4 วิธีเยียวยาจิตใจ ในวันที่ครูรู้สึกแย่

เมื่อหน้าที่ของครู ไม่ใช่เพียงแค่การสอนหนังสือ ครูจึงต้องแบกรับภาระงานที่กำลังถาโถมเข้ามาพร้อมกับความเครียดและความกดดันจนหลายท่านอาจถึงขั้นหมดไฟในการทำงาน จะดีกว่าไหมถ้าเรามาเติมไฟให้จิตใจ ด้วย 4 วิธีเหล่านี้…

4 วิธีเยียวยาจิตใจ ในวันที่ครูรู้สึกแย่

.

1. เปลี่ยนเรื่องแย่ ให้เป็นบทเรียน

ในวันที่รู้สึกแย่ อยากให้คุณครูทุกท่านลองวางภาระงานลงไปสักครู่หนึ่ง แล้วกลับมานั่งพักผ่อน ทบทวนตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้น หรืออาจจะเรียกว่าเป็นการย้อนคิด ตกตะกอนกับตนเอง ให้เวลาตนเองได้คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล นาทีนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ครูได้พักจากงาน แล้วหันกลับมาสำรวจตนเองอีกครั้ง!

 

2. ตั้งสติ

สติ เป็นสิ่งสำคัญ หากเราตั้งสติและรู้จักอยู่กับปัจจุบัน เชื่อว่าสติจะช่วยเปิดทางสว่างให้กับเราได้!

 

3. รู้จักขอบคุณทุกสิ่งที่พบเจอ

สิ่งสำคัญในการเยียวยาจิตใจ คือ “กาย” และ “ใจ” ในวันที่คุณครูมอบความรู้และสิ่งดีๆให้กับนักเรียนไปแล้ว ก็อย่าลืมที่จะมอบสิ่งดีๆให้กับตนเองด้วยการรู้จักขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตที่ช่วยเพิ่มไฟในการทำงาน และอย่าลืมขอบคุณสิ่งแย่ๆที่เข้ามาเป็นบทเรียน ทำให้เราเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอ!

 

4. หากิจกรรมดีๆทำ

นอกจากใจจะสำคัญแล้ว กายก็สำคัญเช่นกัน! การลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆเพื่อผู้อื่นด้วยความจริงใจเป็นหนึ่งในวิธีการช่วยยกจิตของคุณขึ้นจากวันแย่ๆ หรืออาจจะพูดง่ายๆว่าเพียงแค่คุณส่งรอยยิ้มที่จริงใจและความปรารถนาดีให้กับผู้อื่น ก็นับเป็นการช่วยเยียวยาจิตใจทั้งคุณและคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี

 

สร้างกายและใจให้เข้มแข็งด้วยการใช้ชีวิตอย่างมีสติ คิดด้วยตรรกะเหตุผล แล้วคุณจะพบว่าในวันที่แย่ ยังคงมีสิ่งดีๆอีกมากมายที่รอคุณอยู่ ทาง Eduzones เป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่านก้าวผ่านวันที่แย่ๆไปได้ และหวังว่า 4 วิธีเยียวยาจิตใจ จะช่วยให้ Bad Day ของครู กลับมาเป็น Good Day อีกครั้ง!

.

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : AKSORN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *