เจาะลึก 3 สาขา สุดปัง ตอบโจทย์งานอนาคต คณะศิลปกรรมศาสตร์ สวนสุนันทา

คณะศิลปกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ถือเป็นอีก 1 คณะที่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยภายในคณะศิลปกรรมศาสตร์นั้น มีสาขาวิชาแยกย่อยทั้งหมด 6 หลักสูตรด้วยกันค่ะ ประกอบไปด้วย

 

  1. สาขาวิชาจิตรกรรม
  2. สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์
  3. สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์
  • แขนงวิชาการออกแบบแฟชั่น
  • แขนงวิชาการออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์
  1. สาขาวิชาศิลปะการแสดง
  • แขนงวิชานาฏศิลป์ไทย
  • แขนงวิชาศิลปะการละครและความเป็นผู้ประกอบการสร้างสรรค์
  1. สาขาวิชาดนตรี
  2. สาขาวิชาการออกแบบและนวัตกรรมดิจิทัล

 

และวันนี้ Eduzones จะพาน้อง ๆ มาทำความรู้จักแบบเจาะลึกกับ 3 สาขาวิชาสุดปัง ตอบโจทย์งานในอนาคต ของคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่มีหลักสูตรที่น่าสนใจ พร้อมการเรียนรู้ลงมือปฏิบัติงานจริง ก็คือ สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ และสาขาวิชาการออกแบบและนวัตกรรมดิจิทัล นั่นเองค่ะ ทั้ง 3 สาขาจะมีหลักสูตรการสอนแบบไหน เรียนเกี่ยวกับอะไร จุดเด่นของสาขาคืออะไร และจบไปสามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้างนั้น ไปติดตามกันได้เลยค่ะ

 

สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์

แขนงวิชาการออกแบบแฟชั่น

การออกแบบแฟชั่น ถือเป็นแขนงวิชาที่เมื่อเราได้ยินชื่อก็สามารถเข้าใจได้ทันทีว่าเรียนเกี่ยวกับการออกแบบเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายแน่นอน โดยแขนงวิชาการออกแบบแฟชั่น จะได้เรียนตั้งแต่การตัดเย็บ การออกแบบการวาดแบบ การออกแบบสิ่งทอ การออกแบบเครื่องแต่งกาย การสร้างแพตเทิร์น ได้ลงมือทำผลงานจริง ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และการตัดทอ และที่สำคัญ ทางแขนงวิชาการออกแบบแฟชั่นยังได้แอบกระซิบมาว่า กำลังจะมีการเพิ่มเติมหลักสูตรที่หลากหลายขึ้น ทั้งวิชาแต่งหน้า รวมไปถึงวิชาสอนทำเล็บและต่อขนตาเข้ามาด้วยค่ะ

เรียนเกี่ยวกับอะไร ?

หลักการออกแบบ การเรียนเกี่ยวกับแม่สี สีผสม วงจรสี รวมไปถึงหลักการใช้สี การทำความรู้จักและทำความเข้าใจวัสดุที่ใช้ ทั้งวัสดุหลักและวัสดุตกแต่ง หลักการวาดโครงหุ่น สอนการตัดเย็บ การออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ การสร้างแพทเทิร์น การจัดการสินค้า การออกแบบทรงและการแต่งหน้า และการจัดการธุรกิจแฟชั่น เป็นต้น

สามารถดูรายระเอียดหลักสูตรและรายวิชาเพิ่มเติมได้ที่ >> คลิก

จุดเด่นของแขนงวิชา ?

มีหลักสูตรครอบคลุม มีการลงมือปฏิบัติงานจริง อุปกรณ์ที่ทันสมัย และหลักสูตรที่จะสอนตั้งแต่การรู้จักวัสดุไปจนถึงจิวเวลรี่ พร้อมทั้งในการเรียนแขนงวิชาการออกแบบแฟชั่น ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เรียนจะได้เรียนวิชาการตลาด ธุรกิจ ทำให้มีความหลากหลายในการเลือกประกอบอาชีพ นอกจากนี้ยังได้นำผลงานที่นักศึกษาทำขึ้นมาออกไปโชว์ตามสายแฟชั่นภายนอกมหาวิทยาลัยอีกด้วยค่ะ

จบไปสามารถทำงานอะไรได้บ้าง?

  • นักออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
  • นักวาดภาพประกอบแฟชั่น
  • นักออกแบบสร้างสรรค์งานเครื่องประดับตกแต่งกาย
  • ช่างแต่งหน้า
  • ผู้ช่วยผู้กำกับ/ ผู้กำกับฝ่ายศิลป์
  • ประกอบธุรกิจส่วนตัว

 

แขนงวิชาออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์

เรียกได้ว่าเป็นแขนงวิชาที่มีความแปลกใหม่ และมีเนื้อหาการเรียนการสอนที่ตรงตามชื่อแขนงวิชาเลยค่ะ แขนงวิชาการออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์นั้นมีการเรียนเกี่ยวกับการออกแบบสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน โดยหลักสูตรจะเริ่มสอนตั้งแต่การปูพื้นฐาน การวาด การคิด เรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุ และมีการสอนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ โดยเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

เรียนเกี่ยวกับอะไร ?

การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์ ภูมิปัญญาร่วมสมัยกับสินค้าไลฟ์สไตล์ แนวคิดในการออกแบบ หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ เซรามิกส์ การเคลือบ การเผา กระบวนการออกแบบเซรามิกส์ สิ่งทอ วัสดุสร้างสรรค์ การออกแบบสินค้าที่ระลึก การออกแบบของใช้ในครัว บนโต๊ะอาหาร เครื่องเขียน ของเล่น และของใช้สำนักงาน การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ การสร้างแบรนด์ เป็นต้น

สามารถดูรายระเอียดหลักสูตรและรายวิชาเพิ่มเติมได้ที่ >> คลิก

จุดเด่นของแขนงวิชา ?

ภายในเนื้อหาการเรียนการสอนของแขนงวิชาการออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์นั้น จะมีการสอนที่นำเอาวัสดุเหลือใช้ หรือวัสดุที่ไม่มีมูลค่ามากมาประกอบและสร้างขึ้นใหม่ให้ใช้งานได้จริงและเกิดมูลค่าที่สูงมากยิ่งขึ้น การเรียนการสอนให้ผู้เรียนสร้างสินค้าที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น นอกจากนี้ยังมีการสอนทักษะการทำงานร่วมกับ AI และที่สำคัญคือการมุ่งเน้นให้ผู้เรียนค้นหาความสนใจ ความชอบของตนเอง เพื่อนำเอาความชอบมาสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ค่ะ

จบไปสามารถทำงานอะไรได้บ้าง ?

  • นักออกแบบผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์และเฟอร์นิเจอร์
  • นักออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ
  • นักออกแบบประสบการณ์
  • นักออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม
  • ผู้ประกอบการอิสระ

 

สาขาวิชาการออกแบบและนวัตกรรมดิจิทัล

ถือเป็นสาขาวิชาใหม่ที่มีการเปิดรับสมัครนักศึกษามาได้เพียง 2 ปีเท่านั้น ซึ่งสาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับการออกแบบ ที่จะมีการนำเอานวัตกรรมดิจิทัลมาเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ และในการทำงาน การทำ Visual การออกแบบด้านสถาปัตยกรรม การวิเคราะห์การก่อสร้าง โดยจะมีการเรียนตั้งแต่ พื้นฐานการออกแบบ การใช้โปรแกรมเบื้องต้น การนำความสนใจของตนเองมาจัดทำโปรเจคเพื่อนำเสนอ รวมถึงการออกไปฝึกประสบการณ์ที่จะทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับประสบการณ์จริง

เรียนเกี่ยวกับอะไร ?

นวัตกรรมสำรวจเพื่อการออกแบบ วัสดุสำหรับงานออกแบบ การสร้างภาพสามมิติ การเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ การออกแบบอินโฟกราฟิกในสื่อ หลักการออกแบบ การวาดเพื่องานออกแบบ การออกแบบสภาพแวดล้อมด้วยเทคโนโลยี การจำลองสภาพแสงสว่าง การออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจำลองและการผสมผสานโลกเสมือนจริง การประมาณราคางานและการจ้างผลิต เป็นต้น

สามารถดูรายระเอียดหลักสูตรและรายวิชาเพิ่มเติมได้ที่ >> คลิก

จุดเด่นของสาขาวิชา ?

โดยจุดเด่นของ สาขาวิชาการออกแบบและนวัตกรรมดิจิทัลนั้น คือการนำโปรแกรมและดิจิทัลเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน และการปฏิบัติงาน และเป็นการมัดรวมเนื้อหาการเรียนที่เกี่ยวข้องกับ สถาปัตยกรรม การออกแบบ และการใช้พื้นที่รวมอยู่ในหลักสูตร มีการเรียน AR และ VR การจำลองโลกเสมือนจริงด้วย Model 360 องศา จำลองการสร้างต่าง ๆ ทั้งยังสามารถวิเคราะห์ปริมาณการก่อสร้างได้ และสาขาวิชาการออกแบบและนวัตกรรมดิจิทัลยังถือเป็นสาขาวิชาที่มีความน่าสนใจ รองรับงานในอนาคตได้อย่างแน่นอนค่ะ

จบไปสามารถทำงานอะไรได้บ้าง ?

  • นักออกแบบนวัตกรรมบริการดิจิทัล (Digital Innovative Service Designer)
  • นักออกแบบเว็บ/โมบายแอปพลิเคชัน (Web/Mobile Application Designer)
  • นักวางแผนการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Planner)
  • นักพัฒนาด้านมัลติมีเดีย (Multimedia Developer)
  • นักออกแบบประสบการณ์/ส่วนติดต่อผู้ใช้ (UX/UI Designer)
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรดิจิทัล (Digital Resources Specialist)
  • ผู้ร่วมทุน/เจ้าของธุรกิจดิจิทัล (Digital Startup)
  • นักวิชาการ/นักวิชาชีพด้านการออกแบบในองค์กรหรือสถานประกอบการ (Academician Professional in Design)

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เรียกได้ว่าทั้ง 3 สาขาวิชาที่ทาง Eduzones ได้นำมานำเสนอในวันนี้ มีหลักสูตรที่น่าสนใจและทันโลกยุคดิจิทัลในตอนนี้มากเลยค่ะ และสำหรับน้อง ๆ Dek68 คนไหนที่สนใจอยากศึกษาต่อใน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ เว็บไซต์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา หรือ คลิก ได้เลยค่ะ และทาง Eduzones ขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ๆ ทุกคนได้เข้าเรียนในคณะที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ชอบกันทุกคนเลยนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *