สุดปัง! วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต เปิดโครงการ ASEAN-ROK : PKVC HOSPITALITY MANAGEMENT MOBILITY PROGRAMME รุ่นที่ 3

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Chamber of Commerce and Industry: KCCI) ดำเนินโครงการความร่วมมือ ASEAN– ROK : PKVC HOSPITALITY MANAGEMENT MOBILITY PROGRAMME จัดขึ้นเพื่อต้องการสนับสนุนการเพิ่มกําลังคนในทักษะอาชีพที่สำคัญให้เพียงพอต่อความต้องการในตลาดแรงงานในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ฝึกปฏิบัติจริงและได้รับประสบการณ์ตรง จากโรงแรมชั้นนำในจังหวัดภูเก็ต เป็นการเผยแพร่การจัดการศึกษาอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงนานาชาติ โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเข้าร่วมโครงการ ASEAN-ROK Mobility Programme ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 3 มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 15 คน จาก 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว พม่า ฟิลิปปินส์ และบรูไน ดารุสซาลาม ซึ่งจะดำเนินการระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม – 11 พฤศจิกายน 2567 ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต และสถานประกอบการชั้นนําในจังหวัดภูเก็ต ที่อนุเคราะห์ให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้เข้าไปฝึกประสบการณ์

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต เป็นศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM) สาขาวิชาการโรงแรม โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้เป็นสถาบันหลักในการพัฒนาหลักสูตร จัดการเรียนการสอน และฝึกอบรมด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวในระดับอาชีวศึกษา ทั้งนี้ วิทยาลัยได้ร่วมมือกับสถานประกอบการชั้นนำในจังหวัดภูเก็ตและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยและตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมการบริการ นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคธุรกิจ ซึ่งช่วยยกระดับมาตรฐานการศึกษาด้านการโรงแรมของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ สำหรับโครงการดังกล่าว วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ได้ร่วมจัดทำหลักสูตรระยะสั้นนานาชาติ ให้กับนักเรียน นักศึกษา และครูผู้สอนจากกลุ่มประเทศอาเซียน ที่ต้องการพัฒนาทักษะและกำลังคนในสาขาวิชาการโรงแรม โดยมุ่งเน้นให้เกิดการสร้างคุณภาพกับผู้เรียนเทคนิคและอาชีวศึกษาเพื่อให้เป็นที่ยอมรับตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นกิจกรรมสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียนและการยกระดับคุณภาพการศึกษาอาชีวศึกษาในการจัดการศึกษาและร่วมแลกเปลี่ยนหลักสูตรการจัดการเรียนรู้และการฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาและครูผู้สอนกับต่างประเทศ และเป็นการสร้างโอกาสให้กับสถานศึกษาอาชีวศึกษา ในการเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติและพัฒนาศักยภาพของการทำงานต่อไป

ดร.วิทยา เกตุชู ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จะได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในและนอกวิทยาลัย รวมไปถึงการฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการจริงในสาขาการบริการทางด้านโรงแรม โดยมีการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการจัดการงานส่วนหน้าโรงแรม การจัดการงานแม่บ้านโรงแรม บาร์และเครื่องดื่ม การจัดการการบริการอาหารและเครื่องดื่ม และครัวและการประกอบอาหารโรงแรม เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ในการเรียนรู้รายวิชาต่าง ๆ ประกอบกับการไปทัศนศึกษาในสถานประกอบการจริง จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ โรงแรมธัญปุระ สปอร์ต แอนด์ เฮลท์ รีสอร์ท โรงแรม Sunsuri ในหาน Chalong Bay และ โรงแรมอินเตอร์ คอนติเนนตัล เพื่อเรียนรู้กระบวนการทำงานในแต่ละรายวิชาในสถานการณ์จริง และในอีก 6 สัปดาห์ จะเป็นการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ โรงแรมแกรนด์กะตะ วีไอพี และโรงแรมวีกะตะลักซ์ชูรี่ เพื่อสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับงานบริการด้านโรงแรมมากที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *