สัตวแพทย์ จุฬาฯ เปิดแอปฯ “ARGBL Canine Head” เกมเสมือนจริงเสริมการเรียนกายวิภาคสุนัข ตอบโจทย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ทุกที่ทุกเวลา

 อาจารย์สัตวแพทย์ จุฬาฯ พัฒนาแอปพลิเคชัน Gami+ “ARGBL” เปิดมิติการเรียนรู้กายวิภาคส่วนหัวของสุนัข ด้วยเกมเสมือนจริงบนมือถือ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองในยุค New Normal การันตีด้วยรางวัลจากการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติจากโรมาเนีย

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ให้เราเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา และที่สำคัญ เรียนสนุกยิ่งขึ้นด้วย! เช่น “ARGBL Canine Head” แอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้กายวิภาคส่วนหัวของสุนัข ด้วยเกมเสมือนจริงบนมือถือ พัฒนาโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิงภาวนา เชื้อศิริ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“ปัจจุบันการเเรียนการสอนมีการปรับเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น แต่เนื้อหาบทเรียนในบางวิชาของคณะมีค่อนข้างมาก ทำให้ยากต่อการจดจําของผู้เรียนในช่วงเวลาที่จํากัด ที่สำคัญ ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นิสิตไม่สามารถถเดินทางเข้ามาเรียนรู้วิชาที่ต้องเรียนในห้องปฏิบัติการได้ ทําให้ไม่ได้ฝึกทักษะหัตถการการผ่าชําแหละร่างอาจารย์ใหญ่ของสัตว์ เช่น สุนัข เพื่อศึกษาลักษณะโครงสร้างทางกายวิภาคของอวัยวะในระบบต่าง ๆ เราจึงพัฒนาสื่อการเรียนที่นิสิตสามารถเรียนได้ด้วยตนเองจากที่บ้าน” ผศ.สพ.ญ.ภาวนา เผยถึงจุดเริ่มต้นในการพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ ซึ่งได้เปิดใช้งานแล้วตั้งแต่ปี 2565 ในช่วงการระบาดโรคโควิด-19

  • “ARGBL Canine Head” ต้นแบบ Active Learning กายวิภาคสุนัข
  • “ARGBL” ตอบโจทย์การเรียนรู้ยุคใหม่อย่างไร

“ARGBL Canine Head” ต้นแบบ Active Learning กายวิภาคสุนัข

ARGBL Canine Head (Augmented Reality on Mobile Game-Based Learning Application for Veterinary Students: Canine Head Anatomy) เป็นสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบโลกเสมือนจริง โดยเมื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน จะมีภาพหัวสุนัขแบบสามมิติที่แสดงโครงสร้างทางกายวิภาคคล้ายของจริง มีทั้งผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ ต่อมน้ำลาย  ต่อมน้ำเหลือง เส้นประสาท ท่อน้ำลาย หลอดเลือดดำ หลอดเลือดแดง อวัยวะรับสัมผัสพิเศษต่าง ๆ เป็นต้น

“การเรียนรู้ผ่านเกมแบบนี้ดึงดูดความสนใจของนิสิตได้มาก ช่วยให้นิสิตเข้าใจเนื้อหาภายในบทเรียนมากขึ้น เสริมสร้างจินตนาการให้ผู้เรียนเห็นภาพเสมือนจริงของโครงสร้างภายในอวัยวะต่าง ๆ เพื่อทบทวนเนื้อหาบทเรียนด้วยตนเองได้ทุกที่ตามความต้องการ”

อาจารย์ภาวนากล่าวว่าการเรียนโดยใช้แอปพลิเคชันนี้ควบคู่ไปกับการใช้หุ่นจำลองกายวิภาคหัวสุนัข ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนได้มากกว่าการฟังบรรยายออนไลน์เพียงอย่างเดียว และยังส่งผลต่อการสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนด้วย

“แอปพลิเคชันนี้เป็นต้นแบบการใช้เทคโนโลยีมาประกอบการเรียนการสอนเชิงรุก ซึ่งต่อไปเราจะประยุกต์ใช้สำหรับการเรียนการสอนบทเรียนอื่น ๆ ในกายวิภาคของสุนัขด้วย”

ARGBL Canine Head ได้รับหนังสือรับรองการจดสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทย ในฐานะสื่อการเรียนการสอนกายวิภาคสัตวแพทย์แบบเชิงรุก (Active learning) ซึ่งผู้ที่เรียนรู้ผ่านแอปพลิเคชันนี้จะได้รับเกียรติบัตรรับรองหลังจากเล่นเกมจนจบด้วย

“ARGBL Canine Head” ตอบโจทย์การเรียนรู้ยุคใหม่อย่างไร

ผศ.สพ.ญ.ภาวนา กล่าวว่า “ARGBL Canine Head” เป็นสื่อเสริมการเรียนรู้ที่ก้าวข้ามข้อจำกัดการเรียนรู้อย่างตรงจุดและตอบโจทย์การเรียนยุคใหม่หลายประการ อาทิ

  • แก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์
  • ช่วยให้ผู้เรียนได้เข้าใจบทเรียนด้วยตนเองในรูปแบบ 3 มิติ หด-ขยายดูโครงสร้างได้อย่างชัดเจน
  • เสริมสร้างจินตนาการให้เห็นภาพเสมือนจริงของโครงสร้างภายในของสัตว์
  • เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากกว่าการฟังบรรยายออนไลน์เพียงอย่างเดียว
  • ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและเกิดความสนุกสนาน
  • ช่วยลดการนำเข้าสื่อการเรียนการสอนจากต่างประเทศ
  • ช่วยลดความเสี่ยงสัมผัสสารเคมีและโรคต่าง ๆ จากการจัดเตรียมร่างและอวัยวะของอาจารย์ใหญ่สุนัข
  • ช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตและความเครียดจากการเรียน

ด้วยจุดเด่นนานาประการของนวัตกรรมการเรียนรู้ แอปพลิเคชัน “ARGBL Canine Head” จึงคว้ารางวัลทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ได้แก่ ผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น รางวัลประกาศเกียรติคุณ สาขาการศึกษา  ประจำปี 2566 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และอีกหลายรางวัลจากการประกวดนวัตกรรม INVENTCOR 2022: 3rd  International Exhibition,  INVENTCOR 2022 ณ เมือง Deva ประเทศโรมาเนีย ดังนี้

  • INVENTCOR 2022 Gold Medal Award
  • INVENTCOR 2022 Special Award
  • Special Award by Politehnica University of Timișoara – Romania
  • Certificate of Excellence by Center for Innovation and Technology Transfer  Politehnica (CITT) – Romania
  • Canadian Special Award by the Innovation Initiative Co-operative Inc. “The Inventors  Circle” – Toronto, Canada

สุดท้าย ผศ.สพ.ญ.ภาวนา กล่าวว่า ARGBL Canine Head สามารถนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนกายวิภาคศาสตร์สำหรับนิสิตคณะสัตวแพทย์ สัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ และผู้ที่สนใจเรียนรู้กายวิภาคของสุนัข และในอนาคต อาจารย์ภาวนาหวังว่าจะขยายผลการใช้งานแอปพลิเคชันในสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสัตวแพทย์ 13 สถาบันทั่วประเทศ อีกทั้งจะนำแอปฯ ไปประยุกต์ใช้ในระดับคลินิกในสถานพยาบาลสัตว์ และโรงพยาบาลสัตว์ ทั้งของภาครัฐและเอกชน

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ARGBL Canine Head ได้แล้วใน app store และ play store โดยในช่องการกรอกข้อมูลผู้ใช้งาน ให้ครบทุกช่องก่อนกด “ตกลง” เพื่อทดลองเล่นเกมการเรียนรู้กายวิภาคส่วนหัวสุนัข

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *