สรุปความคิดเห็น วิชาแนะแนวมีความสำคัญแค่ไหนในปัจจุบัน

วิชาแนะแนวมีความสำคัญแค่ไหนในปัจจุบัน -จากการสำรวจความคิดเห็นของชุมชน EDUZONES

ถ้าพูดถึงวิชาแนะแนวนั้น เป็นวิชาที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตัวเองอย่างถ่องแท้ รู้จักศักยภาพ ความสามารถของตัวเอง  รวมถึงแนะแนวการศึกษา อาชีพ และการปฏิบัติตนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

ซึ่งวิชาแนะแนวนั้นไม่ใช่การแนะนำ แต่เป็นการช่วยเหลือให้ผู้เรียนสามารถช่วยเหลือตนเองได้

แล้ววิชาแนะแนวนั้นสำคัญแค่ไหนกับคนในปัจจุบัน? จากผลสำรวจจากทางเพจ EDUZONES ในหัวข้อ วิชาแนะแนวมีความสำคัญแค่ไหนในปัจจุบัน เริ่มเก็บข้อมูลในวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2566 ได้รวบรวมความคิดเห็นได้ดังนี้

ความคิดเห็นของชุมชนส่วนใหญ่มองว่าวิชาแนะแนวนั้น มีความสำคัญ อย่างมากในปัจจุบัน ได้มีการแบ่งเหตุผล ดังนี้ 
1.วิชาแนะแนวเป็นตัวช่วยสำคัญในการค้นหาตัวเอง
วิชาแนะแนวนั้นถือเป็นวิชาที่เป็นตัวช่วยให้ผู้เรียนนั้นได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ว่าเหมาะกับอะไร ถนัดในด้านไหนบ้าง รวมไปถึงช่วยให้นักเรียนมองเห็นเส้นทางของชีวิตตัวเองชัดมากขึ้นว่าควรจะเป็นไปในทิศทางไหน
2.วิชาแนะแนวเป็นวิชาที่ช่วยแก้ไขและแบ่งเบาปัญหาต่างๆให้แก่นักเรียน
วิชาเเนะแนวไม่เพียงแค่ให้คำปรึกษาเฉพาะเรื่องการเรียนต่อหรืออาชีพเท่านั้น ในหลายๆด้าน แต่ยังให้คำปรึกษาแก่นักเรียนรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาส่วนตัว ปัญหาการเงิน หรือแม้กระทั่งเรื่องครอบครัว เพราะครูแนะแนวนั้น เปรียบเสมือนนักจิตวิทยาที่คอยชี้แนะวิธีการรับมือและแก้ปัญหาต่างๆให้แก่นักเรียนอีกด้วย

ส่วนในอีกด้านหนึ่งก็มีคนบางส่วนมองว่า วิชาแนะแนวนั้น ไม่มีความสำคัญ กับยุคปัจจุบัน โดยให้เหตุผล ดังนี้

 1.ในบางโรงเรียนไม่ให้ความสำคัญกับวิชาแนะแนว

ครูหรือบุคลากรในบางโรงเรียนนั้นไม่ค่อยให้ความสำคัญกับวิชาแนะแนวเท่าที่ควร  ไม่ว่าจะเป็นใช้คาบแนะแนวเป็นคาบว่าง หรือสอนนักเรียนแบบผ่านๆ ไม่ได้ใส่ใจการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆแก่นักเรียน และไม่ได้สนใจในปัญหาของนักเรียนมากเท่าไหร่นัก

2.ครูแนะแนวบางคนบั่นทอนกำลังใจนักเรียน

เมื่อมีการถามถึงความฝันว่าโตขึ้นอยากจะเป็นอะไร แต่เมื่อนักเรียนบอกถึงความฝันของตัวเองไป คำตอบที่ได้จากอาจารย์แนะแนวนั้นกลับทำให้เด็กรู้สึกหมดกำลังใจ เช่น เธอทำอาชีพนี้ไม่เหมาะหรอก , น้ำหน้าอย่างเธอหรอจะไปทำอาชีพนี้ และอีกสารพัดคำพูดบั่นทอนกำลังใจของเด็ก

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนหนึ่งจากคนในสังคมชุมชน EDUZONES เท่านั้น และเราเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่อาจมีมุมมองความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ แต่คนส่วนใหญ่ในชุมชน มองว่าวิชาแนะแนวแนวนั้นมีความสำคัญมากในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีการตั้งคำถามว่าในเมื่อคนส่วนใหญ่มองว่าวิชาแนะแนวยังมีความสำคัญในปัจจุบันอยู่ แต่แล้วทำไมโรงเรียน ครู รวมไปถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้องบางคน ยังไม่ให้ความสำคัญกับวิชาแนะแนวมากพอ และแน่นอนว่าทุกวิชานั้นล้วนสำคัญหมด อยู่ที่ว่าผู้สอนหรือแม้กระทั่งผู้เรียนเองให้ความสำคัญกับวิชานั้นมากน้อยแค่ไหน

ดูความคิดเห็นเพิ่มเติม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *