คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย สร้างนักธุรกิจยุคดิจิทัล ประยุกต์ใช้ AI ทุกหลักสูตร

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก้าวสู่ความเป็นเลิศด้าน AI Integrated University ตั้งเป้าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท พัฒนาหลักสูตร AI (ปัญญาประดิษฐ์) พร้อมใช้แพลตฟอร์ม AI จาก Microsoft และ Canva Pro ฟรีสำหรับนักศึกษาทุกคน เปิดห้องเรียนสมาร์ทคลาสรูม ปรับรูปแบบการเรียนโดยใช้ AI เป็นผู้ช่วยสอนหลักสูตรแรกของประเทศไทย  และ เทคโนโลยี AI UTCC Engine เป็นผู้ช่วยอาจารย์ที่ปรึกษา วิเคราะห์จุดแข็งและทักษะของนักศึกษา เสริมความปลอดภัยและประหยัดพลังงานทั้งแคมปัสด้วยระบบ AI พร้อมหนุนงานวิจัย โดยมีการนำ AI เข้ามาใช้ทั้งหมดนี้ เพื่อยกระดับความสามารถบัณฑิตไทยเชี่ยวชาญด้าน AI ให้พร้อมสู่ตลาดแรงงาน เพิ่มขีดการแข่งขันของภาคธุรกิจไทยให้ก้าวไปยืนอยู่ในตลาดระดับโลก

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประกอบด้วย 8 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Management) , หลักสูตรการตลาด (Marketing) , หลักสูตรการเงินการลงทุน (Finance) , หลักสูตรการจัดการ (Management) , หลักสูตรธุรกิจดิจิทัลและนวัตกรรม (Digital Business and Innovation) ,หลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ (Logistics Management) , หลักสูตรธุรกิจเกมส์และอีสปอร์ต (Game and eSports Business) และหลักสูตรการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ซึ่งแต่ละหลักสูตรมีการนำ AI มาบูรณาการในมิติการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาตั้งปี 1 – ปี 4  ก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัย AI Integrated เพื่อให้นักศึกษาทุกคนได้เข้ามาเรียนรู้ในรูปแบบของ AI มีการแจก iPad พร้อมแพลตฟอร์ม AI ที่นักศึกษาสามารถใช้ในการทำงาน การเรียนรู้ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งนักศึกษาอยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนได้โปรแกรม Canva Pro มาพร้อมกับฟีเจอร์ AI (Magic Design) ที่ฟรีสำหรับนักศึกษาทุกคน และการฝึกฝนภาษาต่างๆ ผ่าน AI ผู้ช่วยสอน เพื่อให้การเรียนภาษากลายเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น ที่สำคัญ

ทรานสคริปต์ผลการเรียนแล้ว มีการจัดทำ Skill Transcript และ Soft skill transcript ซึ่งเป็นทรานสคริปต์ที่บอกได้ว่านักศึกษามีทักษะด้านดิจิทัล หรือ Soft skill ด้านใดบ้าง

นอกจากนี้นักศึกษาสามารถเรียนแบบไฮบริด สามารถเข้าไปเรียนในระบบออนไลน์ย้อนหลังได้พร้อมการอัดวิดีโอ เพื่อให้นักศึกษาที่อาจจะไม่สะดวก หรือมีธุระ ได้มีโอกาสเรียนเหมือนกับเพื่อนย้อนหลังทบทวนวิชาความรู้ แต่ทั้งหมดนี้ยังคงคำนึงเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล คณาจารย์จะมีการแจ้งนักศึกษาทุกครั้ง และมีเฉพาะนักศึกษาในแต่ละวิชาเรียนเท่านั้นที่สามารถดูได้ และนำ AI มาใช้ในระบบรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณมหาวิทยาลัย ติดตั้งกล้องวงจรปิด ที่ทำงานด้วยระบบ AI เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้นักศึกษาและผู้ปกครองได้อย่างอุ่นใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *