ในมาเลเซียด้วย และได้สร้างเครือข่ายไปทั่วโลก ทำให้นักเรียนของมหาวิทยาลัยนี้จะได้รับโอกาสในการทำงานวิจัยร่วมกับพาร์ทเนอร์จากต่างประเทศมากขึ้น

นอกจากขนาดที่กว้างขวางและแคมปัสที่ทั่วถึงแล้ว ที่นี่ก็ยังมีงานวิจัยกว่า 150 สาขาจาก 10 คณะในมหาวิทยาลัยที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยงานวิจัยเองก็มีความหลากหลาย เช่น งานวิจัยวัคซีนโรคมาลาเรีย หรือการผลิตเครื่องพิมพ์สามมิติ เป็นต้น

 

 

The University of Western Australia (UWA)

 และสุดท้าย The University of Western Australia อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ติด Top 100 ได้รับการจัดเป็นอันดับที่ 91 เมื่อปี 2019 และในปีล่าสุดขยับขึ้นมาอีก 5 อันดับ มาเป็นอันดับที่ 86 โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้โดดเด่นทางด้านสาขา Mineral and Mining Engineering และได้รับการยอมรับในการเป็นผู้นำด้านงานวิจัยและหลักสูตรปริญญาในระดับสากล ซึ่ง UWA เองยังเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวใน Western Australia ที่อยู่ในกลุ่ม Group of Eight อีกด้วย

 

 

สำหรับคนที่สนใจอยากไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรจะไปดีไหม ก็แนะนำว่าให้ลองถามตัวเองด้วยเหตุผลทั้ง 10 ข้อนี้เพื่อเป็นการเช็กตัวเองให้พร้อมก่อนไปเรียนต่อที่ต่างประเทศกันค่ะ >>> https://www.eduzones.com/2019/12/18/10-questions-abroad/

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.thaiwahclub.com/news/553/QS-World-University-Rankings-2020/

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

https://heritageperth.com.au/27-heritage-perth-uwa-sunset/

: https://wapaz.co/tc-beirne-funding-for-law-students-at-university-of-queensland-in-australia-2019/

: https://www.futurelearn.com/partners/unsw-sydney

: https://www.domain.com.au/living/uni-student-rental-cheat-sheet-sydney/

: https://www.change.or

: https://www.topuniversities.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *