เตรียมตัวปังตั้งแต่อยู่ม.ปลาย !! ซีเอ็มเอ็มยูดีไซน์ “หลักสูตร 4+1” ฟิวเจอร์สกิลของเด็ก Gen Z กับการเรียนป.ตรีควบป.โท “จบไวใน 4 ปีครึ่ง” พร้อมบริหารและโตได้ทันทีเมื่อจบการศึกษา

เด็กม.ปลายยุคนี้ เติบโตมาพร้อมกับการเห็นความสำเร็จบนช่องทางสื่อ ทั้งสื่อออฟไลน์ ออนไลน์ โซเชียลมีเดีย การก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้งของเทคโนโลยียังทำให้ได้ซึมซับโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ โดยเฉพาะการเป็น ผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพที่ออกแบบธุรกิจได้เอง จนขยับเข้าสู่การเป็นเป้าหมายสำคัญในชีวิต นอกจากนี้ หากซูมแว่นขยายไปที่ความฝันในการเรียนยังจะพบอีกว่าเด็กยุคใหม่ อยากเรียนในสาขาที่สามารถปูทักษะด้านบริหารจัดการ – การมีแนวคิดนวัตกรรมเพื่อปูทางไปสู่การเป็นผู้ประกอบการที่อายุยังน้อย ตลอดจนมองหาหลักสูตรที่เป็นเสมือนโค้ชที่จะช่วยให้มีความพร้อมบริหารเมื่อก้าวสู่วัยทำงานแบบเต็มตัว

ด้วยการเปลี่ยนไปของเทรนด์เด็กมอปลายยุคใหม่ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU (ซีเอ็มเอ็มยู) จึงร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแบบโครงการปริญญาตรีควบปริญญาโท หรือหลักสูตร 4+1 นำจุดแข็งการเป็นสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรด้านการจัดการหลายสาขาวิชา ในระดับปริญญาโท พร้อมทั้งได้รับการรับรองจาก AACSB สถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารจัดการธุรกิจนานาชาติ ซึ่งมีเพียง 5% ของมหาวิทยาลัยทั่วโลกเท่านั้นที่ได้รับรองมาตรฐาน เข้าไปช่วยเติมเต็มทักษะการบริหารจัดการและนวัตกรรมให้เด็กรุ่นใหม่พร้อมตั้งแต่วันแรกในรั้วมหาวิทยาลัย นอกเหนือจากทักษะด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ หรือศิลปศาสตร์ ซึ่งหลักสูตรจะเป็นอย่างไร มีคณะหรือวิทยาลัยอะไรเข้าร่วมบ้าง วันนี้ไปอัปเดตพร้อมกันเลย!

  • หลักสูตร 4+1 สร้างโอกาสเด็กรุ่นใหม่ อนาคตไปไกลในภาคธุรกิจ

รศ. ดร.วิชิตา รักธรรม คณบดีวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU กล่าวว่าซีเอ็มเอ็มยู ตระหนักถึงการขยายโอกาสการศึกษา การยกระดับความสามารถของเด็กรุ่นใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจ จึงจัดทำโครงการปริญญาตรีควบปริญญาโท หรือหลักสูตร 4+1 ระยะเวลาเรียน 4 ปี กับ 1 ภาคการศึกษา โดยปัจจุบันเปิดให้นักศึกษาผู้สมัครเรียนหลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ คณะสายศิลป์ ทั้งวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ วิทยาลัยศาสนศึกษา คณะศิลปศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ รวมถึงคณะสายวิทย์ ทั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และ คณะเทคนิคการแพทย์ เรียนควบคู่กับหลักสูตรปริญญาโท ด้านการจัดการในหลายสาขาวิชา ของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งการร่วมมือครั้งสำคัญนี้ จะช่วยสร้างบัณฑิตให้มีความรู้และความสามารถแบบบูรณาการ ทั้งทักษะด้านสังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการบริหารอย่างไม่เป็นรองใคร

โดยหลักสูตร 4+1 มีการปรับเปลี่ยนตามบริบทรูปแบบการศึกษา ที่ตอบโจทย์ความต้องการของเด็กยุคใหม่ โดยเฉพาะเด็ก Gen Z และปรับจุดอ่อนให้กลายเป็นจุดแข็งสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ต้องการนำทักษะความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง มีกรณีศึกษาจริงจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงให้ศึกษา เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การเรียนการทำงาน มีช่องทางสร้างคอนเนคชั่น รวมถึงใช้ระยะเวลาเรียนน้อยแต่สำเร็จการศึกษาเร็ว เพื่อให้สามารถเข้าสู่โลกการทำงานจริงได้ไวขึ้น แต่มากด้วยคุณภาพ ขณะที่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นราว 30 %

  • สร้างข้อได้เปรียบให้ ‘เด็กสายวิทย์’ เก่งบริหารนอกตำรา

โดยทั่วไป ‘เด็กสายวิทย์’ จะมีการเรียนรู้เรื่องการคิดอย่างเป็นระบบมาตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา ดังนั้น ซีเอ็มเอ็มยู จะเข้ามาช่วยเสริม Soft Skill ด้านการบริหารจัดการให้เป๊ะมากขึ้น ผ่านหลักสูตร 4+1 ให้กับนักศึกษากลุ่มวิทย์ 4 คณะ ได้แก่ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ เพื่อต่อยอดให้เด็กกลุ่มนี้ก้าวสู่การทำงานด้านวิทยาศาสตร์ที่ต้องเป็นระบบขั้นตอนที่พลาดไม่ได้ ภายใต้การทำงานที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่เชี่ยวชาญความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยหลักสูตรดังกล่าวจะช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะโดดเด่นใน 3 ด้านหลักๆ คือ 1. การบริหารจัดการธุรกิจจากประสบการณ์จริงโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะได้สัมผัสการทำธุรกิจจริงตั้งแต่ตอนเรียน 2. การประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน รู้จักบริหารความรู้ เครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาผนวกกับเทรนด์ความยั่งยืน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจมากในอนาคต 3. การต่อยอดบูรณาการความรู้ครบทุกศาสตร์ นอกจากจะมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว ยังสามารถต่อยอดการบริหารธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพได้เป็นอย่างดี ด้วยความรู้ครบเครื่องทุกศาสตร์จากหลักสูตรที่เรียน

  • หนุน ‘เด็กสายศิลป์’ ให้โชว์อัตลักษณ์โดดเด่น ด้วยภาวะผู้นำสไตล์ตนเอง

ปัจจุบัน ‘เด็กสายศิลป์’ นอกจากจะมีความคิดสร้างสรรค์พุ่งกระฉูดในการรังสรรค์ผลงานแล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ เด็กกลุ่มนี้เริ่มสนใจทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น เพื่อสร้างพื้นที่โชว์ผลงาน แสดงอัตลักษณ์สไตล์ตนเองในการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ ดังนั้น ทักษะการบริหารจัดการ จึงจำเป็นต่อเด็กกลุ่มนี้มากเช่นกัน โดย ซีเอ็มเอ็มยู จะเข้าไปช่วยขยายศักยภาพให้ผู้เรียนแข็งแกร่งขึ้นในทักษะการจัดการ การเป็นผู้ประกอบการและเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม ผ่านหลักสูตร 4+1 ร่วมกับ 4 คณะ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แก่ วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ วิทยาลัยศาสนศึกษา คณะศิลปศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ โดยวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มาพร้อมหลักสูตรนักดนตรีผู้ประกอบการและนวัตกรรม ที่จะช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นทั้งนักดนตรี และผู้ประกอบการในคนเดียวกัน และวิทยาลัยศาสนศึกษา ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพและความสามารถแบบบูรณาการระหว่างศาสตร์ในด้านสังคมศาสตร์ ศาสนศึกษา และศิลปศาสตร์แขนงต่างๆ กับศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ โดยเฉพาะด้านกลยุทธ์และการสื่อสารการตลาด เพื่อเสริมทักษะการเป็นผู้บริหาร การทำงานในสายงานการตลาด และการนำความรู้ด้านการตลาดไปปรับใช้ โดยมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญในสหสาขาวิชา ขณะเดียวกัน ยังสามารถเข้าใจความหลากหลายของสังคมและโลกในปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีคณะศิลปศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ที่กำลังพัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับหลักสูตร 4+1 เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

สำหรับผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาต่อในหลักสูตร 4+1 วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงหลักสูตรปริญญาโท จะเปิดรับสมัครในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ที่ https://apply.cm.mahidol.ac.th/web/ สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก CMMU Mahidol ( https://www.facebook.com/CMMUMAHIDOL) หรือโทร. 02-206-2000

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *