รมว.ศธ. สั่งงดทัศนศึกษาที่ไม่จำเป็น หลังเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา พร้อมเยียวยาผู้ประสบภัยทุกคน

เมื่อวันที่ 1ตุลาคม ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสโดยสารนักเรียน บนถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามพหลโยธิน 72 ซึ่งเป็นรถของโรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี ขณะนำนักเรียนเดินทางไปทัศนศึกษา ซึ่งมีครูและนักเรียนเสียชีวิตรวม 23 ราย นักเรียนบาดเจ็บสาหัสและอยู่ในการดูแลของแพทย์ 2 ราย อีกทั้งยังมีนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อมือเนื่องจากเข้าไปช่วยเหลืออุ้มนักเรียนคนอื่นๆ ออกมาจากตัวรถ ส่วนครูที่ปลอดภัยจากเหตุการณ์นี้ จำนวน 3 ราย ได้เดินทางกลับที่พักเป็นที่เรียบร้อย

และเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีแถลงภายหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า “เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดูแลและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่น้อง ๆ นักเรียนเป็นอย่างดี ซึ่งอาจปรากฏเป็นภาพที่มีการยิ้มแย้มออกไป จึงอยากแจ้งให้ทราบว่าในสถานการณ์ตอนนั้น การยิ้มแย้มและหากิจกรรมเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้น้อง ๆ นักเรียนเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อไม่ให้เด็ก ๆ นึกถึงเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้เข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน” 

และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้กล่าวต่อว่า “ในส่วนของผู้ปกครองของเด็ก ๆ ที่ได้รับบาดเจ็บและสูญหาย ทางหน่วยงานทางด้านทหารได้จัดหารถรับผู้ปกครองจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มาที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อให้พิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้สูญหายว่าเป็นใคร ซึ่งเสร็จสิ้นในเวลา 03.00 น. ของวันที่ 2 ตุลาคม โดยประมาณ ซึ่งผู้ปกครองบางส่วนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและไม่สะดวกเดินทางกลับบ้านทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้จัดหาที่พักชั่วคราวให้ประมาณ 20 คน”

โดยทาง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้ระบุว่า ได้มอบหมายคำสั่งให้งดกิจกรรมทัศนศึกษาที่ไม่จำเป็นในทันที แต่ในกรณีที่มีความจำเป็น จะต้องมีมาตรการในการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยก่อนเดินทางจะต้องมีการประสานงานกับขนส่งเพื่อตรวจสอบความพร้อมของยานพาหนะที่ใช้เดินทาง รวมถึงการสำรวจเส้นทางก่อนออกเดินทางจริง พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงสิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ จะต้องมีการซักซ้อมวิธีการเอาตัวรอดให้กับครูและนักเรียนในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดย ศธ.ได้มีการออกคำสั่งให้ทุกโรงเรียนภายในสังกัด สพฐ. มีการซักซ้อมรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้กล่าวเพิ่มว่า สำหรับประเด็นการยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษาไปเลยนั้น อาจเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เพราะบางอย่างจะต้องไปเห็นของจริงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และทุกคนที่เกี่ยวข้องหวังดีกกับนักเรียนทุกคน ไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเช่นครั้งนี้ แต่เมื่อมันเกิดไปแล้วสิ่งที่ต้องทำคือหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นซ้ำอีก

ทั้งนี้ ทาง Eduzones ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณครู และนักเรียน ที่เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมาค่ะ

 

เรียบเรียงโดย มติชน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *