8 สิ่งที่เด็ก dek65 ควร “รู้จัก” เพื่อรับมือ TCAS65

1.รู้จักตัวเอง
การรู้จักตัวเองในที่นี้ไม่ใช่หมายถึงการ รู้ว่าตัวเองบ้านอยู่ไหน พ่อแม่เป็นใครนะครับ ฮ่าๆ แต่หมายถึงการรู้ในสิ่งที่ตัวเองชอบตัวเองรักอยากจะเรียน อยากจะเป็นและอยากจะทำในอนาคต ซึ่งใครที่รู้จักตัวเองได้เร็ว พี่แฮนด์บอกเลยว่า ได้เปรียบชาวบ้านแน่นอน เพราะคนที่รู้จักตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ จะสามารถเตรียมตัวเตรียมการได้ก่อนใคร เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆคนไหนที่ยังเอ๋อๆอยู่ หาตัวเองไม่เจอ รีบซะนะครับ โดยเฉพาะก่อนการที่จะขึ้นชั้น ม.6

การค้นหาตัวเองน้องๆอาจมองว่าเป็นเรื่องยาก พี่แฮนด์ขอแนะนำให้น้องที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ลองหาข้อมูลคณะต่างที่เปิดสอนอยู่ว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร หรือดูอาชีพที่ตัวเองมองว่าทำแล้วจะมีความสุข ซึ่งข้อมูลพวกนี้สามารถหาได้ตามอินเทอร์เน็ตหรืองานOPEN HOUSE เปิดบ้านของมหาวิทยาลัยต่างๆ หรือลองทำแบบทดสอบค้นหาตัวเองของ eduzones ได้ที่ >> คลิก

2.รู้จักเส้นทาง
เส้นทางที่ว่านี้ก็คือเส้นทางในการเข้าสู่มหาวิทยาลัยครับ น้องๆมัธยมปลายทุกคนโดยเฉพาะ ม.6 ควรจะรู้จักถึงเส้นทางที่จะไปถึงเส้นชัยที่ตัวเองต้องการ ว่าคณะ มหาวิทยาลัยที่ตัวเองอยากจะเข้านั้นอยู่ในรอบใดในระบบ TCAS ใช้คะแนนอะไรในการยื่น? สัดส่วนเท่าไหร่? รับตรงมีกี่แบบ? ใช้ข้อสอบอะไร? เพื่อการเตรียมตัววางแผนให้กับตัวเอง ยิ่งในระบบ TCAS จะเป็นการแบ่งช่วงเวลาการรับเข้าอย่างชัดเจน หากน้องๆเตรียมตัววางแผนในเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งอย่างชัดเจน ก็จะเป็นการดีกับตัวน้องๆเองครับ

3.รู้จักข้อสอบ
แน่นอนครับ ว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นหนีไม่พ้นการสอบแน่ๆ เพราะฉะนั้นน้องๆทุกคนควรจะรู้จักข้อสอบ ในการใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย ว่าในคณะและรอบที่เราดูเส้นทางไว้ ว่าใช้คะแนนของ GAT PAT ,9 วิชาสามัญ,O-NET เป็นเกณฑ์คัดเลือก เพราะในการสอบในระบบ TCAS นั้น การสอบแต่ละข้อสอบจะอยู่ในระยะเวลาที่ใกล้กัน หากไม่เตรียมเนิ่นๆ รับรองว่าวุ่นแน่นอนครับ พอรู้แล้วน้องๆควรจะศึกษาแนวข้อสอบที่เราต้องใช้แล้ว น้องๆก็ควรฝึกทำโจทย์บ่อยๆ ซึ่งในตอนนี้ข้อสอบเหล่านี้มีให้ฝึกทำฟรีมากมาย

4.รู้จักกำหนดการสอบ
ช่วงเวลาของน้องๆ ม.6 พี่แฮนด์บอกเลยว่า เป็นช่วงเวลาที่สับสนอลหม่านแน่นอน เพราะนอกจากการเรียนการสอบในโรงเรียนแล้ว ยังจะมีการสอบ GAT PAT การสอบ 9 วิชาสามัญ การสอบ O-NET นี่ยังไม่รวมการสอบรอบต่างๆ วันยืนยันสิทธิ์ วันสละสละสิทธิ์ เพราะฉะนั้นน้องควรจะจัดตาราง ทำปฎิทินตั้งเตือนของตัวเองไว้ ไม่ก็ทำตารางติดไว้ที่ห้องเลยครับ เพื่อไม่ให้พลาดการสอบต่างๆนะครับ รวมถึงตารางการอ่านหนังสือ เพราะการสอบในระบบ TCAS ที่ติดๆกัน หากไม่มีการวาง ลำดับความสำคัญ อาจทำให้เราพลาดในการสอบได้ครับ

5. รู้จักคุณสมบัติ
คุณสมบัติในที่นี้หมายถึงคุณสมบัติต่างๆที่ทางมหาวิทยาลัยใช้กำหนดในการสมัครสอบ เช่น เกรดเฉลี่ย ซึ่งใครที่ไปเช็คคุณสมบัติก็จะทราบได้ว่าเกรดเฉลี่ยของเราสามารถจะยื่นสมัครในคณะที่เราอยากเข้าได้หรือไม่ หากเกรดเราไม่ถึงถ้ารู้ก่อนเช็คก่อนก็อาจจะมีเวลาที่จะทำให้เราวางแผนเพิ่มเกรดได้ทัน โดยน้องสามารถเข้าไปเช็คล่วงหน้าได้ที่เว็บไซท์คณะหรือมหาวิทยาลัยที่เราอยากจะเข้าอยากจะเรียน แล้วเข้าไปดูระเบียบการในปีก่อนๆเพื่อเป็นการวางแผนเบื้องต้นได้ครับ

6. รู้จักทำportfolio
อันนี้สำคัญจริงๆครับ โดยเฉพาะน้องๆที่วางแผนที่จะสมัครในรอบที่1 ของระบบ TCAS แต่ใช่ว่าพอร์ทจะใช้แต่ในการรับรอบที่ 1 นะครับ เพราะในการรับตรงที่ผ่านมาแทบทุกมหาวิทยาลัย ทุกคณะ ส่วนใหญ่จะมีการดูพอร์ทประกอบการสัมภาษณ์แทบทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งครับ ที่น้องๆควรจะเตรียมทำportfolio สะสมผลงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะน้องๆ ที่อยากเข้าคณะด้านสถาปัตย์ ศิลปกรรม คณะพวกนี้จำเป็นต้องใช้พอร์ทอย่างยิ่งครับ โดยน้องๆสามารถดูองค์ประกอบวิธีการทำพอร์ทได้ที่ คลิก และสามารถทำพอร์ทได้ด้วยตัวเอง ง่ายๆ ฟรีๆ ที่ คลิก 

7.รู้จักค่าสมัครสอบ
อันนี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งครับ ที่น้องๆอาจจะมองข้ามไป แต่พี่แฮนด์มองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากเหมือนกันครับ นั่นคือค่าสมัครสอบ เพราะ ม.6 นั้น ในการสมัครสอบต่างๆล้วนเป็นเงินทั้งหมดครับ ไม่ว่าจะเป็น GAT PAT การสอบ9วิชาสามัญ ยกเว้นแค่การสอบ O-NET อย่างเดียวที่น้องๆไม่ต้องเสียเงิน การสมัครในแต่ละรอบในระบบ TCAS ก็ต้องเสียค่าสมัครสอบด้วยกันทั้งนั้นครับ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆที่ทางผู้ปกครองอาจะไม่ค่อยมีฐานะมากนัก ควรจะวางแผนในการสอบ เพื่อไม่ให้เป็นการเปลืองค่าสมัครสอบโดยใช่เหตุครับ

และที่สำคัญมากๆเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่ายก็คือ ค่าเทอมครับ ซึ่งน้องๆบางคนสอบติดแล้ว แต่ก็ต้องจำใจสะสิทธิ์เพราะไปติดคณที่ค่าเทอมสูงเกินไป เพราะฉะนั้นพี่แฮนด์อยากฝากน้องๆเอาไว้ว่าก่อนที่จะเลือกคณะหรือสมัครที่ไหนไป ควรจะศึกษาดูรายละเอียดค่าเล่าเรียนกันก่อน และนำไปปรึกษาผู้ปกครองก่อนว่าสามารถจะจ่ายได้ไหม

8.รู้จักเวลา
“เวลา” สำหรับน้องๆ ม.6 พี่แฮนด์มองว่าสิ่งที่มีค่าที่สุดครับ เพราะเป็นช่วงที่มีอะไรหลายสิ่งหลายอย่างให้น้องๆต้องทำ เพราะฉะนั้นหากน้องๆทำการจัดสรรเวลาไม่เป็น อาจจะทำให้ไม่เป็นดั่งที่น้องๆหวังได้ พยายามจัดสรรเวลาในการอ่านหนังสือ การเรียน การสอบให้ดี และอย่าลืมว่านี้เป็นช่วงสุดท้ายของชีวิตเด็กมัธยมแล้ว ยังไงก็อย่าลืมเพื่อนๆและหาเวลาในการไปเที่ยว คลายเครียดกันด้วยนะครับ เพราะบางที หลังจบ ม.6 ไปแล้ว อาจจะเป็นเรื่องยากก็ได้ที่จะได้กลับมารวมกลุ่มพร้อมหน้าพร้อมตา เฮฮากันอีกครั้ง เพราะฉะนั้นในเวลาที่เหลืออยู่นี้ ก็ขอให้ทุกเตรียมตัวเตรียมใจวางแผนให้ดีและขอให้โชคดีครับ

นี่ก็คือ 8 สิ่ง ที่พี่แฮนด์อยากจะให้น้องๆ ไม่ว่าจะเป็น ม.6 หรือน้องๆม.ปลายทั้งหลาย ได้รู้จักและเตรียมตัวรับมือการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ #TCAS เพื่ออนาคตของน้องๆทุกคน สู้ๆครับ

———————————————————————————————————–

สถิตยอดผู้สมัคร/คนสอบติด

รับตรง เทคโนโลยีสารสนเทศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *